Thừa Thiên -  Huế “bội thực” dự án “treo” - Bài 1: Điểm mặt “siêu dự án” bỏ hoang

Tiếng dân - Ngày đăng : 14:32, 15/08/2019

(TN&MT) - Tỉnh Thừa Thiên - Huế có nhiều tiềm năng, lợi thế thu hút đầu tư vào du lịch, giải trí, bất động sản. Đã có nhiều dự án được triển khai, đưa vào sử dụng mang lại sức hút lớn. Thế nhưng, có rất nhiều doanh nghiệp đến, ký kết, động thổ hoành tráng... để rồi bỏ đi, “treo” các dự án trong một thời gian dài. Điều này, khiến chính quyền và người dân địa phương bức xúc vì lãng phí tài nguyên...
treo hue 3
Khung cảnh hoang vắng tại dự án Làng Việt

Dự án Làng Việt trăm tỷ “ngủ yên”

Dự án Khu du lịch Làng Việt đặt tại thôn Trường Đá, phường Thủy Biều, TP. Huế khởi công từ tháng 2/2009, được UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế phê duyệt cho Công ty Cổ phần T.V đầu tư với tổng số vốn trên 100 tỷ đồng.

Dự án dự kiến xây dựng qua 2 giai đoạn: Giai đoạn I được xây dựng trong 2 năm trên diện tích 7ha; với các hạng mục chính bao gồm khu tiếp đón, khu dịch vụ trung tâm, khu bungalows, khu thể dục thể thao, nhà thủy tạ, khu làng nghề - sản xuất nghề thủ công, khu resort, khu spa, khu lễ hội và các khu hạ tầng kỹ thuật khác. Giai đoạn II được mở rộng và nâng tổng diện tích dự án lên 30 ha bao gồm mở rộng các khu dịch vụ trung tâm, nâng cấp và mở rộng khu bungalows, khu sản xuất nghề thủ công, giao thông, bãi xe, sông suối, ao hồ... trong đó, chú trọng xây dựng những khu bungalows cao cấp mang đặc trưng của nhà vườn xứ Huế, tăng thêm các loại hình dịch vụ du lịch văn hóa mang yếu tố tâm linh...

Dự án được nhiều chuyên gia xem là một trong những khu du lịch 5 sao nằm ngay Trung tâm TP. Huế mang đậm phong cách Huế với tiêu chí “xanh, đẹp và thơ”, tạo ra một khu du lịch bốn mùa đáng trải nghiệm cho du khách. Dự án dự kiến hoàn thành và đưa vào hoạt động vào quý II/2013 nhưng hiện nay dự án “án binh bất động”.

Qua quan sát, dự án đã triển khai khoảng 1/4 tiến độ. Nhiều hạng mục của dự án vẫn dang dở. Những căn nhà chỉ có nền móng với cột bê tông trơ trọi sắt thép. Nhiều căn lộn xộn, đổ nát. Những hạng mục kỹ thuật khác hoang tàn, cỏ dại mọc um tùm. Ao hồ bỏ hoang.

Còn một số khu vực khác, vừa được san ủi, phát cỏ, cây cảnh mới được trồng lại sau nhiều năm “giậm chân tại chỗ”. Có những căn nhà còn tận dụng để nuôi trâu bò phóng uế bừa bãi bốc mùi.

Tìm hiểu được biết thêm, dự án được thay đổi lần 3 vào giữa năm 2016, giao cho Công ty CP Royale Star Việt Nam làm chủ đầu tư nhưng đến nay, vẫn không thực hiện nên Sở KH&ĐT đã có thông báo chấm dứt hoạt động đầu tư của khu du lịch này...

“Đất vàng” phường Phú Hội để hoang

Khu “đất vàng” có Dự án Trung tâm thương mại - dịch vụ - giải trí và khách sạn Nguyễn Kim Huế, được UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cấp Giấy chứng nhận đầu tư ngày 30/6/2015 do Công ty CP Đầu tư và Phát triển Nguyễn Kim Thừa Thiên - Huế làm chủ đầu tư tại khu đất số A2 thuộc khu du lịch, thương mại Hùng Vương, phường Phú Hội (TP. Huế).

Dự án có diện tích đất sử dụng trên 6.000m2, tổng số vốn đầu tư trên 811 tỷ đồng. Sau khi được cấp Giấy chứng nhận đầu tư, cho thuê đất, chủ đầu tư đã tổ chức lễ động thổ xây dựng vào ngày 25/3/2016.

Qua quan sát của PV, đến thời điểm hiện tại, trên công trường, ngoài tường vây bằng tôn, cọc bê tông, mọi thứ vẫn ngổn ngang, nhếch nhác cỏ dại mọc um tùm.

Theo Sở KH&ĐT, Dự án Trung tâm thương mại - dịch vụ - giải trí và khách sạn Nguyễn Kim Huế đã chậm tiến độ so với cam kết và Thanh tra Sở KH&ĐT đã tiến hành xử phạt 20 triệu đồng... Hiện, dự án vẫn chưa được thực hiện vì nhiều nguyên nhân chủ quan lẫn khách quan dù nằm ở “khu đất vàng”.

Yên ắng ở Tòa nhà VNPT Thừa Thiên - Huế

Công trình do Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam làm chủ đầu tư, tọa lạc tại địa chỉ số 4 đường Hà Nội (TP. Huế), được xây dựng trên tổng diện tích gần 3.500m2, chia làm 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 sẽ xây dựng tòa nhà chính cao 7 tầng và 1 tầng hầm, tổng diện tích sàn 5.910m2, diện tích xây dựng 971,67m2… với tổng vốn đầu tư 63 tỷ đồng. Giai đoạn 2, công trình sẽ tiếp tục xây dựng tòa nhà chính cao 16 tầng và 1 tầng hầm, tổng diện tích sàn 16.873m2, diện tích xây dựng 1.098m2.

treo hue 6
Dự án tòa nhà VNPT đang chậm tiến độ

Công trình được động thổ vào cuối năm 2018, hứa hẹn góp phần nâng cao hình ảnh của VNPT và TP. Huế và là hạ tầng để đơn vị triển khai các công nghệ 4.0, góp phần xây dựng đô thị thông minh theo chủ trương của tỉnh Thừa Thiên - Huế. Ngoài ra, sẽ là điểm nhấn cho phát triển đô thị cũng như thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tỉnh.

Hiện tại, công trình vẫn là bãi đất trống, yên ắng không có bóng người thi công, xung quanh được che chắn bằng hàng rào tôn dù nằm ở vị trí đắc địa của trung tâm TP. Huế.

Trao đổi với PV, ông Dương Tuấn Anh - đại diện VNPT Thừa Thiên - Huế cho biết: “Năm 2016, UBND tỉnh mới trả đất sạch, nên thủ tục xin giấy phép xây dựng chưa xong, hiện đang chờ cấp giấy. Nền móng bên trong sẽ cho làm trước...”.

Ngoài ra, trong TP. Huế còn nhiều dự án khác đang “treo”, thi công chậm tiến độ khiến dư luận bức xúc.