Nepal hủy dự án thủy điện 2,5 tỉ USD với Trung Quốc

Thế giới - Ngày đăng : 00:00, 14/11/2017

(TN&MT) - Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Năng lượng Nepal Kamal Thapa cho biết Nepal đã hủy dự án thủy điện trị giá 2,5 tỉ USD với Tập đoàn Gezhouba của Trung Quốc.

Ông Thapa thông báo trên Twitter: “Trong cuộc họp hôm nay, nội các Nepal đã thống nhất rằng thỏa thuận xây dựng nhà máy thủy điện Budhi Gandaki với Tập đoàn Gezhouba của Trung Quốc đã được quyết định vội vàng và không đúng quy cách. Thỏa thuận này đã bị hủy bỏ theo chỉ đạo của ủy ban nghị viện”.

Hồi tháng 6, Nepal và Trung Quốc đã kí biên bản ghi nhớ về việc xây nhà máy thủy điện 1.200 MW, nằm cách thủ đô Kathmandu của Nepal khoảng 800 km. Thỏa thuận này được kí kết chỉ chưa đầy một tháng sau khi Nepal chính thức tham gia vào sáng kiến “Vành đai và Con đường” do Trung Quốc khởi xướng.

Nhiều ý kiến chỉ trích cho rằng dự án xây dựng nhà máy thủy điện trị giá 2,5 tỉ USD này được giao cho phía Trung Quốc mà không thông qua hoạt động đấu thầu và điều này là trái quy định. Do đó, một nhóm nghị sĩ đã yêu cầu chính phủ xem xét lại thỏa thuận.

Nepal hủy dự án thủy điện 2,5 tỉ USD với Trung Quốc
Nepal hủy dự án thủy điện 2,5 tỉ USD với Trung Quốc.

Giới chức tại phía công ty Trung Quốc chưa đưa ra bình luận về động thái mới nhất của Nepal.

Mới đây nhất, Kathmandu của Nepal cũng đã hủy một dự án thủy điện 750 MW với Công ty Tam Đập thuộc sở hữu nhà nước Trung Quốc.

Tập đoàn Gezhouba của Trung Quốc đã có ít nhất 2 thỏa thuận thủy điện tại Nepal, mỗi nhà máy có công suất 900 MW. Trong khi đó, các tập đoàn và doanh nghiệp lớn khác của Trung Quốc cũng đang đầu tư xây dựng bệnh viện, đường xá và sân bay tại Nepal.

Mai Đan

Tổng hợp từ South China Morning Post & The Economic Times