Yên Bái: Siết chặt quản lý thuốc bảo vệ thực vật

Tin tức - Ngày đăng : 16:15, 23/08/2019

(TN&MT) –  Theo thống kê của Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật tỉnh Yên Bái, hiện nay trên địa bàn tỉnh Yên Bái có 501 cơ sở buôn bán thuốc bảo vệ thực vật (BVTV). Uớc tính, hàng năm nhu cầu sử dụng của nông dân trong tỉnh khoảng 100 tấn thuốc BVTV.
a1
Người dân vẫn còn sử dụng một số loại thuốc BVTV nằm trong danh mục cấm sử dụng

Theo ghi nhận của PV tại một số cơ sở buôn bán thuốc trừ sâu trên địa bàn tỉnh Yên Bái vẫn còn tình trạng bán một số loại thuốc BVTV có chứa hoạt chất nằm trong danh mục cấm như: Thuốc diệt cỏ, trong thành phần của thuốc có chứa hoạt chất Paraquat (hoạt chất cấm sử dụng). Tuy nhiên với ưu điểm diệt cỏ nhanh và sạch chính vì vậy mà loại thuốc này vẫn được người dân sử dụng khá phổ biến.

Ông Nguyễn Xuân Hòa – Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Yên Bái cho biết: Việc người dân sử dụng thuốc diệt cỏ “cỏ cháy” không chọn lọc sẽ diệt tất cả các loại cỏ, kể cả cây trồng khi ngấm thuốc. Cùng với đó, với việc thời gian cách ly không xác định, loại thuốc trừ cỏ này sẽ tồn dư trong đất rất lâu, rất khó phân hủy. Gặp điều kiện thuận lợi, các loại cây trồng ngấm các loại thuốc này có thể dễ chết, nhiều sinh vật có lợi trong lòng đất sẽ bị tiêu diệt, nguồn nước bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Và con người khi sử dụng các nông sản trên những cánh đồng có sử dụng các loại thuốc trừ cỏ này thì nguy cơ bị ảnh hưởng đến sức khỏe sẽ rất cao.  

Để siết chặt quản lý thị trường thuốc BVTV, Chi cục thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn và văn bản pháp luật mới về thuốc BVTV; thường xuyên thanh tra, kiểm tra việc chấp hành quản lý thuốc BVTV đối với các điểm kinh doanh buôn bán. 

a2
Yên Bái cần siết chặt công tác quản lý thuốc BVTV

Từ năm 2018 đến nay, qua 7 đợt thanh tra, kiểm tra ở 130 cơ sở kinh doanh, buôn bán thuốc BVTV đã phát hiện khoảng 15 cơ sở vi phạm. Các cửa hàng kinh doanh thuốc BVTV thường mắc phải các lỗi: Buôn bán thuốc BVTV quá hạn sử dụng; buôn bán không có chứng chỉ hành nghề; không có bảng niêm yết giá; kho chứa thuốc chưa đúng nơi quy định...

Ông Nguyễn Xuân Hòa – Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Yên Bái cho biết thêm: Với lực lượng kiểm tra, kiểm soát kinh doanh thuốc BVTV rất mỏng, mỗi trạm BVTV của huyện chỉ có 3-5 người nhưng làm nhiệm vụ quản lý chuyên môn là chính. Vì vậy mà chức năng thanh tra, kiểm tra rất hạn chế. Trong khi đó, tình trạng loạn danh mục với nhiều tên thương mại như hiện nay thì việc thanh kiểm tra cũng gặp không ít khó khăn.

Trong thời gian tới Chi cục sẽ tiếp tục phối hợp với cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, xử lý đối với những trường hợp vi phạm. Đồng thời, tích cực tuyên truyền cho người dân trong việc sử dụng thuốc BVTV.