Thừa Thiên Huế trao giải cuộc thi sáng tác ca khúc hưởng ứng phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”

Văn hóa - Ngày đăng : 08:44, 04/09/2019

(TN&MT) - Nội dung các bài hát đã phản ánh được không khí hưởng ứng cuộc vận động “Ngày Chủ nhật xanh” và phong trào “Nói không với túi ni lông và sản phẩm nhựa sử dụng một lần”; phản ánh kịp thời những việc làm, hành động góp phần gìn giữ, bảo vệ môi trường... 
Phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” nhằm hạn chế ô nhiễm môi trường đang lan tỏa rất lớn tại Huế
Phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” nhằm hạn chế ô nhiễm môi trường đang lan tỏa rất lớn tại Huế

Tối 3/9, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức lễ tổng kết, công diễn và trao giải cuộc thi sáng tác ca khúc hưởng ứng phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Phan Ngọc Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế chia sẻ, từ khi “Ngày Chủ nhật xanh” được tỉnh phát động, phong trào đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của mọi tầng lớp nhân dân, nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo đã được thực hiện, tạo sự chuyển động đẹp, hình ảnh đẹp trong toàn xã hội về một Thừa Thiên Huế năng động, trách nhiệm. Có thể khẳng định chưa bao giờ người dân Thừa Thiên Huế lại đồng lòng và hưởng ứng mạnh mẽ như vậy đối với một phong trào do chính quyền phát động. Bởi lý do là mỗi người dân Huế đều đang mong muốn góp sức mình để thay đổi, làm cho Huế xanh hơn, sạch hơn, đẹp hơn, thơ mộng hơn.

... Tuy nhiên, những gì chúng ta đạt được trong thời gian qua chỉ mới là những kết quả bước đầu, mục tiêu quan trọng mà phong trào hướng tới là thay đổi nhận thức của người dân; để người dân thật sự là chủ nhân của phong trào. Mỗi người dân phải có một tình yêu dành cho Huế, một ý thức làm cho Huế đẹp hơn, để mọi hành động về bảo vệ môi trường sẽ trở thành một thói quen hàng ngày, một bản năng sinh hoạt trong cuộc sống. Chính vì vậy, phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” cần được tuyên truyền mạnh mẽ, thường xuyên và liên tục, bằng nhiều hình thức.

Trao giải cho các ca khúc xuất sắc viết về phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”
Trao giải cho các ca khúc xuất sắc viết về phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”

“Tôi đánh giá cao cuộc thi do UBND tỉnh và Hội Âm nhạc tỉnh phát động. Cuộc thi có ý nghĩa rất lớn trong công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân trong thực hiện phong trào “Ngày chủ nhật xanh” và phong trào “Nói không với túi ni lông và sản phẩm nhựa sử dụng một lần” trên phạm vi toàn tỉnh. Hoan nghênh và biểu dương sự tham gia tích cực của các tác giả chuyên và không chuyên đã sáng tác và mang đến cuộc thi những ca khúc hay, ý nghĩa. Thông qua những lời ca, giai điệu bay bổng, dưới nhiều góc nhìn toàn diện, tích cực về phong trào, các ca khúc đã truyền đi thông điệp, cảm hứng đến người nghe, cộng đồng về một phong trào thật ý nghĩa và thật đẹp. Mong rằng cuộc thi kết thúc vẫn có nhiều tác giả tiếp tục viết nhiều ca khúc hay về Huế, về Ngày Chủ nhật xanh...”- ông Thọ nhấn mạnh.

Theo đó, được phát động cách đây chưa đầy một tháng nhưng cuộc thi đã nhận được nhận được 30 ca khúc của 25 tác giả chuyên và không chuyên gửi đến dự thi và tham gia hưởng ứng. Ngoài các tác giả là người địa phương thì có 5 tác giả đến từ các tỉnh, thành khác như Bà Rịa - Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh, Bình Định, Đà Nẵng...

Các ca khúc đạt giải được công diễn
Các ca khúc đạt giải được công diễn

Trên cơ sở thể lệ và yêu cầu của cuộc thi, Ban tổ chức đã chọn ra 10 ca khúc tiêu biểu cả về nội dung và hình thức nghệ thuật. Giải nhất trị giá 7.000.000 đồng đã được trao cho ca khúc “Ngày chủ nhật xanh” của tác giả Phan Văn Thành. Hai ca khúc “Lời nhắn Chủ nhật xanh” của tác giả Nguyễn Duy Khoái và “Chủ nhật vui” của Mai Ánh đã được Giải nhì với số tiền 5.000.000 đồng. Ngoài ra, Ban tổ chức cũng trao 3 Giải ba và 4 Giải khuyến khích.

Các ca khúc cũng đã được công diễn trong đêm trao giải. Ngoài ra để mang tính công bằng và phù hợp với “khẩu vị” của người nghe, Ban tổ chức cũng mở thêm mục “Bình chọn ca khúc được yêu thích nhất”  từ bình chọn của khán giả ngay trong đêm công diễn sau mỗi bài hát. Kết quả ca khúc “Khát vọng Huế xanh” của tác giả Trần Minh Đức được bình chọn ca khúc được yêu thích nhất.

Phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phát động đầu năm 2019. Trước sức lan tỏa cực kỳ lớn của phong trào này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhiều lần biểu dương cũng như mong rằng Huế cần duy trì và làm gương sáng cho các địa phương khác trên toàn quốc học hỏi theo...