Thời hạn của quyết định cưỡng chế

Tư vấn pháp luật - Ngày đăng : 16:51, 17/08/2018

(TN&MT) – Ông Hà Văn Huy ở phương An Cư, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ hỏi: Gia đình tôi bị cưỡng chế thu hồi đất 18 tháng 6 năm 2016 do bị ảnh hưởng dự án mở rộng đường đi, trong quyết định cưỡng chế ghi thời hạn cưỡng chế 01 năm kể từ ngày hộ dân nhận được Quyết định cưỡng chế thu hồi đất (tháng 8 năm 2018) . Nhưng do gia đình tôi kiện quyết định cưỡng chế nên đến nay thời gian đã hết hiệu lực (quá 01 năm). Nay UBND quận tiếp tục triển khai thực hiện quyết định cưỡng chế thu hồi đất 18 tháng 6 năm 2016, do Tòa án tuyên UBND quận thắng kiện. Vậy UBND quận quyết định cưỡng chế thu hồi đất khi hết thời hạn ghi trong quyết định là đúng hay sai?

Trả lời

Câu hỏi của bạn Báo Tài nguyên & Môi trường xin tư vấn như sau:

Theo quy định của Điều 482, Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015, bản án, quyết định dân sự của Tòa án được thi hành là bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật, bao gồm:
- Bản án, quyết định hoặc phần bản án, quyết định của Tòa án cấp sơ thẩm không bị kháng cáo, kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm;
- Bản án, quyết định của Tòa án cấp phúc thẩm;
- Quyết định giám đốc thẩm hoặc tái thẩm của Tòa án; quyết định của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao quy định tại Điều 360 của Bộ luật này;
- Bản án, quyết định dân sự của Tòa án nước ngoài, phán quyết của Trọng tài nước ngoài đã được Tòa án Việt Nam công nhận và cho thi hành tại Việt Nam.
Những bản án, quyết định sau đây của Tòa án cấp sơ thẩm được thi hành ngay mặc dù có thể bị kháng cáo, khiếu nại, kháng nghị, kiến nghị:
- Bản án, quyết định về cấp dưỡng, trả công lao động, nhận người lao động trở lại làm việc, trả lương, trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất sức lao động, trợ cấp mất việc làm, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế hoặc bồi thường thiệt hại về tính mạng, sức khỏe, tổn thất tinh thần của công dân; quyết định về tính hợp pháp của cuộc đình công;
- Quyết định về việc áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời.

Ở đây, bạn không ghi rõ bản án Tòa án đã tuyên về khiếu kiện giữa gia đình bạn và UBND huyện là bản án của Tòa án nào nên chúng tôi không khẳng định được là bản án đó có được thi hành ngay hay không.

Trong trường hợp, bản án Tòa án đã tuyên được thi hành ngay và Tòa đã tuyên UBND thắng kiện, có nghĩa là quyết định cưỡng chế thu hồi đất của UBND huyện đã ra trước đây là đúng quy định. Như vậy, quyết định đó sẽ có hiệu lực thi hành. Việc hết thời hạn cưỡng chế 01 năm sẽ không ảnh hưởng gì đến hiệu lực của quyết định bởi lí do chậm thi hành là hai bên có khiếu kiện. Trừ trường hợp, trong bản án Tòa án đã tuyên có quy định khác về thời hạn cưỡng chế.

Trên đây là một số ý kiến của Tòa soạn, bạn có thể tham khảo thêm những ý kiến khác, có gì thắc mắc hoặc cần tư vấn thêm bạn có thể tiếp tục gửi email đến Tòa soạn./.