Sang tên quyền sử dụng đất được tặng cho

Tư vấn pháp luật - Ngày đăng : 00:00, 03/08/2016

(TN&MT) – Xin hỏi, bố mẹ tôi có tài sản chung là một mảnh đất. Khi bố tôi mất đi, bố tôi để lại toàn bộ mảnh đất đó cho mẹ tôi. Nay, mẹ tôi muốn chia cho tôi một nửa mảnh đất này. Vậy, chúng tôi phải làm những thủ tục gì để sang tên một nửa mảnh đất cho tôi?

Trả lời

Như bạn nói, bố bạn để lại đất đó cho mẹ bạn nên hiện tại mẹ bạn có toàn quyền trong việc tặng cho quyền sử dụng đất mảnh đất nói trên. Nay mẹ bạn muốn tặng cho bạn một nửa mảnh đất thì mọi người cần tiến hành các thủ tục sau:

Thứ nhất, thủ tục tặng cho quyền sử dụng đất

Trước hết mẹ bạn cần làm 1 hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất cho bạn. Sau đó công chứng hợp đồng tặng cho tại văn phòng công chứng hoặc chứng thực tại  Ủy ban nhân dân (mang theo Giấy chứng nhận quyền sử hữu đất và các giấy tờ của bên tặng cho và bên nhận tặng cho).

Sau đó, người nhận tặng cho ( bạn) đi đăng ký sang tên. Sau khi làm hợp đồng tặng cho tài sản sẽ tiến hành làm thủ tục sang tên cho bạn trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất.

Thứ hai, thủ tục sang tên quyền sử dụng đất

Bạn cần chuẩn bị 1 bộ hồ sơ để đăng ký​ sang tên gồm: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (1 bản gốc + 3 bản sao công chứng); Hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất giữa các bên; Sơ đồ kỹ thuật thửa đất (nếu có); Chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu của bên tặng cho và bên nhận tặng cho (bản sao, công chứng); Các giấy tờ khác như giấy đăng ký hết hôn nếu tặng cho cả vợ và chồng, biên bản thỏa thuận về tài sản có liên quan đến phần đất này… (nếu được yêu cầu).

Nơi nộp hồ sơ: Nơi có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định tại khoản 2 Điều 105 Luật Đất Đai 2013 do Uỷ ban nhân dân cấp huyện nơi có bất động sản cấp.

Sau khi đã hoàn tất nghĩa vụ thuế, bạn sẽ nộp hồ sơ làm thủ tục sang tên chuyển nhượng tại Phòng Tài nguyên Môi trường hoặc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất.

Hồ sơ bao gồm: Hợp đồng tặng cho đã được công chứng; Bản sao chứng thực CMND, của người chuyển nhượng và người được chuyển nhượng; Bản sao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;  Biên lai thực hiện nghĩa vụ thuế.

Lưu ý, theo quy định tại Điều 4 Nghị định số 100/2008/NĐ-CP ngày 8/9/2008 Quy định chi tiết một số điều của Luật Thuế thu nhập cá nhân thì: “Thu nhập từ nhận thừa kế, quà tặng là bất động sản giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau” là thu nhập được miễn thuế. Do vậy, khi tiến hành thủ tục sang tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ bố mẹ bạn sang cho bạn thì sẽ được miễn thuế thu nhập cá nhân.

Ngoài ra, quy định tại khoản 10 Điều 4 Nghị định45/2011/NĐ-CP Quy định các trường hợp không phải nộp lệ phí trước bạ: "Nhà, đất nhận thừa kế hoặc là quà tặng giữa: vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau nay được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất lần đầu".

 Như vậy, nếu bạn thuộc trường hợp được mẹ tặng cho quyền sử dụng đất lần đầu thì sẽ được miễn lệ phí trước bạ.

TN&MT