Huyện Cô Tô (Quảng Ninh): Khẩn trương giải quyết những vướng mắc liên quan đến đất đai của dân

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 17:47, 03/09/2019

(TN&MT) – Mấy năm trở lại đây, huyện Cô Tô (Quảng Ninh) có sự phát triển kinh tế mạnh mẽ, hàng loạt khách sạn, nhà nghỉ được xây mới phục vụ du khách đến với huyện đảo. Với tốc độ đô thị hóa nhanh đã kéo theo việc giá đất tăng “chóng mặt”, công tác quản lý đất đai có những vướng mắc nên người dân có những thắc mắc, kiến nghị liên quan đến đất đai. Cơ quan chức năng huyện Cô Tô cần xem xét, giải quyết thấu đáo, ổn định đời sống nhân dân.
a 1
Ông Nguyễn Văn Vừa bên thửa đất xin cấp sổ đỏ.

Cụ thể, trường hợp ông Nguyễn Văn Vừa, xã Đồng Tiến, huyện Cô Tô phản ánh: Nhiều năm qua gia đình ông làm đơn xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng đến nay vẫn chưa được xem xét, giải quyết thỏa đáng.

Theo đơn ông Nguyễn Văn Vừa trình bày, năm 2017, gia đình ông làm đơn xin được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) đối với 3 thửa đất tại khu Đà Lạt thuộc thôn Hải Tiến, xã Đồng Tiến với tổng diện tích 7.561 m2. Nguồn gốc diện tích đất nêu trên là do bố ông là ông Nguyễn Văn Toàn khai hoang từ năm 1986. Đến năm 1997, ông Vừa được bố mẹ cho thửa đất trên, gia đình ông đã trồng khoai lang, sắn, rồi chuyển sang trồng dứa, quây chuồng nuôi bò. Gia đình sử dụng và canh tác ổn định từ năm 1997 đến nay, không có tranh chấp với ai.

a 2
Khu đất Đà Lạt, tại thôn Hải Tiến, xã Đồng Tiến, huyện Cô Tô.

Ông Nguyễn Văn Vừa đã làm đơn, hồ sơ xin cấp bìa đỏ đối với thửa đất nêu trên và gửi tới Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện Cô Tô. Hồ sơ xin cấp sổ đỏ của ông Vừa được Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện Cô Tô tiếp nhận và tiến hành các bước: trích đo sơ đồ thửa đất, cũng như xác minh nguồn gốc, hiện trạng thửa đất... theo quy định Luật Đất đai.

Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa được cấp sổ đỏ, ông Vừa làm đơn gửi tới UBND huyện Cô Tô đề nghị xem xét, giải quyết.

Được biết, Chủ tịch UBND huyện Cô Tô đã giao cho Chủ tịch UBND xã Đồng Tiến phối hơp với Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện tiến hành rà soát lại quy trình cấp sổ đỏ cho gia đình ông Nguyễn Văn Vừa.

Đến ngày 3/4/2019, ông Nguyễn Văn Vừa nhận được văn bản số 43 của UBND xã Đồng Tiến trả lời kiến nghị của ông Vừa: Những kiến nghị của ông Vừa là không có căn cứ và không đúng với quá trình theo dõi, sử dụng đất và lưu trữ hồ sơ đất đai tại UBND xã Đồng Tiến. Vì vậy, chưa đủ điều kiện để đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với thửa đất mà ông Vừa kiến nghị.

Không đồng tình với văn bản trả lời của UBND xã Đồng Tiến, ông Nguyễn Văn Vừa tiếp tục làm đơn khiếu nại gửi tới UBND huyện Cô Tô, kiến nghị làm rõ một số nội dung mà ông Vừa cho là chưa thỏa đáng, chưa chính xác.

Trao đổi với PV Báo TN&MT, Chủ tịch UBND xã Đồng Tiến Nguyễn Mạnh Tuấn thừa nhận, do quá trình lịch sử để lại nên trong quá trình tiếp nhận, giải quyết đơn và hồ sơ xin cấp đất của gia đình ông Nguyên Văn Vừa, địa phương đã không sâu sát, kịp thời, nên để kéo dài, gây bức xúc cho người dân.

Thiết nghĩ, UBND huyện Cô Tô cần khẩn trương xem xét, giải quyết dứt điểm đối với trường hợp kiến nghị của gia đình ông Vừa cũng như giải quyết những vướng mắc trong công tác quản lý đất đai trên địa bàn.