Ngang nhiên lập bến tập kết, kinh doanh than, xít trái phép giữa lòng TP. Hạ Long

Tiếng dân - Ngày đăng : 08:14, 26/08/2019

(TN&MT) – Một điểm tập kết than, xít trái phép lên tới hàng trăm m3 nằm ngay tại tổ 6, khu 11, phường Việt Hưng, TP. Hạ Long trong một thời gian dài, gây ô nhiễm môi trường trong khu cân cư; uy hiếp nghiêm trọng tới dòng sông Đài Lai chảy thẳng ra Vịnh Hạ Long đang diễn ra hàng ngày nhưng chính quyền, cơ quan chức năng TP. Hạ Long chưa kiểm tra, xử lý dứt điểm.
A 1
Than, xít đổ thành từng đống lớn tại tổ 6, khu 11, phường Việt Hưng, TP. Hạ Long.

Theo quan sát của PV Báo TN&MT, toàn bộ khu vực bến bãi đổ than, xít được bao quanh bởi hệ thống tường cao tới gần 3m, cây trồng bao bọc xung quanh, cổng vào có người trông coi cẩn thận. Than, xít chất thành từng đống cao như nóc nhà, không hề được che phủ bạt.

A 2
Máy nghiền, sàng than, xít hoạt động ầm ầm phía sau bức tường bao cao tới gần 3m.

Một người dân ở tổ 6 cho biết, hàng ngày từng đoàn xe chở than, xít chạy ra vào tấp nập, bên trong bến bãi tập kết là máy nghiền, sàng than xít hoạt động ầm ầm gây khói bụi mù mịt, ảnh hưởng nghiêm trọng cuộc sống hàng ngày của người dân.

Điều đáng nói là bãi tập kết, nghiền sàng than, xít nằm cách trụ sở UBND phường Việt Hưng chỉ hơn 1km.

Ngày 15/8/2019, tại buổi làm việc, khi PV đặt câu hỏi về việc có biết bãi than tại khu 11 hoạt động trái phép hay không, cũng như các hồ sơ thủ tục pháp lý của Công ty Long Đại Thắng, thì được ông Phạm Quang Hải, Chủ tịch UBND phường Việt Hưng cho biết: “Do mới về nhận công tác, tôi cũng đã đi kiểm tra bến bãi than này, nhưng chỉ đứng ở phía ngoài tường rào của Công ty. Hiện đã giao cho đồng chí Lê Nguyên Chương, Phó Chủ tịch UBND phường Việt Hưng đi kiểm tra, báo cáo sau”.

A 3
Bãi tập kết, kinh doanh than, xít nằm ngay bờ sông Đài lai chảy ra Vịnh Hạ Long.

Việc Công ty Long Đại Thắng thuê lại hàng nghìn m2 đất rồi lập bến bãi tập kết, nghiền sàng than, xít trái phép diễn ra từ nhiều năm qua, nhưng chỉ đến khi Phòng TN&MT TP. Hạ Long có ý kiến, cũng như khi PV Báo TN&MT phản ánh tới lãnh đạo phường, cũng như lãnh đạo TP. Hạ Long về việc này thì phường Việt Hưng mới có động thái vào cuộc.

Qua tìm hiểu được biết, bến bãi tập kết, nghiền sàng than, xít trái phép nói trên là của Công ty TNHH Long Đại Thắng thuê lại đất của Công ty TNHH Hoàng Lâm từ năm 2016 với diện tích 2.000m2 tại tổ 6, khu 11, phường Việt Hưng. Phần diện tích đất này trước đây được Công ty TNHH Hoàng Lâm dùng để xây dựng xưởng sản xuất dăm gỗ. Bãi tập kết than , xít trái phép này do ông Nguyễn Văn Đại, SN 1986, trú tại 6, khu 11, phường Việt Hưng đứng ra nhận là chủ bến.

Điều đáng nói trước đó, qua công tác kiểm tra, nắm bắt địa bàn Phòng TN&MT TP. Hạ Long phát hiện tại tổ 6, khu 11, phường Việt Hưng có một điểm tập kết đất đá đen nghi than với khối lượng lớn. Ngày 6/8/2019, Phòng TN&MT TP. Hạ Long đã có công văn số 916 gửi UBND phường Việt Hưng, trong đó đề nghị UBND phường Việt Hưng kiểm tra, làm rõ việc tập kết nêu trên, cụ thể xác định chủng loại khoáng sản, việc quản lý sử dụng đất, bảo vệ môi trường...xử lý các vi phạm theo quy định và gửi kết quả kiểm tra, xử lý về Phòng TN&MT TP. Hạ Long trước ngày 20/8/2019.

Tuy nhiên, mãi tới ngày 19/8/2019, UBND phường Việt Hưng mới có văn bản số 360 gửi tới Phòng TN&MT TP. Hạ Long về việc kiểm tra, xử lý bến bãi tập kết than, xít đối với chủ bến bãi là ông Nguyễn Văn Đại. Theo kết quả kiểm tra, tại bến bãi thuộc tổ 6, khu 11, phường Việt Hưng đang tập kết khoảng 400m3 đất đá đen và 2 máy nghiền đất đá. Cũng trong ngày 19/8, UBND phường Việt Hưng ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Văn Đại về hành vi tập kết 400m3 đất đá đen và không có kế hoạch bảo vệ môi trường với số tiền 2,5 triệu đồng.

Mặt khác, tại văn bản mà Phòng TN&MT TP. Hạ Long gửi UBND phường Việt Hưng tiến hành kiểm tra làm rõ chủng loại khoáng sản. Nhưng tại văn bản số 360 của UBND phường Việt Hưng gửi Phòng TN&MT TP Hạ Long vẫn chỉ ghi chung chung là đất đen nghi than mà không khẳng định là than, xít hay khoáng sản khác.

Đặc biệt, tại biên bản làm việc của UBND phường Việt Hưng với ông Nguyễn Văn Đại là người đứng ra nhận làm chủ bãi tập kết, theo đó, ông Nguyễn Văn Đại cho biết: “Do chủ quản lý bãi đất này đã chuyển sang ngành nghề kinh doanh khác, thấy bãi đất để trống nên có mượn lại để tập kết số đất đá có màu đen trên với mục đích chính ban đầu để làm phân hữu cơ bán cho nhân dân canh tác nông nghiệp trên địa bàn”.

Để làm rõ việc lập bến tập, kết kinh doanh than, xít trái phép tại tổ 6, khu 11, phường Việt Hưng do ông Nguyễn Văn Đại làm chủ đã thu mua tiêu thụ bao nhiêu tấn than, cũng như hành vi sản xuất phân hữu cơ bán ra thị trường có được cấp phép hay không, đề nghị UBND TP. Hạ Long cũng như lực lượng chuyên môn sớm vào cuộc điều tra, làm rõ, xử lý nghiêm theo pháp luật.