Hậu Lộc (Thanh Hóa): Hàng loạt bóng đèn chiếu sáng từ dự án 2 năm không hoạt động

Tiếng dân - Ngày đăng : 15:26, 05/09/2019

(TN&MT) – Dự án Nguồn lợi ven biển vì sự phát triển bền vững đã đầu tư hệ thống bóng đèn cao áp dọc bãi biển xã Minh Lộc, huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa). Nhưng sau 2 năm các bóng đèn chỉ sáng một lần duy nhất, còn lại đứng phơi mưa, phơi nắng ngoài bờ biển gây lãng phí.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Dự án Nguồn lợi ven biển vì sự phát triển bền vững – CRSD được sử dụng từ nguồn vốn vay của Ngân hàng thế giới WB, cơ quan chủ quản là Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Tại Thanh Hoá, Chủ đầu tư dự án này Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Riêng hệ thống điện chiếu sáng tại bến cá xã Minh Lộc, nằm trong gói thầu số 6 “về nâng cấp văn phòng tổ đồng quản lý và nâng cấp hệ thống chiếu sáng tại bến cá”. Hệ thống điện chiếu sáng bến cá xã Minh Lộc được đầu tư với mục đích đem lại nguồn chiếu sáng cho tàu thuyền mỗi khi vươn khơi cũng như khi cập bến.
 

Hàng loạt cột điện dự án không được thắp sáng, phơi mưa phơi nắng gây lãng phí.
Hàng loạt cột điện dự án không được thắp sáng, phơi mưa phơi nắng gây lãng phí.

Như vậy, hệ thống điện cao áp nằm dọc bờ biển xã Minh Lộc là rất thiết thực đối với ngư dân cũng như nghề đánh bắt ở đây. Theo Chủ đầu tư thì sau khi bàn giao cho xã địa phương thụ hưởng, trách nhiệm tiếp quản, bảo v và duy trì hoạt động là của xã. Nhưng vì lý do không có kinh phí để duy trì, nên từ khi được bàn giao các bóng đèn vẫn chưa hoạt động mà nằm phơi mưa phơi nắng dọc bờ biển gây lãng phí.

Theo phản ánh của các ngư dân xã Minh Lộc: Hàng chục bóng đèn cao áp được đầu tư làm đã 2 năm nay, nhưng từ đó tới nay vẫn chưa được thắp sáng. Việc đầu tư và thắp sáng điện cao áp ở bờ biển là rất cần thiết, sau mỗi chuyến ra khơi trở về, nhất là những hôm trời bão gió chúng tôi đều phải mò mẫm, tự dùng đèn dưới thuyền. Nhà nước đã quan tâm, đầu tư cho phát triển nghề biển, với mục tiêu để cho bà con nhân dân có ánh sáng hoạt động giao thương, buôn bán, tàu thuyền cập bến, buông neo an toàn… Nhưng sau đó lại không được thắp sáng.
 

Tàu thuyền và ngư dân vẫn chưa được thụ hưởng từ dự án.
Tàu thuyền và ngư dân vẫn chưa được thụ hưởng từ dự án.

Ghi nhận của phóng viên, dọc gần1 km bến cá xã Minh Lộc hàng chục cột đèn cao áp nằm dọc bờ biển được đầu tư kiên cố, khang trang. Tuy nhiên, do không vận hành nên những cột điện sáng này cũng trở nên vô tác dụng, phơi sương phơi nắng gây lãng phí.

Các tàu cá là đối tượng chính được thụ lợi từ dự án. Tuy nhiên, điện không sáng đã ảnh hưởng lợi trực tiếp đến mỗi chuyến ra khơi đánh bắt cũng như khi trở về cập bến của các ngư dân.  Do không có điện chiếu sáng, nên các ngư dân phải lọ mọ trong đêm tối, rất vất vả nhất là những hôm trời giông bão.

Được biết, sau khi hoàn thành, đơn vị thi công đã đóng cầu giao chạy thử. Đây cũng là lần duy nhất kể từ 2 năm qua các bóng đèn cao áp thuộc dự án Nguồn lợi ven biển vì sự phát triển bền vững – CRSD được thắp sáng. Sau khi được bàn giao cho địa phương, những bóng đèn cao áp nơi đây không được bật do không có kinh phí để trả tiền điện.

Ông Vũ Huy Bổ, Chủ tịch UBND xã Minh Lộc, cho biết: Hệ thống điện chiếu sáng được đầu tư từ Dự án Nguồn lợi ven biển vì sự phát triển bền vững – CRSD triển khai trên địa bàn xã là hết sức cần thiết. Theo đó, xã được đầu tư 20 cột bóng điện cao áp chiếu sáng trên tuyến đê biển dài khoảng hơn 600m với tổng kinh phí đầu tư 120 triệu đồng. Mỗi tháng nếu để vận hành đúng công suất thì xã phải bỏ ra trên 5 triệu đồng/tháng, trung bình mỗi năm hết tới 60 triệu đồng, ngân sách xã không thể đáp ứng nên từ khi bàn giao các bóng đèn vẫn chưa được thắp sáng.

Ông Bổ cũng thắc mắc, trong các điều khoản dự án không thấy mục nội dung nào nói tới việc sử dụng nguồn kinh phí nào để vận hành dự án. Phương án mà UBND Minh Lộc đưa ra sắp tới là sẽ đấu đường điện này vào đường điện của trục đường 526. Theo đó, đường điện đi qua địa phận thôn nào, thôn đó chịu trách nhiệm đóng góp, vận hành. Trong năm nay sẽ vận hành hệ thống điện chiếu sáng lại. Để không lãng phí đầu tư của Nhà nước.