Brazil đóng cửa khu bảo tồn quốc gia để khai thác mỏ

Thế giới - Ngày đăng : 00:00, 24/08/2017

(TN&MT) – Theo công báo chính thức của chính phủ Brazil hôm 23/8, nước này sẽ đóng cửa một khu bảo tồn quốc gia rộng lớn được mở ra hồi năm 1984 để mở khu...
(TN&MT) – Theo công báo chính thức của chính phủ Brazil hôm 23/8, nước này sẽ đóng cửa một khu bảo tồn quốc gia rộng lớn được mở ra hồi năm 1984 để mở khu vực phục vụ cho hoạt động khai thác khoáng sản thương mại.
 
Khu vực này nằm giữa các tiểu bang Amapá và Pará, phía Bắc của Brazil, và được cho là chứa nhiều vàng, sắt, mangan và các khoáng chất khác.
 
Một sắc lệnh của Tổng thống Brazil Michel Temer công bố trên công báo cho biết sẽ giải thể khu vực RENCA có diện tích khoảng 4,6 triệu héc-ta.
 
Tổng thống Temer đang tìm cách khuyến khích hoạt động kinh tế khi nền kinh tế hàng đầu của Mỹ Latinh trỗi dậy từ cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất trong hơn một thế kỷ.
 
Tổng thống Brazil Michel Temer trong cuộc gặp với Tổng thống Paraguay Horacio Cartes tại Cung điện Planalto ở Brasilia, Brazil vào ngày 21/8/2017.
 Khu bảo tồn quốc gia rộng lớn được mở ra hồi năm 1984.
 
Bộ Khai thác mỏ và Năng lượng Brazil đã đề xuất đóng cửa khu vực trên hồi tháng 3/2017 để thúc đẩy kinh tế phát triển.
 
Việc giải thể Renca sẽ không xóa bỏ các biện pháp bảo vệ thảm thực vật bản địa, các khu bảo tồn thiên nhiên và đất bản địa trong khu vực.
 
Theo báo cáo của chính phủ Brazil hồi năm 2010, hơn hai phần ba khu vực RENCA nằm trong tiểu bang Amapá chịu sự kiểm soát hoặc bảo vệ bảo tồn của các khu vực bản địa nhằm hạn chế khai thác mỏ bởi việc khai thác chỉ để lại 31% diện tích mở cho nghiên cứu và thăm dò sau khi đóng cửa khu vực.
 
Mai Đan
Tổng hợp từ Reuters & BBC