Huyện Thường Tín, Hà Nội: Cần di dời điểm tập kết rác thải gây ô nhiễm môi trường

Tiếng dân - Ngày đăng : 16:14, 09/09/2019

(TN&MT) – Hàng trăm hộ dân bị ảnh hưởng bởi tình trạng ô nhiễm mà điểm tập kết rác tại xã Liên Phương (huyện Thường Tín) gây nên. Người dân nơi đây cho biết, những hôm trời nắng, rác thải bị phân hủy mạnh bốc mùi hôi thối, theo gió thổi vào khu dân cư khiến người người khốn khổ.

Phản ánh của người dân thôn Bạch Liên (xã Liên Phương, huyện Thường Tín, TP. Hà Nội) tới báo TN&MT cho biết, vài năm trở lại đây, trên địa bàn thôn xuất hiện một điểm tập kết rác gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Vị trí điểm tập kết rác nằm sát ngay trạm thu phí cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ (đoạn Thường Tín) và cách cống chui dân sinh đường cao tốc này chừng 200m.

o nhiem xa Lien Phuong 1
Điểm tập kết rác thải tại thôn Bạch Liên, xã Liên Phương gây ô nhiễm môi trường

Theo người dân nơi đây thì điểm tập kết rác này vốn là nơi trung chuyển rác nhỏ lẻ của người dân xã Liên Phương nên không có tình trạng rác tồn đọng sau khi xe chuyên dụng về chuyên chở mỗi ngày. Tuy nhiên khoảng từ năm 2016 trở lại đây, vị trí này trở thành điểm trung chuyển rác thải của nhiều xã thuộc địa bàn huyện Thường Tín nên dẫn tới tình trạng quá tải và ún ứ rác. Nhiều thời điểm rác chất cao như núi, để lưu cữu gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng và làm ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt của người dân quanh khu vực.

Có mặt tại điểm tập kết rác nêu trên, PV báo TN&MT thấy rằng, khu đất được sử dụng làm điểm tập kết chỉ rộng chừng hơn 100 m2 nhưng luôn có một lượng rác tồn đọng lớn. Các xe chở rác đến và chở rác đi ra vào liên tục khiến cho bầu không khí lúc nào cũng nồng nặc mùi hôi thối. Xung quanh bãi rác, những dòng nước đặc quánh, đen kịt chảy lênh láng ra các bãi đất xung quanh.

Chị Đỗ Thị Hương, một người dân thôn Bích Liên bức xúc nói: “Ngày nào người dân chúng tôi cũng bị hành hạ bởi mùi hôi thối của rác. Thời tiết càng oi nắng thì mùi rác bốc lên càng nồng nặc, trong khi trời mưa thì mùi rác bốc lên thum thủm. Những năm trước đây, chúng tôi có thể ung dung ngồi ăn cơm trước hiên nhà nhưng từ khi xuất hiện điểm tập kết rác này, nhà nào nhà nấy đều phải mang cơm vào trong phòng, đóng cửa kín mới dám ăn. Con cháu của chúng tôi vì sợ mùi hôi thối của rác, buổi tối cũng phải đóng kín cửa phòng và đeo khẩu trang ngồi học bài”.

Một người dân bán nước cách điểm tập kết rác chừng 500m (đề nghị giấu tên) cho hay: “Vừa rồi mỗi hộ dân chúng tôi cử một người ra điểm tập kết rác đó chăng biểu ngữ phản đối và đề nghị chính quyền di dời. Mấy năm trở lại đây, chúng tôi thực sự khốn khổ lắm rồi. Có những hôm, ngồi ngay tại chính nhà mình chúng tôi cũng phải mang khẩu trang ra đeo để giảm bớt mùi hôi. Bên cạnh đó, ruồi nhặng thì nhiều vô kể. Đồ ăn thức uống mà không che đậy, thì xác định phải bỏ, không ăn nổi. Những ngày mưa, nước rác chảy lênh láng ra đường dân sinh, bám vào bánh xe của những người qua lại. Mỗi khi như vậy, chúng tôi phải rửa xe ngay chứ không dám tùy tiện dắt vào nhà”.

o nhiem xa Lien Phuong 2
Mặc dù liên tục có công nhân làm việc nhưng lượng rác tồn đọng ở đây khá nhiều

Vấn đề ở chỗ, dù nhiều năm qua người dân đã liên tục có ý kiến phản ánh và kiến nghị với UBND xã Liên Phương nhưng tình hình vẫn chưa được giải quyết. Nhằm thông tin khách quan sự việc, PV báo TN&MT đã có cuộc trao đổi với ông Lê Đăng Thanh, Phó chủ tịch UBND xã Liên Phương. Ông Thanh cho biết: “Những nội dung người dân phản ánh, chính quyền địa phương đã nắm được và cũng đã có báo cáo gửi tới UBND huyện Thường Tín để tìm giải pháp tháo gỡ. Bản thân gia đình tôi sinh sống cách điểm tập kết rác đó một đoạn không xa nên tôi hiểu những bức xúc, những nổi khổ của bà con. Tuy nhiên thực tế địa phương như vậy và chúng tôi cũng đã đề xuất một vị trí tập kết khác ở xa hẳn khu dân cư để tránh ảnh hưởng. Tuy nhiên các cơ quan chức năng vẫn đang phải hoàn thiện hồ sơ để đưa địa điểm mới vào quy hoạch và việc này cũng cần phải có thời gian”.

Như vậy có thể thấy, điểm tập kết rác tại xã Liên Phương gây ô nhiễm môi trường trong vài năm trở lại đây là có thật. Tuy nhiên việc khắc phục và giải quyết vấn đề này vẫn chưa được quan tâm đúng mức gây nên bức xúc trong dư luận nhân dân. Đề nghị UBND huyện Thường Tín sớm tìm phương án và di chuyển điểm tập kết rác trên tới địa điểm khác phù hợp hơn để bà con nhân dân ổn định cuộc sống và phát triển kinh tế.