Thái Nguyên: Chỉ đạo khẩn chủ động phòng chống thiên tai mưa lũ lớn

Tin tức - Ngày đăng : 19:31, 10/09/2019

(TN&MT) - Ngay sau trận mưa lớn kéo dài từ chiều ngày 9/9 đến trưa 10/9 gây thiệt hại lớn cho người dân. Trước tình hình diễn biến bất thường của thời tiết có thể tiếp tục gây thiệt hại, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và TKCN tỉnh Thái Nguyên đã ra công điện khẩn về chủ động ứng phó với diễn biến của mưa, lũ, lũ quét và sạt lở đấtgửi tới các cấp ngành, địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh.
1 (1)
Lũ về trên sông Cầu đang ở mức báo động.

 

2
Ngã ba Tích Lương, Quốc lộ 3 bị ngập nước dài 200m, sâu khoảng 40cm đến 50cm khiến giao thông bị gián đoạn.

Công điện nêu rõ: “Để chủ động phòng, tránh và ứng phó với diễn biến của mưa, lũ, lũ quét,sạt lở đất và các tình huống bất thường, giảm thiệt hại về người và tài sản, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh yêu cầu các Sở, Ban, ngành, đoàn thể; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnhchủ động tổ chức lực lượng khắc phục ngay tình trạng ngập úng;Triển khai các phương án phòng chống lũ, ngập úng đảm bảo an toàn các công trìnhphòng chống lũ theo cấp báo động; Tổ chức tuần tra canh gác, kiểm tra, rà soát việcchuẩn bị lực lượng, vật tư, phương tiện theo quy định.Theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ, lũ quét, ngập úng, sạt lở đất; kiểm tra, rà soátcác khu dân cư ở ven sông, suối, hạ lưu các hồ, đập, vùng trũng thấp, vùng vensông suối, ngoài bãi sông, khu vực xung yếu, có nguy cơ sạt lở, lũ quét, nhà ở không an toànđ chủ động sơ tán dân đến nơi an toàn, đặc biệt là các công trình xây dựng đang thi công liên quan đến đê, kè, cống qua đê, hồ, đập, cầu tràn qua suối, cầu qua sông, các bãi thải khoáng sản; Các khu vực, vị trí đã xuất hiện nứt, sụt lún, sạt lở đất như khu vực sạt lở xóm Yên Thái, xã Tân Thái huyện Đại Từ; xóm Nà Lay, xã Sảng Mộc huyện Võ Nhai,

3
Đường Cách mạng tháng Tám đoạn qua cổng công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên bị ngập sâu trong nước.

 

4
Người dân Thái Nguyên ngao ngán ngồi đợi nước rút.

Bố trí lực lượng kiểm soát giao thông tại các khu vực đường bị ngập, bến đò, cầu tràn, ngầm tràn,... để hướng dẫn người, phương tiện qua lại. Nghiêm cấm vớt củi, các vật trôi trên sông khi đang có lũ…Chủ động có biện pháp bảo đảm an toàn cho người, phương tiện, thiết bị và công trình.Triển khai phương án bảo đảm an toàn các hồ chứa nước; kiểm soát chặt chẽ việc xả lũ của các hồ chứa nhằm đảm bảo an toàn hồ, đồng thời chuẩn bị phương án đảm bảo an toàn cho người và tài sản ở hạ du các công trình...Trước đó, như tin đã đưa, từ tối ngày 9/9 đến sáng ngày 10/9, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã có mưa to đến rất to, lượng mưa bình quân 150 mm, kèm lốc, sét. Thiên tai đã làm 3 người chết, 1 người bị thương nhẹ tại tổ 5 phường Tân Lập, thành phố Thái Nguyên do bị tường rào của Nhà máy Cơ khí 19/5 đổ đè vào. Ngoài ra, mưa lớn cũng làm gần 1.100 ngôi nhà bị ngập, 2 nhà bị hư hỏng, khoảng 670 ha lúa ngập, 4 con bò bị chết, nhiều tuyến đường giao thông bị ngập, chia cắt. Đặc biệt, trạm biến áp 110kV Đán bị ngập dẫn đến mất điện toàn khu vực. Ngoài ra, 43 ôtô bị hư hỏng do ngập chìm trong nước.

5

 

6
Tường rào kiên cố của người dân phường Tân Lập, TP Thái Nguyên bị sạt lở trong đêm 9/9.

Chị Đỗ Lan Phương ở Tổ 5, phường Quang Vinh, TP Thái Nguyên cho biết: Trận mưa lớn chưa từng thấy. Sáng sớn tôi thức dậy xuống tầng trệ thấy nước bẩn xâm nhập ngập các đồ đạc của gia đình. Cả nhà phải chạy nước úng lên nhanh vất vả quá.

Bà Nguyễn Thị Thu Hằng, ông Trần Văn Nguyên và nhiều người dân khác ở thành phố Thái Nguyên đã phàn nàn về việc hệ thống cống rãnh thoát nước của TP yếu kém quá. Hễ trời mưa là ngập. Bao nhiêu rác rưởi, nước cống hôi thối tràn lên đường, bủa vậy nhà dân. Đề nghị tỉnh và TP Thái Nguyên sớm có giải pháp khoa học khắc phục úng ngập cho người dân được nhờ.

7
Đồ đạc của gia đình chị Đỗ Lan Phương, tổ 5 phường Quang Vinh, TP Thái Nguyên bị nước ngập bất ngờ trong đêm 9/9.

 

8
Nước úng ngập đường Lương Ngọc Quyến và khuôn viên Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên sáng 10/9.

Hiện nay tình hình ngập úng tại khu vực thành phố Thái Nguyên đã được khắc phục, tuy nhiên, mực nước trên các sông, suối đang dâng cao.  Tại cầu Gia Bảy, hồ Núi Cốc nước lũ về đang dâng lên nhanh xấp xỉ mức báo động cấp 1. Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn tỉnh Thái Nguyên, đợt mưa này có khả năng kéo dài đến hết ngày 12-13/9, nguy cơ cao xảy ra lũ quét và sạt lở đất, cảnh báo rủi ro thiên tai cấp 1.

Đức Nam