Trả lại “bình yên” cho Vịnh Hạ Long

Môi trường - Ngày đăng : 09:50, 31/08/2019

(TN&MT) - Sau 25 năm trở thành Di sản thiên nhiên thế giới, 7 năm được công nhận là kỳ quan mới của thế giới, vịnh Hạ Long đã thu hút được một lượng lớn khách du lịch trong và ngoài nước. Tuy vậy, kỳ quan này đứng trước nguy cơ trở thành một bãi chứa rác khổng lồ bởi hàng ngày phải tiếp nhận gần 10 tấn rác do chính du khách thải xuống vịnh. Các chuyên gia và Tổ chức UNESCO đã có khuyến cáo đối với Việt Nam về bảo vệ môi trường, giữ gìn cảnh quan, giá trị ngoại hạng của vịnh Hạ Long.
ND19b


Kỳ quan hút khách

Đến với vịnh Hạ Long, du khách sẽ được chiêm ngưỡng cảnh quan thiên nhiên vô cùng tuyệt mỹ, những món ăn miền biển đặc sắc. Ngoài các hòn đảo Tuần Châu, Titop, Bồ Hòn… những bãi biển như Bãi Cháy, Titop… vịnh Hạ Long còn có hệ thống hang động phong phú như động Thiên Cung, hang Sửng Sốt, Đầu Gỗ, hang Sáng, Tối và hang Luồn… Nếu muốn chiêm ngưỡng toàn bộ vịnh Hạ Long từ trên cao thì ngọn núi đá vôi nguyên sơ đẹp nhất nơi này - núi Bài Thơ - là địa điểm quen thuộc đối với du khách. Không những thế du khách còn có cơ hội trải nghiệm cuộc sống của người dân vùng biển tại làng chài Cửa Vạn, Vung Viêng; vịnh Bái Tử Long, Lan Hạ, đảo Cô Tô…

Hiện trung bình mỗi năm vịnh Hạ Long đón hơn 12 triệu lượt khách (khách du lịch 1 năm gấp 10 lần dân số của tỉnh). Trong đó, khách quốc tế đạt 5,2 triệu lượt; bằng 1/3 tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Nhờ đó, hiệu quả kinh tế từ các hoạt động du lịch của tỉnh cũng tăng lên rõ rệt. Tổng thu từ khách du lịch đến Quảng Ninh đạt 24.000 tỷ đồng, thu ngân sách từ du lịch ước đạt 2.750 tỷ đồng, chiếm 9% tổng ngân sách nội địa.

Điều đáng mừng, lượng khách đến nơi đây ngày càng tăng, nhất là sau khi tỉnh Quảng Ninh vận hành chuỗi công trình giao thông “không - thủy - bộ” đẳng cấp và hiện đại chưa từng có tại Việt Nam. Sau hơn 3 tháng hoạt động, Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn đón hơn 50.000 lượt hành khách; các tuyến đường cao tốc cũng góp phần thúc đẩy tăng trưởng lượng khách từ miền Trung, miền Nam Việt Nam. Cùng với đó, chuỗi công trình Sun World Halong Complex, Cáp treo nữ hoàng, quảng trường biển, dãy phố rực rỡ sắc màu thuộc Sun Premier Village Halong Bay đã mang tới trải nghiệm du lịch đa dạng thúc đẩy du khách quay lại nhiều lần, lưu trú lâu hơn.

ND19a
Mỗi ngày, lượng rác xả ra môi trường đã lên tới 6 - 7 tấn trong đó chủ yếu là rác thải nhựa Ảnh: MH

Rác thải “tấn công”

Tỉnh Quảng Ninh đã đầu tư rất nhiều để vịnh Hạ Long phát huy được giá trị độc đáo riêng có của mình. Nhưng sự gia tăng của khách du lịch, sự phát triển của các dịch vụ, đô thị ven bờ, khu công nghiệp… đang khiến cho Vịnh Hạ Long đứng trước nguy cơ ô nhiễm môi trường. Mỗi ngày, chỉ tính riêng lượng rác do du khách xả ra môi trường đã lên tới 6 - 7 tấn, trong đó, chủ yếu là rác thải nhựa. Ban Quản lý vịnh Hạ Long phải chi hơn 10 tỷ đồng để thu gom và xử lý được 1.000 tấn rác mỗi năm nhưng chẳng thấm vào đâu vì vùng vịnh quá rộng lớn, trong khi rác lại quá nhiều.

