Hương Sơn (Hà Tĩnh): Dân 'kêu trời' vì khu chăn nuôi lợn bốc mùi hôi thối

Tiếng dân - Ngày đăng : 10:12, 28/08/2019

(TN&MT) - Khu chăn nuôi lợn của gia đình anh Phạm Ngọc Thạch tại thôn Hồng Hà, xã Sơn Hà, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) chỉ nằm cách nhà ở người dân một bức tường, hoạt động nhiều năm nay gây ô nhiễm môi trường khu dân cư. 

Cuộc sống bị đảo lộn vì ô nhiễm

Phản ánh tới Báo Tài nguyên và Môi trường, một số người dân tại thôn Hồng Hà, xã Sơn Hà, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) cho biết, khu vực chăn nuôi lợn thịt hàng chục con của gia đình anh Phạm Ngọc Thạch nằm giữa hàng chục hộ dân, cách nhà ở chỉ một bức tường. Với một lượng chất thải hàng ngày từ hoạt động chăn nuôi này đang gây ra tình trạng không khí quanh khu vực bị ô nhiễm trầm trọng, cuộc sống sinh hoạt của người dân bị đảo lộn.
 

Hàng chục con lợn thịt nuôi nhốt trong khu dân cư
Hàng chục con lợn thịt nuôi nhốt trong khu dân cư

Được biết, lúc đầu khu chăn nuôi chỉ đơn thuần là hộ chăn nuôi nhỏ lẻ nên hệ thống lọc thải chỉ được thiết kế quy mô nhỏ. Sau một thời gian anh Thạch đã mở rộng chăn nuôi lên tới hàng chục con lợn, có thời điểm còn nhập lợn thịt về vỗ béo. Vì vậy, hệ thống xử lý biogas không đáp ứng nổi nên chất thải không được xử lý kịp thời, triệt để gây ra tình trạng mùi hôi thối, đặc biệt là những hộ dân liền kề luôn trong tình trạng bất an, cuộc sống bị đảo lộn.

 

Khu chăn nuôi lợn chỉ cách nhà dân một bức tường
Khu chăn nuôi lợn chỉ cách nhà dân một bức tường

Để xác minh thông tin phản ánh, chúng tôi tiếp cận hiện trường và chứng kiến hoạt động chăn nuôi đúng như người dân cung cấp. Hàng chục con lợn thịt đang gần đến thời điểm xuất chuồng, tiếng lợn kêu, mùi hôi từ chất thải khiến không khí vô cùng ngột ngạt.

Bà Lê Thị Thanh (vợ ông Thạch) chủ hộ chăn nuôi cho biết: “Hoạt động chăn nuôi lợn đã được 05 năm, thời điểm nhiều nhất là 30 con lợn thịt, toàn bộ chất thải được xử lý hàng ngày. Theo đó, nước thải, phân thải cho vào thùng, xe kéo đưa ra đổ tại ruộng của hộ gia đình.

Sẽ đình chỉ nếu tiếp tục vi phạm

Ông Phan Trọng Thủy- Chủ tịch Hội nông dân xã Sơn Hà thừa nhận phản ánh của người dân là đúng.

Khu vực xử lý chất thải trang trại trong khu dân cư tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch bệnh
Khu vực xử lý chất thải trang trại trong khu dân cư tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch bệnh

Ông Phan Trọng Thủy cho biết, thực trạng gây ô nhiễm từ hoạt động chăn nuôi của gia đình anh Thạch cũng được người dân phản ánh, chính quyền đã thành lập đoàn kiểm tra. Gần đây nhất, qua kiểm tra phát hiện chủ hộ đã thu mua thêm lợn về vỗ béo không qua kiểm soát dịch bệnh nên đã lập biên bản xử lý, đồng thời yêu cầu chủ hộ chấp hành nghiêm túc, nếu tái diễn sẽ đình chỉ hoạt động. 

Ông Nguyễn Trường Sơn - Phó phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hương Sơn cho biết: Với đặc thù là huyện miền núi, người dân sống chủ yếu dựa vào chăn nuôi nên công tác kiểm soát môi trường lĩnh vực này đang gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt đối với hoạt động chăn nuôi gia trại.

“Không chỉ riêng gì người dân xã Sơn Hà mà một số địa phương khác trên địa bàn cũng thường xuyên nhận được phản ánh về tình trạng ô nhiễm. Hiện tại các quy định, văn bản hướng dẫn xử lý còn thiếu dứt khoát, bên cạnh ý thức của người dân đối với môi trường nhiều hạn chế, thiếu chủ động đang là nỗi lo lớn, nguy cơ phát sinh dịch bệnh tại những khu vực này rất cao”, Ông Sơn cho biết.