Brazil thay đổi hình thức nộp phạt cho các trường hợp vi phạm môi trường

Thế giới - Ngày đăng : 00:00, 20/08/2017

(TN&MT) - Brazil sẽ cho phép những đối tượng vi phạm luật bảo vệ môi trường nộp tiền phạt nhằm hạn chế việc kiện tụng và gây quỹ cho dự án trong thời kỳ "thắt...
(TN&MT) - Bộ trưởng Môi trường Brazil Jos Sarney Filho cho biết Brazil sẽ cho phép những đối tượng vi phạm luật bảo vệ môi trường nộp tiền phạt nhằm hạn chế việc kiện rụng và gây quỹ cho dự án trong thời kỳ "thắt lưng buộc bụng".
 
Theo Bộ trưởng Môi trường Brazil Jos Sarney Filho, một nghị định được công bố vào tuần tới sẽ cho phép những trường hợp vi phạm về môi trường như công ty dầu mỏ Petrobras hoán đổi tiền phạt cho các khoản đầu tư vào dự án, giảm 60% mức phạt ban đầu.
 
Trong số 23 tỷ reais (7,24 tỷ USD) tiền phạt về môi trường từ năm 2011 - 2016, Viện Môi trường và phục hồi Tài nguyên Brazin (IBAMA) mới chỉ nhận được 605 triệu reais vì hầu hết những tổ chức, cá nhân vi phạm đã kháng cáo hình phạt của toà án.
 
Một chiếc xe kéo kéo chiếc xe tải chở đậu nành sau khi chiếc xe tải này bị đổ khoảng 30 tấn đậu nành dọc theo quốc lộ Brazil BR-163, gần thành phố Sorriso, bang Mato Grosso, phía tây Brazil vào ngày 18/3/2004. Ảnh: REUTERS/Paulo Whitaker/File photo/Representational
Một chiếc xe kéo kéo chiếc xe tải chở đậu nành sau khi chiếc xe tải này bị đổ khoảng 30 tấn đậu nành trên quốc lộ Brazil BR-163, gần thành phố Sorriso, bang Mato Grosso, phía tây Brazil vào ngày 18/3/2004. Ảnh: REUTERS/Paulo Whitaker/File photo/Representational
 
Bộ trưởng Sarney Filho cho biết, dự kiến, nhà sản xuất dầu quốc doanh Petróleo Brasileiro SA, được biết đến như Petrobras sẽ là một trong những công ty đầu tiên xin chuyển đổi hình phạt. Petrobras có thể “cắt nợ” với IBAMA từ 950 triệu reais xuống khoảng 380 triệu reais nếu áp dụng mức giảm đầy đủ.
 
IBAMA dự kiến khoảng 4,6 tỷ reais trong các khoản đầu tư theo các quy định mới. Chính phủ Brazil đã hạn định khoảng 45 tỷ reais trong năm nay để đạt được mục tiêu ngân sách.
 
Tuy nhiên, Bộ trưởng Sarney Filho cho biết, việc hoán đổi hình thức nộp phạt sẽ không được áp dụng cho các trường hợp như thảm họa vỡ đập bùn đỏ do công ty Samarco gây ra hồi năm 2015. 
 
Mai Đan
Tổng hợp từ Reuters