Medibank giảm đầu tư nhiên liệu hóa thạch trị giá hàng chục triệu đô la

Thế giới - Ngày đăng : 00:00, 13/11/2017

(TN&MT) – Medibank, công ty bảo hiểm y tế tư nhân lớn nhất quốc gia Úc cho biết công ty này thừa nhận khoa học về biến đổi khí hậu (BĐKH) và những tác động của BĐKH đối với sức khoẻ con người.

Medibank sẽ đầu tư hàng chục triệu đô la vào nhiên liệu hóa thạch vì ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đối với sức khoẻ con người.

Trong một thông báo gửi tới Sở Giao dịch Chứng khoán Úc trước cuộc họp tổng thể hàng năm ở Melbourne ngày 13/11, Chủ tịch Medibank Elizabeth Alexander cho biết công ty sẽ hướng tới các khoản đầu tư ít cácbon "phù hợp với cam kết của chúng tôi đối với sức khoẻ và phúc lợi của khách hàng".

"Chúng tôi hiểu rằng môi trường có ảnh hưởng đến sức khoẻ của cộng đồng. Medibank thừa nhận khoa học về BĐKH và những tác động của chúng đối với sức khoẻ con người” – bà Elizabeth Alexander cho biết.

Công ty sẽ chuyển sang đầu tư cácbon thấp trong danh mục đầu tư quốc tế của công ty "trong vòng 12 tháng tới".

Medibank là công ty bảo hiểm tư nhân lớn nhất của Úc với hơn 3,8 triệu thành viên và doanh thu hàng năm hơn 6 tỷ đô la.

Hiệp hội Y khoa Úc đã cảnh báo về những thay đổi khí hậu sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ con người.

Medibank sẽ chuyển sang đầu tư cácbon thấp và giảm hàng chục triệu đô la các khoản đầu tư nhiên liệu hoá thạch. Hình ảnh: Dan Himbrechts / AAP
Medibank sẽ chuyển sang đầu tư cácbon thấp và giảm hàng chục triệu đô la các khoản đầu tư nhiên liệu hoá thạch. Hình ảnh: Dan Himbrechts / AAP

Theo ước tính của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), BĐKH sẽ làm chết 250.000 người một năm trong giai đoạn từ năm 2030 - 2050 do tăng tỷ lệ suy dinh dưỡng, bệnh sốt rét, tiêu chảy và nắng nóng.

Alexander cho biết Medibank đã không "trực tiếp đầu tư vào nhiên liệu hóa thạch" nhưng đã dành nhiều khoản đầu tư lớn cho cácbon.

"Nhìn chung, các công ty phát thải nhiều cácbon chiếm ít hơn 0,5% tài sản đầu tư của chúng tôi. Để bù đắp cho điều này, chúng tôi đã đầu tư 25 triệu USD vào trái phiếu xanh để hỗ trợ các dự án giảm thiểu cácbon và môi trường” - bà Alexander cho biết thêm.

Theo bà Alexander, khi nền kinh tế thế giới chuyển đổi sang năng lượng phát thải cácbon thấp, danh mục đầu tư của chúng tôi phản ánh điều này sẽ rất quan trọng.

Alexander cho biết công ty Medibank đã cam kết "trung lập cácbon trong lượng phát thải trực tiếp và tiêu thụ năng lượng vào cuối năm 2018".

"Cam kết của chúng tôi cũng mở rộng cho các khoản đầu tư và chúng tôi đã giảm bớt các khoản đầu tư có thể ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ của khách hàng và cộng đồng", bà Alexander nhấn mạnh.

Mai Đan

Tổng hợp từ Guardian