Gỡ khó cho các doanh nghiệp khai thác và chế biến đá

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 20:10, 29/04/2018

Qua Hệ thống tiếp nhận, trả lời kiến nghị của doanh nghiệp, Hội doanh nghiệp nhỏ và vừa huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An đề nghị cơ quan chức năng xem xét về khung...

 

Qua Hệ thống tiếp nhận, trả lời kiến nghị của doanh nghiệp, Hội doanh nghiệp nhỏ và vừa huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An đề nghị cơ quan chức năng xem xét về khung giá tính thuế tài nguyên đối với đá hoa trắng theo Thông tư số 44/2017/TT-BTC.
 

IMG 2439
Ảnh minh hoạ 


Theo phản ánh của Hội doanh nghiệp nhỏ và vừa huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An, việc áp dụng theo Thông tư số 44/2017/TT-BTC của Bộ Tài chính về khung giá tính thuế tài nguyên đối với đá hoa trắng đã khiến tất cả các đơn vị trong ngành khai thác và chế biến đá hoa trắng rơi vào tình trạng hết sức khó khăn và bế tắc.
 

Theo đó, Hội doanh nghiệp nhỏ và vừa huyện Quỳ Hợp kiến nghị Bộ Tài chính và các cơ quan chức năng xem xét và sớm ban hành lại khung giá với việc phân nhóm phù hợp và biên độ lớn hơn, giá sát với thực tế của thị trường. Trong đó, chú ý đến giá để tính tiền cấp quyền (tính theo trữ lượng cấp phép) và giá tính thuế tài nguyên (tính cho hàng hóa bán được).
 

Đồng thời, trong thời gian chờ để giải quyết các vướng mắc trên cho phép các đơn vị được nộp tiền cấp quyền theo giá đã áp dụng cho năm 2017 đối với từng mỏ.
 

Về vấn đề này, Tổng cục Thuế - Bộ Tài chính có ý kiến như sau:
 

Tại Điều 6 Thông tư số 44/2017/TT-BTC ngày 12/5/2017 của Bộ Tài chính quy định về khung giá tính thuế tài nguyên đối với nhóm, loại tài nguyên có tính chất lý, hóa giống nhau hướng dẫn:
 

“Điều 6. Điều chỉnh, bổ sung khung giá tính thuế tài nguyên
 

1. Các trường hợp điều chỉnh, bổ sung khung giá tính thuế tài nguyên:
 

a) Giá tài nguyên phổ biến trên thị trường biến động lớn: Tăng từ 20% trở lên so với mức giá tối đa hoặc giảm từ 20% trở lên so với mức giá tối thiểu của Khung giá tính thuế tài nguyên do Bộ Tài chính ban hành;
 

b) Phát sinh loại tài nguyên mới chưa được quy định trong Khung giá tính thuế tài nguyên.
 

2. Đối với trường hợp giá tài nguyên biến động lớn phải điều chỉnh ngoài Khung giá tính thuế tài nguyên, trong thời gian 30 ngày, Sở Tài chính chủ trì phối hợp với Cục Thuế, Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo UBND cấp tỉnh có văn bản trao đối với Bộ Tài chính trước khi quyết định ban hành văn bản điều chỉnh Bảng giá tính thuế tài nguyên…
 

4. Sở Tài chính có trách nhiệm cung cấp thông tin đối với các trường hợp cần điều chỉnh, bổ sung khung giá tính thuế tài nguyên quy định tại Khoản 1 Điều này và gửi văn bản về Bộ Tài chính để làm căn cứ điều chỉnh Khung giá tính thuế tài nguyên cho phù hợp, chậm nhất là 30 ngày kể từ ngày có phát sinh các trường hợp điều chỉnh, bổ sung Bảng giá tính thuế tài nguyên”.
 

Trên cơ sở công văn đề nghị của Sở Tài chính tỉnh Nghệ An và Sở Tài chính tỉnh Yên Bái - hai địa phương có khoáng sản đá hoa trắng, tổng hợp cùng vướng mắc của các địa phương đối với khung giá tính thuế tài nguyên đối với các nhóm, loại tài nguyên khác, ngày 2/4/2018, Tổng cục Thuế đã có Công văn số 1105/TCT-CS gửi 20 Cục Thuế, trong đó có Cục Thuế tỉnh Nghệ An và Cục Thuế tỉnh Yên Bái để lấy ý kiến vào dự thảo điều chỉnh, bổ sung Khung giá tính thuế tài nguyên ban hành kèm theo Thông tư số 44/2017/TT-BTC ngày 12/5/2017, trong đó có nội dung điều chỉnh khung giá tính thuế tài nguyên đối với đá hoa trắng.