Giải cứu tê giác Sumatra cực kỳ nguy cấp mang lại hy vọng mới cho loài

Thế giới - Ngày đăng : 18:48, 03/12/2018

(TN&MT) - Chính phủ Indonesia với Sumatran Rhino Rescue đã cứu sống thành công và di dời một con tê giác nữ có nguy cơ bị đe dọa đến một cơ sở an toàn ở Kalimantan với sự hỗ trợ của các đối tác địa phương.

Tê giác Sumatra được vận chuyển bằng xe tải từ khu vực cứu hộ ở West Kutai, đến một cơ sở tạm thời ở Hutan Lindung Kelian Lestari (Rừng bảo vệ Kelest Lestari) của Indonesia.

bảo tồn tê giác
Tê giác Sumatra. Ảnh: IUCN

Tê giác Sumatra là một trong những động vật có vú lớn đang bị đe doạ tuyệt chủng nhất trên hành tinh. Hiện chỉ còn không đến 80 con tê giác Sumatran còn lại trên thế giới, loài này phải đối mặt với nguy cơ khủng hoảng. Sau nhiều thập kỷ bị săn trộm và mất môi trường sống, mối đe dọa lớn nhất đối với loài này là khoảng cách phân chia quần thể nhỏ của chúng. Không thể dễ dàng tìm thấy bạn tình, nhiều giống Sumatran có nguy cơ bị vô sinh do bị cô lập kéo dài. Hy vọng sự sống còn của chúng phụ thuộc vào khả năng tìm và di chuyển chúng một cách an toàn đến các cơ sở chuyên dụng được thiết kế để chăm sóc chúng.

Ông Wiratno, Tổng cục bảo tồn đa dạng sinh học và môi trường, Bộ trưởng Bộ Lâm nghiệp và Môi trường Indonesia cho biết, sự chuyển dịch này là bước đầu tiên cần thiết trong nỗ lực giải cứu tê giác Sumatra, vì chúng đang ở trong tình trạng nguy kịch. Chính phủ Indonesia cam kết nỗ lực nuôi nhốt và bảo vệ môi trường sống tự nhiên của tê giác Sumatra với hi vọng cuối cùng sẽ tái hiện một quần thể động vật khỏe mạnh vào tự nhiên.

Một nhóm các chuyên gia do Qũy Quốc tế bảo vệ thiên nhiên (WWF) dẫn đầu, một đối tác sáng lập của Sumatran Rhino Rescue đã hỗ trợ chính phủ Indonesia trong các hoạt động tìm kiếm và cứu nạn tại Kalimantan, làm việc để đảm bảo rằng tê giác vẫn an toàn và lành mạnh trong suốt quá trình bắt giữ và di dời.

Rizal Malik, Giám đốc điều hành WWF-Indonesia cho biết, Tê giác Sumatra là một phần không thể thiếu trong di sản của chúng ta; chúng ta không thể đứng và xem loài biến mất. Loài Tê giác đặc biệt này đang ở trong nguy cơ nghiêm trọng do môi trường sống suy thoái. WWF với đội ngũ chuyên tâm sẽ tiếp tục chăm sóc cho đến khí các cá thể ổn định trong ngôi nhà mới.

Trong thời gian tới, một nhóm bác sĩ thú y và chuyên gia chăn nuôi sẽ theo dõi và chăm sóc cá thể tê giác này cho đến khi nó thích nghi với môi trường mới xung quanh. Nhóm nghiên cứu sẽ làm việc để đảm bảo an toàn và sức khỏe cá thể tê giác Sumatra, đồng thời xác định khả năng sinh sản của nó.

Sumatra Rhino Rescue là một cách tiếp cận đột phá, hợp tác để cứu tê giác Sumatra bằng cách hỗ trợ chương trình nhân giống loài tê giác Sumatran của Chính phủ Indonesia. Nỗ lực này do Liên minh quốc tế bảo tồn của Ủy ban sinh tồn loài thiên nhiên, phối hợp với Bảo tồn động vật hoang dã toàn cầu, Tổ chức Rhino quốc tế, Hội Địa lý Quốc gia và WWF cùng với các đối tác trên đất Indonesia hỗ trợ.