Bão Harvey mạnh nhất trong 12 năm qua đe doạ Mỹ

Thế giới - Ngày đăng : 00:00, 25/08/2017

(TN&MT) – Bão Harvey với cường độ mạnh đổ bộ Vịnh Mexico vào ngày 24/8 là cơn bão mạnh nhất có thể xảy ra ở lục địa Mỹ trong vòng 12 năm qua và gây ảnh...
(TN&MT) – Bão Harvey với cường độ mạnh đổ bộ Vịnh Mexico vào ngày 24/8 là cơn bão mạnh nhất có thể xảy ra ở lục địa Mỹ trong vòng 12 năm qua và gây ảnh hưởng đến ngành công nghiệp lọc dầu của quốc gia.
 
Dự báo, bão Harvey sẽ đổ bộ vào đất liền vào cuối ngày 25/8 hoặc sáng sớm 26/8, với sức gió lên đến 201 km/h. Cơn bão có thể làm tăng mực nước biển lên tới 3,7 mét và lượng mưa lên đến 97 cm tại các khu vực của bang Texas. Cảnh báo lũ lụt cũng có hiệu lực đối với miền Bắc Mexico và bang Louisiana.
 
Lo sợ bão đổ bộ, dân cư sống dọc theo bờ biển phía Nam Texas đã sơ tán và trường học buộc phải đóng cửa dù là ngày khai giảng. Nơi đây có 5,8 triệu người từ Corpus Christi đến Galveston.
 
Ngày 24/8, các công ty năng lượng đã đóng cửa các nhà máy lọc dầu ven biển, di tản công nhân khỏi dàn khoan dầu ngoài khơi của Vịnh Mexico và ngừng hoạt động khoan trên đất liền ở Nam Texas. Theo số liệu của chính phủ Mỹ, chưa đến 10% sản lượng dầu thô ngoài khơi của Vịnh Mexico và gần 15% sản lượng khí đốt tự nhiên bị ngưng vào giữa trưa 24/8.
 
Bão Harvey ở bờ biển vùng Vịnh Mexico, Mỹ qua hình ảnh vệ tinh NOAA GOES vào ngày 24/8/2017.
Bão Harvey ở bờ biển vùng Vịnh Mexico, Mỹ qua hình ảnh vệ tinh NOAA GOES vào ngày 24/8/2017.
 
Trung tâm Bão quốc gia Mỹ (NHC) dự báo Harvey sẽ đổ bộ vào đất liền ở cấp độ 3 theo thang bão Saffir-Simpson, khiến nó trở thành cơn bão lớn đầu tiên tràn vào đất liền Mỹ kể từ khi bão Wilma tấn công bang Florida hồi năm 2005.
 
Bang Louisiana và Texas đã tuyên bố thảm họa, cho phép sử dụng các nguồn lực của bang để chuẩn bị ứng phó với cơn bão. NHC dự đoán bão Harvey sẽ di chuyển chậm ở Texas, kéo dài ở bang này trong nhiều ngày và có thể đe dọa tính mạng con người cũng như tàn phá bờ biển Texas. Tại bang Louisiana, lượng mưa có thể từ 10 – 15 inch.
 
Là thành phố đông dân thứ tư tại Mỹ, Houston cảnh báo người dân sẵn sàng ứng phó với lũ lụt với lượng mưa gần 20 inch trong vài ngày.
 
Theo thông tin từ Nhà Trắng ngày 24/8, Tổng thống Donald Trump cho biết sẵn sàng cung cấp nguồn lực nếu cần thiết.
 
Mai Đan
Tổng hợp từ Reuters & CNN