Lãi suất cho vay mua nhà ở xã hội năm 2018

Tư vấn pháp luật - Ngày đăng : 11:41, 05/04/2018

(TN&MT) – Gia đình tôi thuộc hộ nghèo tại địa phương. Nhiều năm nay chúng tôi phải đi thuê nhà ở. Cuộc sống tạm bợ. Đầu năm nay, chúng tôi được thông báo gia đình mình thuộc đối tượng được mua nhà ở xã hội. Tuy nhiên, chúng tôi không biết ngoài điều kiện là hộ nghèo, chúng tôi còn phải có các điều kiện nào nữa để được mua ở xã hội. Hơn nữa, xin Báo Tài nguyên & Môi trường cho tôi hỏi, lãi suất vay mua nhà ở xã hội tại Ngân hàng chính sách xã hội năm 2018 là bao nhiêu?

Trả lời

Câu hỏi của bạn Báo Tài nguyên & Môi trường xin tư vấn như sau:

Theo Thông tư 20/2016/TT-BXD hướng dẫn thực hiện một số nội dung của Nghị định số 100/2015/NĐ-CP của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội thì hộ gia đình nghèo và cận nghèo tại khu vực nông thôn thuộc đối tượng được ưu tiên mua nhà ở xã hội. Gia đình bạn thuộc đối tượng đó. Tuy nhiên, gia đình bạn phải đáp ứng thêm một số điều kiện sau để được hưởng chính sách hỗ trợ về mua nhà ở xã hội, như:  

- Chưa có nhà ở thuộc sở hữu của mình, chưa được mua, thuê hoặc thuê mua nhà ở xã hội, chưa được hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở, đất ở dưới mọi hình thức tại nơi sinh sống, học tập hoặc có nhà ở thuộc sở hữu của mình nhưng diện tích nhà ở bình quân đầu người trong hộ gia đình thấp hơn mức diện tích nhà ở tối thiểu dưới 10m2/người;

- Phải có đăng ký thường trú tại tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi có nhà ở xã hội; trường hợp không có đăng ký thường trú thì phải có đăng ký tạm trú từ một năm trở lên tại tỉnh, thành phố này, có hợp đồng lao động từ 1 năm trở lên và có giấy xác nhận về việc đóng bảo hiểm tại nơi đăng ký tham gia mua , thuê, thuê mua nhà ở xã hội. 

nha o xh
Ảnh minh họa. Nguồn Internet.

Lãi suất cho vay mua nhà ở xã hội tại Ngân hàng chính sách xã hội năm 2018

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định 370/QĐ-TTg về lãi suất cho vay ưu đãi nhà ở xã hội tại Ngân hàng Chính sách xã hội theo quy định tại Nghị định 100/2015/NĐ-CP .  Theo đó, lãi suất cho vay ưu đãi nhà ở xã hội tại Ngân hàng Chính sách xã hội trong năm 2018 là 4,8%/năm (0,4%/tháng). Lãi suất nợ quá hạn được tính bằng 130% lãi suất khi cho vay.

Mức lãi suất này áp dụng đối với đối tượng vay vốn để mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở theo quy định tại Nghị định 100. Mức vốn cho vay khi mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội tối đa bằng 80% giá trị hợp đồng mua, thuê, thuê mua nhà. Trường hợp xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở thì mức vốn cho vay tối đa bằng 70% giá trị dự toán hoặc phương án vay và không vượt quá 70% giá trị tài sản bảo đảm tiền vay.