Có mặt tại Cảng khách quốc tế Tuần Châu, nơi du khách bắt đầu hành trình tham quan Vịnh Hạ Long, không khó để bắt gặp hình ảnh những thùng nước đóng chai được chuyển xuống tàu, phát mỗi người 1 chai và những du khách sau khi uống nước xong tiện tay ném xuống biển. Theo ông Phạm Đình Huỳnh, Phó Ban Thường trực Ban Quản lý vịnh Hạ Long: Hàng ngày, trung bình vịnh Hạ Long đón 12.000 lượt khách tham quan, kèm theo đó là tầm 12.000 cái chai nhựa, hoặc ống hút. Nếu chỉ khoảng 10% số đó mua hàng, sẽ có hơn 1.000 người sử dụng các loại túi ni lông khác nhau. Từ các chai, cốc, ống hút nhựa, túi ni long sẽ tạo ra khối lượng rác thải nhựa khổng lồ cho vịnh Hạ Long.

Để giảm thải rác thải nhựa tỉnh Quảng Ninh đã triển khai nhiều chương trình chống rác thải nhựa như Chương trình "Hành động vì một Hạ Long” được tổ chức từ năm 2016, qua lần 3 triển khai đã thu hút được hàng ngàn người tham gia. Cùng với đó, UBND TP. Hạ Long ra quyết định từ 1/9/2019, tất cả các tổ chức, cá nhân không sử dụng sản phẩm nhựa một lần khi hoạt động du lịch, dịch vụ tại khu vực di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long. Các điểm kinh doanh trên đảo thuộc vịnh sẽ không được sử dụng chai cốc nhựa, túi nylon, đồ uống dùng nhựa một lần; Ban Quản lý vịnh Hạ Long vừa ban hành văn bản đề nghị các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động dịch vụ, du lịch, nuôi trồng thủy sản trên vịnh Hạ Long phân loại rác thải tại cơ sở, đặc biệt, rác thải có khả năng tái chế (chai nhựa, vỏ lon, giấy…) và thu gom vận chuyển về bờ xử lý theo quy định; Hạn chế sử dụng bao bì, túi ni lông, sản phẩm từ nhựa sử dụng một lần như cốc và ống hút… tuyên truyền cho du khách hạn chế sử dụng các sản phẩm từ nhựa dùng 1 lần, phân loại rác và bỏ rác đúng nơi quy định khi tham gia các hoạt động tham quan, du lịch trên vịnh Hạ Long…

ND19
Lực lượng biên phòng và đoàn thanh niên ra quân vớt rác. Ảnh: MH
 

Phong trào "Chống rác thải nhựa" trong các hoạt động du lịch trên vịnh Hạ Long được triển khai nhưng liệu cuộc chiến "nói không với rác thải nhựa một lần" đâu có dễ thực hiện. Chỉ cần mỗi du khách ném một vỏ chai nhựa, một túi ni lông, một hộp nhựa đựng đồ ăn nhanh… xuống vịnh Hạ Long thì chẳng bao lâu nữa nơi đây sẽ trở thành bãi chứa rác nhựa khổng lồ. Vì vậy, để vịnh Hạ Long mãi xanh, xứng đáng với danh hiệu đã được thế giới công nhận, không chỉ có nỗ lực của chính quyền và các Sở, ban, ngành mà còn rất cần ý thức của người dân, du khách.

Với diện tích khoảng 1.553km², bao gồm 1.960 hòn đảo lớn nhỏ, phần lớn là đảo đá vôi, trong đó, vùng lõi của Vịnh có diện tích 334km² quần tụ dày đặc 775 hòn đảo... vịnh Hạ Long là một trong số 29 vịnh được Câu lạc bộ những vịnh đẹp nhất thế giới xếp hạng và chính thức công nhận vào tháng 7/2003; hai lần được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới và được bình chọn là 1 trong 7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới.