Dòng "sông đói" Teesta

Thế giới - Ngày đăng : 00:00, 08/10/2017

(TN&MT) - Một loạt các đập nước và những ảnh hưởng của BĐKH đã hủy hoại an ninh lương thực cho những người sống dọc trên sông Teesta ở Ấn Độ và...
(TN&MT) - Một loạt các đập nước và những ảnh hưởng của BĐKH đã hủy hoại an ninh lương thực cho những người sống dọc trên sông Teesta ở Ấn Độ và Bangladesh.
 
Khoảng 10 năm trước, những người ở ngôi làng nhỏ Gajoldoba trên tuyến sông Teesta xuyên biên giới của Ấn Độ bắt đầu nhận thấy những thay đổi đáng kể trong môi trường của họ.
 
Những cánh đồng của họ không mang lại số lượng cây trồng như nhau. Mực nước trong các giếng đã giảm xuống và số lượng cá dồi dào đã bắt đầu biến mất khỏi dòng sông.
 
Thậm chí, lượng mưa cũng bắt đầu thay đổi do những cơn bão lớn bất ngờ. Dòng sông đã bị tàn phá hơn - thay vì xói mòn đất trong mùa mưa như thường lệ, đất đai đã đổ nát quanh năm. Các ngôi nhà đã bị di chuyển và các mảnh đất nông nghiệp đã biến mất vào dòng “sông đói”.
 
Đất đai của họ cũng ít màu mỡ. Thông thường, trong thời kỳ gió mùa, ngay cả khi đất bị xói mòn, dòng sông ngập nước cũng lắng đọng bùn màu mỡ trên khắp vùng đất nông nghiệp, làm tăng sản lượng vụ mùa vụ tới. Hiện nay, thay vì bùn, con sông này chỉ còn lại cát. 
 
Gajoldoba không “cô độc”. Trên và dưới chiều dài của con sông Teesta, từ vùng núi của Ấn Độ đến vùng đất nông nghiệp của Bangladesh, người dân - đa số là nông dân tự cung tự cấp và ngư dân - đang gặp phải những vấn đề tương tự. Nhiều người dân sống trong làng cho biết do BĐKH, họ không còn trồng được một số cây trồng truyền thống nữa. Và trong thập kỷ qua, ít nhất 15 loài cá khác nhau đã biến mất khỏi dòng sông.
 
Các cộng đồng sống dọc theo sông đều gặp phải những vấn đề tương tự - nhưng không thể chia sẻ vấn đề này và khó làm cho tiếng nói của họ được lắng nghe, họ phải chịu đựng một mình. 
 
Khi ngành nông nghiệp sử dụng nhiều nước và công nghiệp hóa ngày càng tăng khiến nhu cầu trên Teesta nhiều hơn, và lượng nước sẵn có đã tăng lên và mất dần, khiến các cộng đồng Teesta ở Ấn Độ và Bangladesh mất đi niềm tin.
 
Bên dưới con đập Teesta, dòng sông đã gần như khô. Hình ảnh: Jayanta Basu
Bên dưới con đập Teesta, dòng sông đã gần như khô. Hình ảnh: Jayanta Basu
 
Do đó, Tổ chức Sông ngòi Quốc tế (International Rivers - IR) đã tổ chức một cuộc trao đổi xuyên biên giới, đưa các thành viên cộng đồng Bangladesh và các nhà hoạt động thuộc tổ chức phi chính phủ vào Ấn Độ. IR hy vọng chuyến thăm này sẽ giúp họ hiểu rõ hơn về những thách thức mà các cộng đồng ở thượng nguồn phải đối mặt và sẽ bắt đầu đối thoại giữa các cộng đồng qua biên giới.
 
IR phát hiện ra rằng các con đập đã làm thay đổi dòng chảy của dòng sông, gây ra sự thoát nước không ổn định, khiến xói mòn và nước sông khô cạn. Các đập cũng đang giữ lại bùn giàu chất dinh dưỡng làm màu mỡ các cánh đồng của nông dân. 
 
Trên và dưới dòng sông, các cộng đồng đều đang chiến đấu để đối phó với chế độ quản lý sông. Những cánh đồng và nước sông đã biến mất trước mắt họ và BĐKH chỉ làm tăng áp lực.
 
Những cộng đồng này đáng được hưởng quyền tận hưởng các món ăn và họ xứng đáng được chia sẻ về cách quản lý con sông của họ.
 
Hiện các đại diện từ nhiều ngôi làng đã cùng nhau thành lập một ủy ban để tự biện hộ cho họ. Những người dân làng đã thành lập một uỷ ban đặc biệt vào tháng 9/2017 với sự có mặt của đại diện từ 8 ngôi làng và một đối tác của tổ chức phi chính phủ. Sau khi hoàn thành tư cách thành viên, họ sẽ họp vào tháng 10 để xác định hướng đi của ủy ban.
 
Họ đã bắt đầu đàm phán với kỹ sư trưởng của Teesta Barrage. Nơi đây đã gây xói mòn trên diện rộng và theo người dân, có thể vận hành khác nhau để giảm thiểu xói mòn. Ủy ban cũng đang cân nhắc yêu cầu chính phủ chuẩn bị một Kế hoạch Tổng thể trên sông Teesta và có sự tham gia mạnh mẽ của các cộng đồng sống dọc bên bờ sông. Và các cộng đồng hiện đang chia sẻ các kỹ thuật chống xói mòn như trồng cỏ vetiver – một cây trồng có rễ sâu, có thể làm ổn định đất dọc theo bờ sông.
 
Một người tham dự, Mohammad Ziaur Rahman đến từ Banlgadesh cho biết, Teesta sẽ không có ý nghĩa gì nếu không có nước. Nếu 34 đập được xây dựng, theo kế hoạch, Bangladesh sẽ biến thành sa mạc. 6 đập trong Sikkim và 3 đập ở Tây Bengal đã tạo ra sự tàn phá. Teesta gần như đã chết. Ông ủng hộ loại hình hoạt động chung mà cộng đồng đang thực hiện. "Chúng ta cần một phong trào từ cả hai phía của biên giới. Chúng ta cần phải tổ chức các chương trình chung trong khu vực, chẳng hạn như một cuộc biểu tình một ngày được tổ chức đồng thời ở khắp nơi trong ba khu vực của lưu vực Teesta. Điều này sẽ thu hút sự chú ý của các chính phủ và cộng đồng quốc tế" - Mohammad Ziaur Rahman cho biết thêm.
 
Mai Đan
Tổng hợp từ thethirdpole.net