Quảng Bình: Kinh hãi nước kênh đen ngòm, bốc mùi hôi thối gây ô nhiễm khu dân cư

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 08:24, 22/08/2019

(TN&MT) - Rác thải nổi lênh láng, nước kênh có màu đen ngòm, bốc mùi hôi thối gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường là thực trạng đang diễn ra tại kênh thoát nước đổ ra sông Lý Hòa nằm giữa hai xã Hải Trạch và xã Phú Trạch, huyện Bố Trạch.

Thời gian qua, người dân tại xã Hải Trạch và xã Phú Trạch phản ánh về tình trạng rác thải vứt trên kênh, nước màu đen ngòm gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường tại kênh thoát nước đổ ra sông Lý Hòa.

Rác thải, nước thải gây ô nhiễm môi trường
Rác thải, nước thải gây ô nhiễm môi trường

Có mặt tại đây, PV ghi nhận về tình trạng ô nhiễm diễn ra trên đoạn kênh có chiều dài khoảng 500m đổ ra sông Lý Hòa, nước trên con kênh này có màu đen ngòm, nhiều loại rác thải bị vứt nổi lềnh bềnh, mùi hôi thối bốc nồng nặc gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng trực tiếp đến các hộ dân sinh sống hai bên kênh. Ngoài ra, hiện nay dọc bờ sông Lý Hòa rác thải cũng trôi nổi thành dãy nằm sát bờ sông.

Nước tại kênh có màu đen, bốc mùi hôi thối
Nước tại kênh có màu đen, bốc mùi hôi thối

Người dân tại khu vực này cho biết, tình trạng ô nhiễm này đã diễn ra nhiều năm nay, đặc biệt, trong thời gian qua nắng nóng tại Quảng Bình đã khiến tình trạng nguồn nước tại kênh này càng ô nhiễm nghiêm trọng hơn, rác thải được tập kết ra nhiều hơn.

“Kênh nước này rất ô nhiễm, nhìn màu nước đã rùng mình rồi. Trời nắng như mấy hôm nay đi qua đoạn này không chịu nổi, tình trạng này đã diễn ra từ lâu rồi nhưng đến nay không thấy đơn vị nào xử lý cả”, một người dân bức xúc.
 

Sông Lý Hòa cũng đang bị ô nhiễm bởi rác thải
Sông Lý Hòa cũng đang bị ô nhiễm bởi rác thải

Ông Đặng Gia Chiến, Quyền Chủ tịch UBND xã Hải Trạch, cho biết: “Hiện nay sông Lý Hòa đang bị tắc, cửa biển hẹp nên rác từ các xã phía trên theo dòng nước trôi về ứ đọng ở đó. Hàng tháng xã đều phát động mạnh mẽ đến người dân để thu gom và xử lý rác thải. Đoạn kênh đó thuộc trách nhiệm của UBND xã Phú Trạch quản lý. Người dân xã Hải Trạch sống hai bên kênh và có chợ Lý Hòa nằm gần đó nhưng tôi khẳng định không có rác của chợ vì người dân thường xuyên thu gom. Hiện chúng tôi cũng đang lên kế hoạch để bàn với xã Phú Trạch xử lý đoạn kênh ô nhiễm đó”.

Rác thải tắc tại cống nước
Rác thải tắc tại cống nước

Điều đáng nói là, con kênh này đổ ra sông Lý Hòa, thế nhưng hiện nay hai bên bờ sông Lý Hòa rác thải trôi nổi cũng đang gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Trước tình trạng ô nhiễm đang diễn ra tại kênh thoát nước khiến người dân bức xúc, ông Nguyễn Ngọc Phương – Chủ tịch UBND xã Phú Trạch lại lý giải rằng: “Đó là đoạn kênh thoát nước phóng Thủy chảy qua thôn Quy Thuận, thuộc trách nhiệm quản lý của ủy ban xã chúng tôi, địa bàn của xã Phú Trạch nhưng người dân xã Hải Trạch sinh sống. Cũng có một số người dân không có ý thức một chút họ lén lút ban đêm đổ rác xuống. Mùa này không có mưa nên nước không thoát được khiến màu nước trở nên đen. Thời gian tới chúng tôi sẽ tuyên tuyên đến các hộ gia đình thu gom, nạo vét kênh”.

Người dân bức xúc trước tình trạng ô nhiễm này
Người dân bức xúc trước tình trạng ô nhiễm này

Tình trạng ô nhiễm môi trường đã và đang diễn ra tại kênh thoát nước ra sông Lý Hòa khiến cho người dân hết sức bức xúc nhưng đến nay chính quyền địa phương lẫn cơ quan chức năng chưa hề có biện pháp để xử lý.