Người dân tự chia tách thửa đất: Không được chứng thực

Tư vấn pháp luật - Ngày đăng : 00:00, 15/08/2016

(TN&MT) - Năm 2010, hai anh em tôi được bố mẹ cho một mảnh đất có diện tích là 56m2 (8m x 7m). Diện tích này không đủ diện tích tách sổ theo quy đinh nên chúng tôi cùng đứng tên chung trên một sổ đỏ, và có làm giấy thỏa thuận ranh giới (có bố, mẹ, tôi và em tôi cùng ký vào bảng thỏa thuận - giấy này tôi muốn nhờ xã công chứng nhưng họ không giám chứng nhận). Nay tôi muốn cất nhà trên phần đất của tôi nhưng em tôi không đồng ý theo ranh giới đã thỏa thuận. Vậy cho tôi hỏi: Việc ủy ban xã từ chối chứng nhận thỏa thuận ranh giới của gia đình tôi có đúng không? Theo tôi hiểu, chính quyền xã là cơ quan có thẩm quyền và trách nhiệm chứng thực cho người dân những thỏa thuận liên quan đến đất đai. Trong hoàn cảnh bất đắc dĩ, tôi có thể kiện em tôi và xin tòa tách sổ riêng được không? Tôi phải làm gì để tách được thửa đất trên và xây nhà cho riêng mình?

Trả lời

Câu hỏi của bạn Báo Tài nguyên & Môi trường xin tư vấn như sau:

Không được chứng thực khi người dân tự chia tách thửa đất

Căn cứ quy định Khoản 2, Điều 29, Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định như sau: “Không được công chứng, chứng thực, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và không được làm thủ tục thực hiện các quyền của người sử dụng đất đối với trường hợp tự chia tách thửa đất đã đăng ký, đã được cấp Giấy chứng nhận thành hai hoặc nhiều thửa đất mà trong đó có ít nhất một thửa đất có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh".

Như vậy, ở đây thỏa thuận ranh giới giữa bạn và em bạn là tự ý chia tách thửa đất mà diện tích đất đó nhỏ hơn diện tích tối thiểu theo quy định. Vì vậy, việc Ủy ban nhân dân xã không xác nhận cho bạn là đúng quy định của pháp luật đất đai.

Khởi kiện để bảo vệ quyền lợi

Vì bạn và em bạn là đồng sở hữu mảnh đất trên nên nếu em bạn không cho bạn xây nhà trên phần đất chung thì bạn có quyền khởi kiện để bảo vệ quyền lợi của mình. Tuy nhiên, việc xin tòa tách sổ riêng thì không thể thực hiện được vì trường hợp của hai bạn không đủ điều kiện tách thửa.

Tách thửa

Tại Khoản 3, Điều 29, Nghị định 43/2014 quy định: Trường hợp người sử dụng đất xin tách thửa đất thành thửa đất có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu đồng thời với việc xin được hợp thửa đất đó với thửa đất khác liền kề để tạo thành thửa đất mới có diện tích bằng hoặc lớn hơn diện tích tối thiểu được tách thửa thì được phép tách thửa đồng thời với việc hợp thửa và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho thửa đất mới.

Như vậy, để được tách thửa thì chỉ còn cách bạn và em gái thỏa thuận với nhau để nhận chuyển nhượng thêm một phần diện tích bên cạnh ( nếu có), sau đó, hai bạn cùng làm thủ tục hợp thửa đất đó với thửa đất liền kề để tạo thành thửa đất mới. Khi mảnh đất mới đủ diện tích để tách làm hai thửa hợp pháp thì hai bạn tiếp tục làm thủ tục tách thửa theo đúng quy định của pháp luật.

Hoặc, hai anh em bạn có thể thỏa thuận chuyển nhượng cho nhau phần đất được bố mẹ tặng cho. Khi đó, tài sản chung sẽ thành tài sản riêng của một người. Lúc đó, diện tích đất trên hoàn toàn có đủ diện tích để xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và Giấy phép xây dựng nhà ở.

Báo TN&MT