Bình Định: Cần bài toán tháo gỡ cho công trình Nhà máy nước Vân Canh

Sức khỏe - Ngày đăng : 16:27, 15/08/2019

(TN&MT) - Nhà máy nước Vân Canh được khởi công xây dựng năm 2012 và đưa vào hoạt động năm 2013. Sau đó, nhà máy rơi vào tình trạng “đắp chiếu” đến nay, trong khi hơn 12.000 hộ dân các xã Canh Thuận, Canh Hiệp, Canh Hiển và thị trấn Vân Canh, huyện Vân Canh không có nước sạch sinh hoạt.
Nhà máy nước sạch Vân Canh có tổng mức đầu tư hơn 7,1 tỷ đồng
Nhà máy nước sạch Vân Canh có tổng mức đầu tư hơn 7,1 tỷ đồng

Xây Nhà máy nước rồi để phơi nắng

Công trình cấp nước sạch Vân Canh có tổng mức đầu tư hơn 7,1 tỷ đồng, trong đó phí xây dựng trên 5 tỷ đồng từ vốn Chương trình mục tiêu quốc gia nước sạch và vệ sinh nông thôn, vốn Trung ương hỗ trợ theo Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP của Chính phủ và vốn ngân sách tỉnh. Công trình gồm các hạng mục chính: Trạm bơm cấp 1, bể chứa nước sạch, nhà hóa chất, hồ bùn lắng, nhà quản lý, hệ thống điện và các hạng phục phụ trợ. Nhà máy có công suất 1.400m3/ngày đêm, với nhiệm vụ cung cấp nước sạch sinh hoạt gần 12.000 người dân cho các xã Canh Thuận, Canh Hiệp, Canh Hiển và thị trấn Vân Canh

Thế nhưng, khi Nhà máy nước Vân Canh đưa vào vận hành, phục vụ cấp nước sạch cho người dân chỉ trong một thời gian ngắn. Từ năm 2015 đến nay, nhà máy ngừng hoạt động. Hiện các hạng mục công trình bắt đầu xuống cấp. Thiết bị tại hệ thống trạm bơm, nhà máy xử lý nước bị rỉ sét, trong khuôn viên các công trình bể chứa nước sạch, nhà hóa chất, hồ bùn lắng, nhà quản lý gần như bị cỏ dại mọc um tùm bao phủ.

Một người dân ở thị trấn Vân Canh chia sẻ:Nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân ở địa phương là rất lớn, vậy mà công trình được nhà nước đầu tư hàng tỉ đồng lại không hoạt động gây lãng phí. Không những vậy, cứ vào mùa khô, người dân huyện Vân Canh phải hứng chịu tình cảnh thiếu nước sạch sinh hoạt sử dụng. Sống bên công công trình cấp nước sạch, mà người dân phải “khát” nước.

Các hạng mục công trình bắt đầu xuống cấp, cỏ dại mọc um tùm bao phủ
Các hạng mục công trình bắt đầu xuống cấp, cỏ dại mọc um tùm bao phủ

Nguyên nhân Nhà máy nước Vân Canh không hoạt động

UBND tỉnh Bình Định đồng ý chủ trương giao công trình cấp nước sạch Vân Canh cho UBND huyện Vân Canh tổ chức, quản lý, vận hành. Sau đó, Trung tâm Nước sạch - Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh bàn giao công trình cho Công ty CP Tổng hợp Vân Canh quản lý.

Ông Lê Bá Thanh - Giám đốc Công ty CP Tổng hợp Vân Canh cho biết: Sau khi nhận bàn giao, đơn vị đã tiến hành vận hành, cung cấp nước sạch sinh hoạt cho nhân dân trong vòng 01 năm. Thời điểm năm 2013, công ty chỉ thu mức giá 750 đồng/m3 và đến nay thu 1.800 đồng/m3. Trong khi đó, chi phí điện, hóa chất để phục vụ hoạt động cho nhà máy nước là khá lớn. Tiền bán nước không đủ để bù cho chi phí sản xuất. Điều quan trọng người dân không đồng ý nộp tiền để được sử dụng nước sạch, vì họ quen dùng nước giếng đóng không mất tiền. Mùa nắng nước khô hạn, không có nước đưa vào nhà máy. Bởi thời điểm này, nước từ sông Hà Thanh cạn dần, cộng với việc phải qua hai lần bơm mới đến được nhà máy gây tốn kém. Do vậy, công ty rơi vào tình trạng thua lỗ và phải bù lỗ hàng tháng 20-30 triệu đồng.

12.000 hộ dân các xã Canh Thuận, Canh Hiệp, Canh Hiển và thị trấn Vân Canh, huyện Vân Canh không có nước sạch sinh hoạt
12.000 hộ dân các xã Canh Thuận, Canh Hiệp, Canh Hiển và thị trấn Vân Canh, huyện Vân Canh không có nước sạch sinh hoạt

Trước tình trạng Nhà máy nước Vân Canh không hoạt động, Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định có văn bản yêu cầu UBND huyện Vân Canh đánh giá lại hiệu quả của công trình, đề xuất giải pháp. Từ đó, Sở sẽ phối hợp với huyện để bàn bạc, tìm cách tháo gỡ khó khăn, sớm đưa công trình cấp nước sạch Vân Canh đi vào hoạt động theo đúng mục đích, công năng đã đầu tư. 

Làm việc với PV Báo TN&MT, ông Trần Kim Vũ - Chủ tịch UBND huyện Vân Canh cho biết: UBND huyện giao Phòng Nông nghiệp huyện đánh giá lại hiệu quả của công trình Nhà máy nước Vân Canh. Công trình cấp nước sạch Vân Canh là sự cần thiết đối với người dân huyện miền núi. Để tìm hướng tháo gỡ, tránh gây lãng phí công trình, UBND huyện có phương án đấu nối đường ống nhà máy vào đập dâng Suối Phướng nhằm đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân trong mùa khô. Chúng tôi dự định đưa phương án giao Nhà máy nước Vân Canh cho một đơn vị tư nhân đầu tư, quản lý, kinh doanh thì sẽ hiệu quả hơn. Dù thế nào cũng phải đưa Nhà máy nước Vân Canh hoạt động trở lại để dân có nước sạch hợp vệ sinh sinh hoạt, cũng như đảm bảo một trong những tiêu chí của chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.