Nhiệt độ toàn cầu có thể tăng thêm hơn 2 độ C vào năm 2100

Thế giới - Ngày đăng : 00:00, 02/08/2017

(TN&MT) - Một nghiên cứu mới đây cho biết có đến 95% nhiệt độ toàn cầu sẽ tăng thêm 2 độ C so với mức tiền công nghiệp. Mức nhiệt độ này được coi là đỉnh điểm...
(TN&MT) - Một nghiên cứu mới đây cho biết có đến 95% nhiệt độ toàn cầu sẽ tăng thêm 2 độ C so với mức tiền công nghiệp. Mức nhiệt độ này được coi là đỉnh điểm khi hậu quả của biến đổi khí hậu trở thành thảm hoạ.
 
Sự gia tăng nhiệt độ này là kết luận của 2 nghiên cứu sử dụng các phương pháp hoàn toàn khác nhau, được công bố trên tạp chí Nature Climate Change mới đây.
 
Nghiên cứu đầu tiên sử dụng phân tích thống kê để chứng minh 95% khả năng Trái Đất sẽ nóng thêm 2 độ vào cuối thế kỷ, và chỉ 1% khả năng nhiệt độ toàn cầu dưới 1,5 độ C.
 
Cậu bé (đứng giữa) chạm tay vào một quả địa cầu điện tử được trưng bày tại lối đi ngầm ở khu kinh doanh Marunouchi ở Tokyo, Nhật Bản vào ngày 27/7/2017. Ảnh: AP
Cậu bé (đứng giữa) chạm tay vào một quả địa cầu điện tử được trưng bày tại lối đi ngầm ở khu kinh doanh Marunouchi ở Tokyo, Nhật Bản vào ngày 27/7/2017. Ảnh: AP
 
Giáo sư Adrian Raftery, tác giả của nghiên cứu này cho biết: "Nhiệt độ toàn cầu có thể tăng từ 2 - 4,9 độ C và dự báo mức trung bình là 3,2 độ C. Để đạt được mục tiêu nhiệt độ dưới 1,5 độ C, đòi hỏi cường độ cacbon phải giảm nhanh hơn nhiều so với trước đây”.
 
Nghiên cứu thứ hai đã phân tích các lượng phát thải khí nhà kính và việc đốt nhiên liệu hóa thạch trước đây để chỉ ra rằng ngay cả khi con người ngừng sản xuất nhiên liệu hóa thạch, Trái đất vẫn có thể nóng thêm 2 độ C vào năm 2100. Cũng theo nghiên cứu, nếu lượng khí thải tiếp tục tăng trong 15 năm, nhiệt độ toàn cầu có thể tăng thêm 3 độ C.
 
Mai Đan
Tổng hợp từ CNN & Businessinsider