Phân loại rác tại nguồn và mức phạt cho hành vi xả rác không đúng nơi quy định

Tư vấn pháp luật - Ngày đăng : 14:55, 19/08/2019

(TN&MT) – Tôi thấy hiện nay Nhà nước đang vận động người dân phân loại rác tại nguồn và vứt rác đúng nơi quy định. Nhưng, xung quanh tôi thấy vẫn còn nhiều hộ dân vẫn xả rác bừa bãi. Xin hỏi, hành vi  này có vi phạm pháp luật không? Nếu vi phạm thì bị xử lý như thế nào?

Trả lời

Câu hỏi của bạn Báo Tài nguyên & Môi trường tư vấn như sau:

Đúng như bạn đã biết, phân loại rác tại nguồn là một khâu rất quan trọng trong quá trình xử lý rác thải, giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Theo đó, rác thải sinh hoạt trước khi được đưa đi xử lý, cần được phân loại ngay tại hộ gia đình. Rác thải sẽ được chia thành các loại như:

- Rác hữu cơ dễ phân hủy: là các loại rác dễ bị thối rữa trong điều kiện tự nhiên sinh ra mùi hôi thối như: các loại thức ăn thừa, hư hỏng (rau, cá chết...), vỏ trái cây,....

- Rác thải khó phân hủy được chia làm 2 loại đó là rác tái chế và không tái chế. Rác tái chế là các loại rác có thể sử dụng lại nhiều lần trực tiếp hoặc chế biến lại như: giấy, các tông, kim loại (khung sắt, máy tàu hỏng,...), các loại nhựa.... Còn lại các loại rác không tái chế là phần thải bỏ.

rac thai nhua 2 15604477811571792544930
(Ảnh minh họa: Businessgreen)


Đặc biệt, rác thải nhựa đang là vấn nạn toàn cầu. Hiện, nhiều nước trên thế giới đã đạt được một số thành tựu trong việc nghiên cứu tái chế rác thải nhựa và ứng dụng thành công vào thực tiễn, giải quyết thách thức về quản lý chất thải rắn, đặc biệt là rác thải nhựa. Các biện pháp tận dụng, tái chế rác nhựa không chỉ mang lại giá trị kinh tế, mà còn có ý nghĩa về môi trường - phát triển bền vững - mục tiêu mà mọi quốc gia đều mong muốn vươn đến. Để công nghệ tái chế rác thải nhựa đi vào cuộc sống thì khâu phân loại rác đóng vai trò cực kỳ quan trọng.

Hành vi đổ rác không đúng nơi quy định và hình phạt

Theo Khoản 1 Điều 81 Luật Bảo vệ môi trường 2014: Cơ quan, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có trách nhiệm thực hiện các quy định về bảo vệ môi trường và giữ gìn vệ sinh nơi công cộng; phân loại, chuyển rác thải vào thùng chứa rác công cộng hoặc đúng nơi quy định tập trung rác thải.

Ngoài ra, Điều 82 Luật Bảo vệ môi trường 2014 yêu cầu đối với hộ gia đình phải có trách nhiệm trong bảo vệ môi trường. Theo đó, hộ gia đình, cá nhân phải giảm thiểu, phân loại tại nguồn, thu gom và chuyển rác thải sinh hoạt đến đúng nơi quy định; giảm thiểu, xử lý và xả nước thải sinh hoạt đúng nơi quy định.

Như vậy, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân phải phân loại và đổ rác vào các thùng chứa rác hoặc đổ rác đúng nơi quy định. Hành vi đổ rác ngoài địa điểm quy định là trái pháp luật và sẽ bị xử lý hành chính.

Đổ rác không đúng nơi quy định bị phạt đến 7 triệu đồng

Theo khoản 1 Điều 20 Nghị định 155/2016/NĐ-CP, tùy vào địa điểm vứt, đổ rác mà hành vi đổ rác không đúng nơi quy định có các mức phạt khác nhau, cụ thể:

- Phạt tiền từ 500.000 đồng - 01 triệu đồng đối với hành vi vứt, thải, bỏ đầu, mẩu và tàn thuốc lá không đúng nơi quy định tại khu chung cư, thương mại, dịch vụ hoặc nơi công cộng.

- Phạt tiền từ 03 - 05 triệu đồng đối với hành vi vứt, thải, bỏ rác thải sinh hoạt không đúng nơi quy định tại khu chung cư, thương mại, dịch vụ hoặc nơi công cộng.

- Phạt tiền từ 05 - 07 triệu đồng đối với hành vi vứt, thải rác thải sinh hoạt trên vỉa hè, đường phố hoặc vào hệ thống thoát nước thải đô thị hoặc hệ thống thoát nước mặt trong khu vực đô thị.