Vụ cháy công ty Rạng Đông: Tổng cục Môi trường khuyến cáo người dân

Trong nước - Ngày đăng : 14:43, 31/08/2019

(TN&MT) – Vụ cháy kho nhà máy bóng đèn phích nước Rạng Đông, Tổng cục Môi trường đưa ra khuyến cáo để để bảo đảm an toàn sức khỏe người dân và an toàn môi trường xung quanh.
a1 rang dong ngo tiep rap rang dong
Hiện trường tường nhà kho bên ngoài sau vụ cháy 

Ngày 28 tháng 8 năm 2019, đã xảy ra sự cố cháy nổ tại kho chứa sản phẩm, nguyên liệu vật tư, hóa chất tại Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông trên địa bàn phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội khiến người dân lo ngại nguy cơ xảy ra mất an toàn hóa chất độc hại và ô nhiễm môi trường. Về nội dung này Báo Tài nguyên và Môi trường đã trao đổi với ông Hoàng Văn Thức, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Theo đó, ông Hoàng Văn Thức, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường cho biết, đây là sự cố cháy nổ có liên quan tới an toàn hóa chất và bảo vệ môi trường, xảy ra trên địa bàn thành phố Hà Nội, thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của thành phố Hà Nội. Ngay sau khi sự việc xảy ra, Thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các lực lượng chức năng, sở ngành liên quan thực hiện tốt các biện pháp kịp thời ứng cứu, khống chế và dập tắt đám cháy ngay trong đêm ngày 28 tháng 8 năm 2019.

Thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước được giao, ngay sau khi sự cố cháy nổ của Công ty xảy ra, Tổng cục Môi trường khẩn trương phối hợp với Sở TN&MT, các cơ quan liên quan của thành phố Hà Nội để trao đổi, nắm bắt thông tin; chỉ đạo Trung tâm Quan trắc môi trường miền Bắc (trực thuộc Tổng cục Môi trường) trực tiếp phối hợp, hỗ trợ Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Hà Nội tiến hành quan trắc, đánh giá chất lượng môi trường xung quanh: không khí, nước, đất sau sự cố. Kết quả quan trắc chất lượng môi trường không khí của Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Hà Nội trên địa bàn Thành phố nói chung và khu vực xảy ra sự cố cháy nổ nói riêng (đặc biệt là sau cơn mưa các ngày 29- 30/8/2019) đều ở mức bình thường, nằm trong giới hạn cho phép của quy chuẩn kỹ thuật môi trường quốc gia.

Ông Hoàng Văn Thức cũng cho biết thêm, theo đề nghị của Tổng cục Môi trường, UBND thành phố Hà Nội, ngày 30 tháng 8 năm 2019, Công ty đã báo cáo sơ bộ số liệu về sản phẩm hàng hóa, vật tư, bị thiệt hại trong vụ cháy (bóng đèn huỳnh quang, đèn tròn, đèn compact). Hiện nay, UBND thành phố Hà Nội đang phối hợp với các chuyên gia, các nhà khoa học để tính toán, lượng hóa các nguồn, chất gây ô nhiễm có thể phát sinh từ bóng đèn huỳnh quang, đèn compact để đưa ra được mức độ, phạm vi ô nhiễm môi trường nếu có. Tổng cục Môi trường tiếp tục tham vấn ý kiến chuyên gia, các nhà khoa học trong và ngoài nước để hướng dẫn, hỗ trợ thành phố Hà Nội trong quá trình thực hiện.

Hiện nay cơ quan quản lý nhà nước đang trong quá trình đánh giá phạm vi, mức độ ảnh hưởng của sự cố cháy nổ dựa trên cơ sở số liệu thực tế và căn cứ khoa học; sự cố vẫn có thể tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe của người dân. Để bảo đảm an toàn tuyệt đối sức khỏe cho người dân, Tổng cục Môi trường khuyến cáo: người dân sinh sống khu vực xung quanh Công ty, cần thận trọng, thực hiện tốt các biện pháp vệ sinh cá nhân theo khuyến cáo của ngành y tế; tẩy rửa tường, sàn nhà và các đồ gia dụng trong gia đình (đối với các hộ dân ở gần Công ty); không sử dụng nước từ các bể chứa nước hở; thau rửa các bể chứa nước hở; tạm thời không sử dụng các thực phẩm có nguồn gốc từ khu vực xung quanh cho đến khi các cơ quan chức năng nhà nước công bố giới hạn về phạm vi, mức độ ảnh hưởng của sự cố cháy nổ nêu trên.

Tổng cục Môi trường sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với UBND thành phố Hà Nội để thực hiện tốt các biện pháp xử lý hậu quả môi trường sau sự cố, bảo đảm tính chặt chẽ, khoa học, kể cả việc tham vấn ý kiến cơ quan quốc tế để bảo đảm an toàn sức khỏe người dân và an toàn môi trường xung quanh.