Người dân Anh sử dụng thiết bị theo dõi chất lượng không khí tại nhà

Thế giới - Ngày đăng : 00:00, 02/09/2017

(TN&MT) – Hàng ngàn người Anh đang sử dụng thiết bị theo dõi chất lượng không khí tại nhà do lo ngại các con số được thông báo chính thức không thể hiện...
(TN&MT) – Tổ chức Friends of the Earth cho biết hàng ngàn người Anh đang sử dụng các bộ dụng cụ theo dõi chất lượng không khí tại nhà do lo ngại các con số được thông báo chính thức không thể hiện đúng mức độ ô nhiễm nguy hiểm.
 
Tại Anh, ngày càng nhiều người dân sử dụng thiết bị theo dõi chất lượng không khí địa phương vì lo sợ con số chính thức không thể hiện được mức độ ô nhiễm nguy hiểm.
 
Tổ chức môi trường Friends of the Earth cho biết có 70 nhóm địa phương đang sử dụng bộ dụng cụ thử nghiệm của họ và nhận thấy sự gia tăng mức độ ô nhiễm đáng ngạc nhiên.
 
"Chúng tôi rất ngạc nhiên bởi nhu cầu cao sử dụng bộ dụng cụ kiểm soát không khí của chúng tôi. 4.000 người đã sử dụng chúng trong vòng chưa đầy một năm, qua đó, thấy rõ mức độ ô nhiễm nghiêm trọng ở khu vực thành thị và nông thôn” - Oliver Hayes, một nhà hoạt động về ô nhiễm không khí của Friends of the Earth nói.
 
"Hầu hết mọi người có thể nhận thấy rõ chất lượng không khí nơi họ sinh sống, làm việc, hoặc nơi con cái họ đến trường. Tuy nhiên, hơn 70 tổ chức Friends of the Earth địa phương đã sử dụng nhiều bộ dụng cụ thử nghiệm để phát hiện một bức tranh chi tiết hơn về ô nhiễm, thường là ở những nơi không có nhiều trạm quan trắc chính thức" - Oliver Hayes cho biết thêm.
 
TS Benjamin Barratt, một giảng viên cao cấp về vấn đề chất lượng không khí tại King's College London cho biết: "Ô nhiễm không khí ban đầu được cho là mối lo ngại về môi trường, sau đó, là vấn đề nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khoẻ. Mọi người lo lắng hơn về sức khỏe của những thành viên trong gia đình và khu vực lân cận của họ, do đó, số người muốn kiểm soát ô nhiễm không khí để bảo vệ sức khỏe ngày càng tăng".
 
Air Apparent UK, một dự án ở Bristol về giám sát chất lượng không khí ở địa phương đã và đang thực hiện công việc của họ thông qua trang web Luftdaten. Đây là dự án dữ liệu mở đưa ra lời khuyên để có được bộ dụng cụ giám sát và hướng dẫn mọi người tải lên các phát hiện của họ trên mạng.
 
Tổ chức môi trường Friends of the Earth cho biết có 4.000 người đã sử dụng bộ dụng cụ theo dõi không khí trong vòng chưa đầy một năm.
Tổ chức môi trường Friends of the Earth cho biết có 4.000 người đã sử dụng bộ dụng cụ theo dõi không khí trong vòng chưa đầy một năm.
 
Các nhóm địa phương khác đã bắt đầu theo dõi chất lượng không khí bao gồm Clean Air Eastbourne ở East Sussex và Clean Air Chorley ở Lancashire. Các cư dân ở Lancing và Shoreham, West Sussex cũng đã cùng nhau kiểm soát mức độ ô nhiễm không khí.
 
Các cư dân của Clean Air Catford cho biết nhóm này đã tạo các ống giám sát không khí riêng vào tháng 7/2017 và kết quả cho thấy mức ô nhiễm "nguy hiểm".
 
Ted Burke của Clean Air Catford cho biết mức độ ô nhiễm không khí gần gấp đôi mức cho phép ở một số địa điểm trong khu vực, bao gồm cả một số trường tiểu học.
 
"Chúng tôi đã ghi nhận mức độ ô nhiễm nguy hiểm ở một số khu vực. Chúng tôi đang kêu gọi hội đồng để giải quyết vấn đề, muốn làm việc với họ và biết thêm về những gì họ đang làm", Burke cho biết thêm.
 
Tại Eastbourne, Robert Price – người dân địa phương cho biết nơi ông sống là một trong những khu vực ô nhiễm nhất ở Anh, vì thế, ông phải dùng thiết bị giám sát ô nhiễm không khí.
 
"Tôi muốn tự mình đo dữ liệu không khí ở nơi tôi sống. Tôi đã chạy thiết bị đo trong một tháng nay, và chỉ 3 trong 7 ngày qua, mức độ ô nhiễm đã vi phạm giới hạn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO)" - Robert Price nói.
 
Mai Đan
Tổng hợp từ Guardian