Thừa Thiên Huế: Tăng cường quản lý, vận hành hồ chứa đảm bảo điều tiết nước cho hạ du

Tài nguyên nước - Ngày đăng : 09:01, 14/08/2019

(TN&MT) - Nhằm đảm bảo công tác điều tiết nước cho vùng hạ du, ngày 13/8, ông Phan Thiên Định- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cùng đại diện các sở, ngành liên quan đã đi khảo sát, kiểm tra tình hình vận hành hồ chứa tại Công ty Cổ phần Thủy điện Hương Điền (thị xã Hương Trà).
Mực nước ở lòng hồ thủy điện Hương Điền đang ở mức thấp
Mực nước ở lòng hồ thủy điện Hương Điền đang ở mức thấp

Tại thời điểm kiểm tra, mực nước ở hồ thủy điện Hương Điền là +46,3m, cao hơn mực nước chết +0,3m. Tại khu vực lòng hồ, mực nước có nơi thấp hơn so với thời điểm năm ngoái từ 1- 1,5m.

Ông Trịnh Xuân Khoa - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thủy điện Hương Điền cho biết, việc nắng nóng kéo dài trong thời gian qua khiến mực nước ở hồ đang ở mức thấp, việc vận hành hồ chứa gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên từ đầu mùa khô đến nay, công ty luôn đảm bảo việc vận hành hồ chứa, điều tiết nước về hạ du. Trong trường hợp từ nay cuối mùa khô hạn hán vẫn kéo dài, nguồn nước ở hạ du cạn kiệt, công ty sẽ hỗ trợ đến mức tối đa để cung cấp nguồn nước, phục vụ cho dân sinh, sản xuất nông nghiệp...

Tại buổi kiểm tra, ông Phan Thiên Định đề nghị Công ty Cổ phần Thủy điện Hương Điền tiếp tục theo dõi, bám sát tình hình diễn biến thời tiết để có phương án vận hành hồ chứa khoa học và hiệu quả, vừa đảm bảo công tác chống hạn cho mùa khô năm nay cũng như đảm bảo an toàn hồ đập trước mùa mưa bão sắp đến.

Lãnh đạo Thừa Thiên Huế kiểm tra vận hành hồ chứa tại thủy điện Hương Điền
Lãnh đạo Thừa Thiên Huế kiểm tra vận hành hồ chứa tại thủy điện Hương Điền

Qua thực tế tại lòng hồ cũng như nghe đề xuất phương án nạo vét lòng hồ để đảm bảo cho dòng chảy của thủy điện Hương Điền, ông Phan Thiên Định đề nghị Công ty Cổ phần Thủy điện Hương Điền cần nghiên cứu kỹ để lập phương án nạo vét, đảm bảo các thủ tục, quy định liên quan. Các sở, ngành hướng dẫn cụ thể cho công ty các vấn đề liên quan đến điều kiện, thủ tục tận thu khoáng sản và thực hiện quy định liên quan đến bảo vệ môi trường, nguồn nước đầu nguồn, bãi thải và thu gom chất thải trong quá trình nạo vét.

“Công ty phải chịu trách nhiệm trực tiếp và toàn diện các vấn đề liên quan trong việc bảo vệ hồ chứa nước thủy điện, cũng như việc nạo vét, tận thu khoáng sản. Đảm bảo các yêu cầu về đến thiết kế, kiểm soát khối lượng nạo vét, dòng chảy, phòng chống sạt lở bờ sông...”, ông Định nhấn mạnh.

Được biết, thủy điện Hương Điền là thủy điện lớn nhất tỉnh Thừa Thiên Huế. Thủy điện này ảnh hưởng đến các địa phương tại Huế là thị xã Hương Trà, huyện Quảng Điền và một phần huyện Phong Điền. Những năm qua vào mùa mưa lũ, thủy điện này có các lần đã xả lũ xuống sông Bồ gây mực nước ở hạ du tăng nhanh đột biến...