Nghĩa vụ đóng thuế đất và điều kiện để được cấp sổ đỏ

Tư vấn pháp luật - Ngày đăng : 13:24, 22/06/2019

(TN&MT) - Bạn đọc Hồng Hạnh Lê (lehonghanh15796@gmail.com) hỏi: Gia đình nhà tôi có một mảnh đất được để lại từ đời của ông nội tôi đã di chúc để lại cho người con trai trưởng trong gia đình là bố tôi, tuy nhiên khi ấy vẫn chưa được làm sổ đỏ để chuyển tên sang quyền thừa kế cho bố tôi. Hiện tại thì bố tôi vẫn trồng cây, chăn nuôi trên mảnh đất đó và là đất vườn nhưng không liền kề với nhà tôi.
so do xsae
Ảnh minh họa

Mảnh đất ấy đã bị tranh chấp quyền sử dụng bởi người nhà trong họ tôi 9 năm về trước vào năm 2010 và đã được Chính quyền Xã giải quyết.  Tuy nhiên, về phía bên kia thì họ vẫn để nguyên đơn kiện mà không chịu rút đơn.  

Vì lí do đó mà gia đình tôi hiện vẫn chưa được làm sổ đỏ.

Tôi có đầy đủ giấy tờ liên quan đến quyền sử dụng lô đất trên:

+ 1 bản phô tô di chúc

+ 1 bản họp gia đình

+ 1 số hóa đơn thuế đất đai của Nhà nước theo từng năm

Những năm trước đây, chính quyền xã có thông báo là đất không nằm trong diện sổ đỏ thì không cần phải đóng thuế nên gia đình tôi đã không tham gia đóng thuế trong vài năm.

Quý Báo có thể cho tôi hỏi, trong trường hợp này thì đất chưa được cấp sổ đỏ thì tôi có được tham gia đóng thuế không và cần những điều kiện gì để làm được sổ đỏ ạ?

Tôi rất mong muốn nhận được sự tư vấn của luật sư, mọi thông tin và chi phí xin vui lòng liên lạc với tôi qua số điện thoại: 0962980967

Tôi xin chân thành cảm ơn!

Chào bạn, chúng tôi xin giải đáp hai câu hỏi của bạn như sau:

Thứ nhất: Trường hợp gia đình bạn chưa được cấp sổ đỏ, thì gia đình bạn vẫn phải/nên đóng thuế sử dụng đất hàng năm. Đây không chỉ là nghĩa vụ của người sử dụng đất mà còn là căn cứ thể hiện việc sử dụng đất ổn định lâu dài của gia đình bạn qua các năm, là một trong những căn cứ để được cấp GCNQSSDĐ.

Thứ hai: Về điều kiện để gia đình bạn được cấp sổ đỏ. Do thông tin về nguồn gốc thửa đất, các giấy tờ liên quan đến thửa đất, nội dung tranh chấp của thửa đất chưa đầy đủ rõ ràng nên chúng tôi chưa thể đưa ra cách giải quyết cụ thể, chính xác. 

Gia đình bạn đang là bị đơn trong vụ án tranh chấp về đất đai, nên thửa đất trên chưa được phép cấp GCNQSDĐ, muốn được cấp GCNQSDĐ gia đình bạn phải: (1) Giải quyết tranh chấp trong đó Quyết định, Bản án có hiệu lực của Tòa án phán quyết gia đình bạn có quyền đối với thửa đất trên, đây sẽ là một căn cứ để gia đình đình bạn lập hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ;(2) Nộp Hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ có các loại giấy tờ phù hợp với quy định tại các Điều 99, Điều 100, Điều 101, Điều 102 Luật đất đai năm 2013.