Bão Lekima tàn phá phía Đông Trung Quốc, số người chết tăng lên 44

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 20:22, 12/08/2019

(TN&MT) – Theo dữ liệu chính thức, tính đến sáng 12/8, số người chết do bão Lekima ở miền Đông Trung Quốc đã tăng lên 44 người khi cơn bão tiếp tục đổ bộ bờ biển, gây tổn thất hàng tỷ đô la thiệt hại kinh tế và gián đoạn giao thông.
Nhân viên cứu hộ giúp cư dân mắc kẹt trong một tòa nhà bị nước lũ nhấn chìm một phần sau khi bão Lekima tấn công thành phố Linhai ở Thái Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc vào ngày 11/8/2019. Ảnh: Reuters / Stringer
Nhân viên cứu hộ giúp cư dân mắc kẹt trong một tòa nhà bị nước lũ nhấn chìm một phần sau khi bão Lekima tấn công thành phố Linhai ở Thái Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc vào ngày 11/8/2019. Ảnh: Reuters / Stringer

“Theo báo cáo, số người chết do bão tăng thêm 12 người, trong đó có 7 người thuộc tỉnh Chiết Giang và 5 người thuộc tỉnh Sơn Đông, và 16 người mất tích”, dữ liệu từ cơ quan khẩn cấp của 2 tỉnh trên và truyền thông nhà nước đưa tin.

Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) cho biết số người chết tăng đến 32 người vào ngày 11/8.

Bão Lekima đã đổ bộ vào sáng sớm 19/8 tại tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc với sức gió lên tới 187 km/h. Tâm bão đã đi từ phía Bắc qua Sơn Đông và ngoài khơi.

Nhiều trường hợp thiệt mạng trước đó đã xảy ra khi một con đập tự nhiên bị vỡ ở Chiết Giang sau một trận mưa 160 mm trong vòng 3 giờ.

Cơ quan xử lý các vấn đề khẩn cấp tỉnh Sơn Đông cho biết hơn 180.000 người được sơ tán trong tỉnh, tăng từ khoảng 1 triệu người ở các tỉnh Chiết Giang và Giang Tô cũng như trung tâm tài chính của Thượng Hải.

Bản cập nhật mới nhất từ ​​Sơn Đông đưa tổng số thiệt hại kinh tế ước tính của cơn bão lên tới 18 tỷ nhân dân tệ (tương đương 2,55 tỷ USD) tại Trung Quốc, trong đó thiệt hại 364.000 ha hoa màu và hơn 36.000 ngôi nhà. Chỉ riêng Sơn Đông, ước tính tổng tác động kinh tế đối với nông nghiệp là 939 triệu nhân dân tệ.

Theo phương tiện truyền thông chính thức, Thanh Đảo, một trung tâm du lịch nổi tiếng ở phía Đông Sơn Đông đã đưa ra báo động đỏ vào ngày 11/8, đóng cửa tất cả các khu vực du lịch và đình chỉ 127 chuyến tàu và tất cả các dịch vụ xe buýt đường dài.

Lekima là cơn bão thứ 9 đổ bộ Trung Quốc năm nay. Ngày 11/8, Đài truyền hình nhà nước Trung Quốc cho biết hơn 3.200 chuyến bay đã bị hủy nhưng một số dịch vụ đình chỉ trên các tuyến đường sắt cao tốc đã được dỡ bỏ.

Theo dự báo, cơn bão ​​sẽ suy yếu khi nó đi về phía Tây Bắc ngoài khơi Sơn Đông vào phía Đông đại dương của thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc.