Chia tài sản chung khi ly hôn

Tư vấn pháp luật - Ngày đăng : 10:22, 19/02/2019

(TN&MT) - Câu hỏi: Năm 2006 mẹ của chồng em mất, trước lúc mất có để lại cho chồng em nhà đất. Năm 2012, em và chồng em kết hôn với nhau, sau đó hai đứa dọn về ngôi nhà thửa đất này để sinh sống. Năm 2018, vợ chồng em có bán nhà đất này đi và dùng tiền mua một thửa đất khác và xây nhà trên đó. Hiện nay, việc xây nhà vẫn chưa hoàn thành xong thì vợ, chồng em gặp xích mích và muốn ly hôn. Liệu rằng khi ly hôn em có được chia tài sản chung là nhà đất hay không? Con em gần 06 tuổi nếu em nuôi con thì có được đòi quyền lợi cho con không? Em xin chân thành cảm ơn!

(Bạn đọc: thanhhuonghp911@gmail.com)

tranh chap tai san 1
Ảnh minh họa

Trả lời:

Theo các thông tin bạn cung cấp và đối chiếu quy định tại Điều 43 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định về tài sản riêng của vợ, chồng. Cụ thể như sau:

“Điều 43. Tài sản riêng của vợ, chồng

1. Tài sản riêng của vợ, chồng gồm tài sản mà mỗi người có trước khi kết hôn; tài sản được thừa kế riêng, được tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản được chia riêng cho vợ, chồng theo quy định tại các điều 38, 39 và 40 của Luật này; tài sản phục vụ nhu cầu thiết yếu của vợ, chồng và tài sản khác mà theo quy định của pháp luật thuộc sở hữu riêng của vợ, chồng.

2. Tài sản được hình thành từ tài sản riêng của vợ, chồng cũng là tài sản riêng của vợ, chồng. Hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng trong thời kỳ hôn nhân được thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 33 và khoản 1 Điều 40 của Luật này.”

Căn cứ vào quy định trên thì nhà, đất mà mẹ chồng bạn trước khi mất có tặng cho chồng bạn được xác định tài sản riêng của chồng. Tuy nhiên, vợ chồng bạn đã bán tài sản này đi để mua một thửa đất khác và đang xây dựng nhà ở thì nhà, đất này được xác định là tài sản chung hay tài sản riêng cần phải căn cứ vào tình hình thực tế và làm rõ qua các trường hợp sau:

+/ Trường hợp 1: Thửa đất, nhà ở đang xây dựng được xác định là tài sản riêng của chồng bạn nếu chồng bạn sử dụng toàn bộ số tiền bán nhà, đất mà mẹ chồng bạn cho trước khi mất để mua đất và xây dựng nhà ở.

+/ Trường hợp 2: Thửa đất, nhà ở đang xây dựng được xác định là tài sản chung của vợ, chồng bạn trong thời kỳ hôn nhân nếu ngoài số tiền bán nhà, đất thu được mà chồng bạn còn sử dụng tài sản chung và/hoặc tài sản riêng của bạn để mua đất và xây dựng nhà.

Bạn cũng xin lưu ý: Trong trường hợp ra chồng bạn cho rằng đây là tài sản riêng của mình và yêu cầu Tòa án xác định đây là tài riêng mà không phải tài sản chung thì phải có căn cứ, giấy tờ, tài liệu chứng minh. Nếu không chứng minh được thửa đất, nhà ở đang xây dựng là tài sản riêng thì tài sản đó được coi là tài sản chung của vợ, chồng bạn (khoản 3 Điều 33 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014).

Trường hợp tài sản nhà, đất được xác định là tài sản chung của vợ, chồng trong thời kỳ hôn nhân thì khi chia chồng bạn sẽ được hưởng phần lớn hơn bởi khi chia Tòa án có tính tới công sức đóng góp của mỗi bên trong việc hình thành tài sản chung.

Đối với trường hợp nhận nuôi con khi ly hôn thì căn cứ vào khoản 2 Điều 81 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014, khi ly hôn vợ, chồng bạn có thể thỏa thuận ai sẽ là người trực tiếp nuôi và người còn lại có trách nhiệm đóng góp một phần tiền hàng tháng để lo cho con. Nếu không thỏa thuận được thì Tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con; Khi đó nếu bạn được Tòa án cho nhận nuôi trực tiếp thì có quyền yêu cầu một khoản tiền đóng góp từ phía bên kia. Khoản tiền này sẽ được Tòa xem xét và đồng ý nếu phù hợp với tình hình thực tế.