Mường Chà (Điện Biên): Chung tay giữ rừng

Tin tức - Ngày đăng : 10:47, 12/08/2019

(TN&MT) - Đã qua rồi những mùa làm nương khiến các vạt rừng bị đốt tan hoang... Giờ đây, các cánh rừng Mường Chà đang tái sinh trở lại, một phần do ý thức của người dân. Song có lẽ vượt lên tất cả là nhờ chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR).
Cán bộ Kiểm lâm huyện Mường Chà và cán bộ Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng Điện Biên tuyên truyền bảo vệ rừng cho đồng bào vùng cao.
Cán bộ Kiểm lâm huyện Mường Chà và cán bộ Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng Điện Biên tuyên truyền bảo vệ rừng cho đồng bào vùng cao.


Các năm trước, ở các xã Na Sang, Mường Mươn, Sa Lông, Mường Tùng, Huổi Lèng… rừng còn rất ít do người dân chặt phá làm nương và lấy gỗ làm nhà. Với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền, các ngành chức năng huyện Mường Chà vận động người dân, nâng cao nhận thức về vai trò của rừng. Đặc biệt, nhờ có chính sách chi trả DVMTR mà rừng được bảo vệ, trông coi.

Ông Lường Văn Toàn, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Mường Chà, chia sẻ: “Hơn 10 năm trước, khi các cấp chính quyền triển khai vận động bà con trồng rừng phòng hộ, ai cũng lảng tránh, thì nay, không cần ai chỉ đạo, nhắc nhở, bà con đã thực sự coi rừng là nguồn sống, bảo vệ rừng, bảo vệ nguồn nước, môi trường cho bản làng. Đặc biệt, các cánh rừng tái sinh khoanh nuôi, bảo vệ được Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng Điện Biên nghiệm thu, đánh giá chất lượng rừng, căn cứ vào đó, đồng bào được nhận tiền từ chính sách này, nên đời sống của đồng bào no ấm”.

Người dân xã Sa Lông chăm sóc rừng.
Người dân xã Sa Lông chăm sóc rừng.


Những năm qua, lực lượng Kiểm lâm huyện Mường Chà kết hợp với Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Điện Biên đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật Bảo vệ và Phát triển rừng, quyền và nghĩa vụ của chủ rừng trong việc quản lý bảo vệ rừng. Công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) và các quy định khác của Nhà nước về bảo vệ rừng được triển khai dưới nhiều hình thức như: Phát tờ rơi, biển bảng tin, tuyên truyền lưu động, lồng ghép các nội dung bảo vệ rừng tại các hội nghị, cuộc họp của xã, thôn, bản.

Đến nay, Mường Chà đã Củng cố kiện toàn 1 Ban chỉ đạo PCCCR cấp huyện, hơn 10 Ban chỉ huy PCCCR cấp xã. Củng cố, kiện toàn được trên 100 tổ, đội PCCCR với trên 1.000 thành viên tham gia tại tất cả các thôn, bản có rừng. Tổ PCCCR có nhiệm vụ kiểm tra, nắm bắt tình hình về rừng và là lực lượng nòng cốt tại chỗ tham gia chữa cháy rừng.

Tuyên truyền vận động người dân nâng cao ý thwucs trong công tác quản lý, bảo vệ và phòng cháy, chữa cháy rừng
Tuyên truyền vận động người dân nâng cao ý thwucs trong công tác quản lý, bảo vệ và phòng cháy, chữa cháy rừng.

Anh Hạng A Góng, Trưởng bản Cổng Trời, xã Sa Lông, huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên, cho biết: “Nhờ chính sách chi trả DVMTR mà người dân chúng tôi ý thức rõ hơn về quyền lợi gắn với trách nhiệm của mình trong việc quản lý bảo vệ rừng và phát triển rừng. Dân bản tích cực tham gia tuần tra bảo vệ rừng, phát dọn đường băng cản lửa... Số tiền nhận được hằng năm, đã một phần giúp chúng tôi cải thiện cuộc sống, lo cho con cái ăn học”.

Có thể thấy, nhờ làm tốt công tác bảo vệ rừng, góp phần quan trọng nâng để từng bước nâng cao tỷ lệ che phủ rừng ở huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên.