Sống chung với nhau như vợ chồng và yêu cầu tách thửa khi ly hôn

Tư vấn pháp luật - Ngày đăng : 18:09, 18/03/2019

(TN&MT) - Bạn đọc có địa chỉ email luutrinhdinh3@gmail.com hỏi: Vợ chồng tôi lấy nhau trước kia không đăng ký kết hôn nhưng sau khi li hôn có chia nhau tài sản chung bằng văn bản chia tài sản do chính quyền địa phương (xã) làm chứng và nay tôi muốn tách thửa đất của vợ chồng tôi ra thành 2 thửa như trong văn bản phân chia tài sản. Tôi đã hoàn thiện hồ sơ và gửi xuống phòng tài nguyên nhưng không được giải quyết và họ yêu cầu phải có giấy đăng ký kết hôn. Như vậy yêu cầu của họ có đúng với quy định của luật đất đai không? Và bây giờ tôi phải làm những giấy tờ gì để có thể tách được thửa đất mà trong văn bản phân chia tài sản của hai vợ chồng.
tai san khong bi chia doi khi ly hon 0503153209
Ảnh minh họa

Trả lời:

Theo thông tin bạn cung cấp và đối chiếu với quy định khoản 7 Điều 3, Điều 14 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 thì bạn và người yêu tổ chức chung số với nhau như vợ chồng, không có đăng ký kết hôn sẽ không làm phát sinh quyền và nghĩa vụ của vợ, chồng. Về vấn đề tài sản chung sẽ được giải quyết theo thỏa thuận, nếu không thỏa thuận được sẽ áp dụng theo quy định của BLDS.

Trình tự, thủ cấp tách thửa và hồ sơ sẽ được thực hiện theo Điều 75 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ và khoản 11 Điều 9 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT ngày 19/5/2014 của Bộ Tài nguyên và môi trường. Cụ thể:

“Điều 9. Hồ sơ nộp khi thực hiện thủ tục đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất

11. Hồ sơ nộp khi thực hiện thủ tục tách thửa hoặc hợp thửa đất:

a) Đơn đề nghị tách thửa hoặc hợp thửa theo Mẫu số 11/ĐK;

b) Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp”.

Trường hợp của bạn Phòng Tài nguyên môi trường yêu cầu bạn nộp Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn thì bạn có thể viện dẫn quy định tại Điều 11 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT:

“Điều 11. Việc nộp giấy tờ khi thực hiện thủ tục đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất

1. Cơ quan tiếp nhận hồ sơ thực hiện thủ tục đăng ký, cấp Giấy chứng nhận không được yêu cầu người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất nộp thêm các giấy tờ khác ngoài các giấy tờ phải nộp theo quy định tại các Điều 9 và 10 của Thông tư này.”

Như vậy, hành vi không giải quyết cho bạn hồ sơ và yêu cầu phải có Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn của Phòng Tài nguyên & Môi trường là vi phạm quy định của Thông tư 24 nêu trên. Hơn nữa, do bạn và người yêu chỉ sống chung với nhau như vợ chồng nên bạn không thể bổ sung Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn. Do đó, bạn có thể trực tiếp đến bộ phận một cửa hoặc gửi văn bản yêu cầu Phòng Tài nguyên & Môi trường trả lời lý do và đưa ra căn cứ pháp lý cụ thể.