Quảng Trị sẽ cấp kinh phí hỗ trợ người dân bị thiệt hại lúa Hè Thu do mưa lũ

Xã hội - Ngày đăng : 18:20, 10/09/2019

(TN&MT) - Đợt mưa lũ vừa qua đã khiến hàng ngàn ha lúa Hè Thu của tỉnh Quảng Trị bị chìm sâu trong nước dẫn đến hư hại, trước tình hình đó, ngày 10/9, ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cùng các ngành chức năng tỉnh này đã đi kiểm tra tình hình thu hoạch lúa sau lũ cũng như lên phương án hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng.
1
Ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị kiểm tra tình hình thu hoạch lúa vụ Hè Thu sau ảnh hưởng đợt mưa lũ

Vụ Hè Thu năm 2019, tỉnh Quảng Trị gieo cấy hơn 22.500 ha lúa và cho đến thời điểm này đã thu hoạch trên 90%. Thông thường các năm vào cuối tháng 8, việc thu hoạch lúa đã xong nhưng trong vụ Hè Thu năm nay, do ảnh hưởng của tình hình khô hạn, thiếu nước kéo dài trên địa bàn tỉnh nên thời gian sinh trưởng của cây lúa kéo dài từ 10-15 ngày so với mọi năm. Chính vì vậy, rất nhiều diện tích lúa của người dân đã không kịp gặt để “chạy lũ”.

Theo báo cáo của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Trị, do ảnh hưởng của mưa lũ, đã có gần 4.500 ha lúa và 350 ha hoa màu, bị ngập úng, hư hỏng nặng; trong đó gần 2.000 ha lúa của nông dân các huyện Vĩnh Linh, Gio Linh, Cam Lộ, Hải Lăng, Triệu Phong... bị ngập sâu trong nước suốt nhiều ngày liền.

2
Các địa phương tại Quảng Trị đang gấp rút thu hoạch diện tích lúa còn lại sau đợt mưa lũ vừa qua

Đặc biệt, do mưa lũ kéo dài, ước tính hàng ngàn tấn lúa chưa thu hoạch đang bị ngâm sâu trong nước và lúa đã thu hoạch nhưng không phơi được bị mọc mầm. Sau trận lũ dài ngày, nhiều nông dân Quảng Trị rơi vào cảnh khốn đốn thậm chí, một số hộ rơi vào cảnh “trắng tay” do lúa bị hư hại do lũ.

Nhằm hỗ trợ người dân sau thu hoạch, phía Trung tâm Giống cây trồng - vật nuôi Quảng Trị cũng đã về tận nơi, thu mua lúa cho bà con ngay tại chân ruộng.

Ông Phạm Xuân Tuyên, Giám đốc Trung tâm Giống cây trồng - vật nuôi cho biết, đến nay đơn vị đã thu mua được hơn 1.000 tấn lúa tươi bị ướt cho bà con nhân dân, trong số đó có rất nhiều lúa bị mọc mầm do bị ngâm nước dài ngày. Chỉ tính riêng từ ngày 28/8 đến 6/9, đơn vị đã sấy khoảng 300 tấn lúa cho bà con trên địa bàn.

6
Tỉnh Quảng Trị đang tính toán phương án và sẽ cấp ngân sách hỗ trợ người dân bị thiệt hại lúa vụ Hè Thu do mưa lũ


Để thực hiện được điều này, Trung tâm đã huy động tối đa nhân lực, túc trực ngày đêm thậm để sấy lúa cho bà con các vùng ngập do lũ. Đơn vị chỉ thu lại chi phí tiền than, tiền điện, vận chuyển còn lại hỗ trợ hết cho bà con bởi nếu không được sấy kịp thời thì sẽ bị hư hại hết…

Tại chuyến kiểm tra thực tế, ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị nhấn mạnh: Trước diễn biến thất thường của thời tiết, đề nghị các địa phương chỉ đạo các Hợp tác xã và bà con nông dân huy động nhân lực, phương tiện khẩn trương ra đồng tận thu lúa Hè Thu. Đồng thời xây dựng kế hoạch sản xuất rau màu vụ Đông để bù đắp những thiệt hại do mưa lũ  gây ra.

“Tỉnh sẽ nghiên cứu trích ngân sách dự phòng cũng như lên phương án hỗ trợ cho các địa phương và hộ gia đình có lúa bị hư hại trong đợt mưa lũ vừa qua…” - ông Hà Sỹ Đồng nói.

Tiến Nhất