Trung Quốc kêu gọi đẩy nhanh sản xuất thiết bị môi trường nhằm giảm ô nhiễm

Thế giới - Ngày đăng : 00:00, 26/10/2017

(TN&MT) - Trung Quốc đang kêu gọi chính quyền địa phương đẩy nhanh việc phát triển ngành công nghiệp sản xuất thiết bị môi trường, nhằm giảm thiểu ô nhiễm đến...
(TN&MT) - Trung Quốc đang kêu gọi chính quyền địa phương đẩy nhanh việc phát triển ngành công nghiệp sản xuất thiết bị môi trường, nhằm giảm thiểu ô nhiễm đến mức chấp nhận được.
 
Mới đây, Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc (MIIT) cho biết, Trung Quốc sẽ tăng nguồn cung cấp thiết bị bảo vệ môi trường tiên tiến và tăng sản lượng cho ngành sản xuất thiết bị môi trường lên 1 nghìn tỷ nhân dân tệ (tương đương 150,53 tỷ USD) vào năm 2020.
 
Ngành công nghiệp này sản xuất các sản phẩm như lọc khí thải và các thiết bị phân loại rác, có giá thị trường là 620 tỷ nhân dân tệ hồi năm 2016.
 
Các nhà sản xuất sẽ được khuyến khích đầu tư và đưa ra các sản phẩm mới trong các lĩnh vực chính bao gồm kiểm soát ô nhiễm không khí và nước, xử lý đất, xử lý chất thải rắn và hệ thống tái chế.
 
Trung Quốc hướng tới giảm nồng độ các hạt không khí độc hại được gọi là PM2.5 xuống còn 60 microgram/m3 vào năm 2017 và đạt được tiêu chuẩn chất lượng không khí vào năm 2035.
 
Một người đi qua con đường sương khói dày đặc trong một ngày ô nhiễm ở Liêu Thành, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc vào ngày 20/12/2016. Ảnh: REUTERS / Stringer
Một người đi qua con đường sương khói dày đặc trong một ngày ô nhiễm ở Liêu Thành, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc vào ngày 20/12/2016. Ảnh: REUTERS / Stringer
 
Các công ty trong ngành thép, kim loại màu, hoá chất và vật liệu xây dựng bị ô nhiễm cao nên đưa các thiết bị môi trường mới vào sử dụng nhằm hạn chế phát thải.
 
Trung Quốc ngày càng tập trung vào phát thải công nghiệp trong các cuộc kiểm tra gần đây. Các nhà máy thép ở miền Bắc Trung Quốc đã buộc phải đóng cửa do không đạt được tiêu chuẩn khí thải vào cuối tháng 9/2017.
 
Các doanh nghiệp sản xuất thông thường cũng sẽ được khuyến khích mở rộng kinh doanh sang lĩnh vực thiết bị môi trường để giúp cải tiến chuỗi sản xuất.
 
Theo báo cáo của MIIT, sẽ có thêm hỗ trợ tài chính từ chính phủ Trung Quốc để thúc đẩy sản xuất xanh và đổi mới công nghệ.
 
"Chính quyền địa phương nên khuyến khích tín dụng xanh, trái phiếu xanh và các sản phẩm tài chính khác để tăng cường hỗ trợ sản xuất môi trường” – báo cáo cho biết.
 
Mai Đan
Tổng hợp từ Reuters