Trung Quốc đối mặt với áp lực lớn để đáp ứng các mục tiêu chống ô nhiễm

Thế giới - Ngày đăng : 00:00, 01/09/2017

(TN&MT) - Mặc dù đã đưa ra kế hoạch 6 tháng chi tiết về cắt giảm sương khói trong mùa đông năm nay nhưng Trung Quốc vẫn phải đối mặt với "áp lực rất lớn" để đáp...
(TN&MT) - Mặc dù đã đưa ra kế hoạch 6 tháng chi tiết về cắt giảm sương khói trong mùa đông năm nay nhưng Trung Quốc cho biết vẫn phải đối mặt với "áp lực rất lớn" để đáp ứng các mục tiêu về chất lượng không khí quan trọng trong năm 2017.
 
Trung Quốc cam kết đóng cửa các nhà máy và cắt giảm lượng khí thải nhiều hơn trong vài tháng tới để tránh lặp lại mức sương khói gần đạt mức kỷ mục, chủ yếu ở các khu vực phía Bắc hồi đầu năm nay.
 
Tuần trước, Bộ Bảo vệ Môi trường Trung Quốc (MEP) đã công bố kế hoạch cắt giảm khí thải ở 28 thành phố, và tiến hành các cuộc kiểm tra đột xuất để đảm bảo các chính quyền địa phương và các doanh nghiệp tuân thủ.
 
Tuy nhiên, trong một bản tóm tắt cuộc họp nội bộ được công bố trên trang web của Bộ, Bộ này thừa nhận sự khó khăn trong việc đạt được các mục tiêu đề ra trong năm 2013 nhằm giảm bớt sự tức giận của công chúng đối với những thiệt hại môi trường.
 
Hồi đầu năm 2017, nồng độ các hạt PM2.5 gần đạt mức cao kỷ lục ở Bắc Kinh và tỉnh Hà Bắc lân cận, khiến khu vực này phải có biện pháp khẩn cấp để hạn chế giao thông và hạn chế các hoạt động công nghiệp.
 
Hình ảnh tòa nhà trong sương mù nặng trong một ngày ô nhiễm ở Tế Nam, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc vào ngày 20/12/2016. Ảnh: REUTERS / Stringer / File Photo
Hình ảnh tòa nhà trong sương mù nặng trong một ngày ô nhiễm ở Tế Nam, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc vào ngày 20/12/2016. Ảnh: REUTERS / Stringer / File Photo
 
Theo ông Liu Bingjiang, Giám đốc Phòng Quản lý môi trường không khí của MEP, Trung Quốc sẽ thực hiện hành động táo bạo trong năm nay trước mùa đông sử dụng than.
 
Nhấn mạnh rằng khoảng khoảng 44.000 nồi hơi đốt than sẽ bị đóng cửa, ông Liu Bingjiang cho biết: "Đây là lần đầu tiên chúng tôi lập kế hoạch chi tiết cho mùa thu và mùa đông và mục tiêu năm nay của chúng tôi cao gấp hai lần so với mục tiêu năm ngoái".
 
Chính phủ Trung Quốc tin tưởng rằng chất lượng không khí năm nay sẽ cải thiện so với năm ngoái, nhưng khí thải ở khu vực Bắc Kinh - Thiên Tân - Hà Bắc đã tăng cao trong 7 tháng đầu năm 2017.
 
Mục tiêu của MEP là giảm ít nhất 15% lượng phát thải PM2.5 trong những tháng tới, trong khi Bắc Kinh sẽ buộc phải giảm nồng độ PM2.5 xuống hơn 25% trong các tháng mùa đông để đạt được mục tiêu.
 
Hà Bắc là tỉnh chiếm gần 1/4 tổng sản lượng thép của Trung Quốc và các thành phố của tỉnh này sẽ buộc phải cắt giảm 50% sản lượng thép trong suốt mùa đông nhằm giảm bớt sương khói. 
 
Mai Đan
Tổng hợp từ Reuters