Biến đường chính thành đường hầm để giảm ô nhiễm

Thế giới - Ngày đăng : 00:00, 03/08/2017

(TN&MT) – Các tuyến đường chính có thể được biến thành các đường hầm có vật liệu hấp thụ ô nhiễm nhằm cắt giảm khí thải và cải thiện chất lượng không...
(TN&MT) – Cơ quan Đường cao tốc nghiên cứu chương trình "mái vòm dốc" của Hà Lan, trong đó, các mái vòm được bao phủ bởi chất liệu hấp thụ ô nhiễm nhằm nâng cao chất lượng không khí.
 
Các tuyến đường chính có thể được biến thành các đường hầm có vật liệu hấp thụ ô nhiễm nhằm cắt giảm khí thải và cải thiện chất lượng không khí.
 
Các quan chức của Cơ quan Đường cao tốc đang nghiên cứu một chương trình của Hà Lan. Theo chương trình này, các mái vòm dốc được xây dựng trên các đoạn đường ô nhiễm nhất nhằm giúp người dân tránh hít phải không khí ô nhiễm độc hại.
 
Chất lượng không khí kém làm 40 nghìn người thiệt mạng mỗi năm tại Anh, và mức độ ở nhiều khu vực thường xuyên vi phạm các giới hạn pháp lý của châu Âu. Chính phủ Anh đã hai lần lên kế hoạch để giải quyết vấn đề này.
 
Các kế hoạch đường hầm được vạch ra trong kế hoạch chiến lược cải thiện chất lượng không khí nhằm giảm thiểu ô nhiễm. Các quan chức cho biết họ đang đầu tư hàng triệu bảng Anh vào công nghệ mới để cải thiện chất lượng không khí xung quanh các tuyến đường trong 5 năm tới. Bộ Giao thông vận tải Anh dự đoán lưu lượng giao thông sẽ tăng 55% trong khoảng thời gian từ năm 2010 - 2040.
 
Các đường chính có thể được đường hầm che phủ bằng vật liệu hấp thụ ô nhiễm nhằm cắt giảm khí thải. Ảnh: Rui Vieira / PA
Các đường chính có thể được đường hầm che phủ bằng vật liệu hấp thụ ô nhiễm nhằm cắt giảm khí thải. Ảnh: Rui Vieira / PA
 
Một phát ngôn viên của cơ quan Đường Cao tốc cho biết: "Giải pháp tốt nhất để đáp ứng lưu thông trên đường mà không ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng không khí là các phương tiện phải sạch hơn. Cùng với đó, chúng tôi đang đầu tư 100 triệu bảng Anh để thử nghiệm những ý tưởng mới, bao gồm các nhiên liệu ít gây ô nhiễm và các rào chắn đường bộ có thể hấp thụ lượng khí thải độc hại”.
 
"Chúng tôi xác định rằng một rào chắn dầm hoặc mái vòm dầm có cấu trúc giống như đường hầm, được thiết kế để ngăn chặn khí thải từ các phương tiện, có thể là một giải pháp hợp lý. Hiện chúng tôi đang làm việc với Cơ quan Quản lý Đường của Hà Lan để đo lường chất lượng không khí xung quanh một rào chắn dầm trong hệ thống đường bộ của họ" – phát ngôn viên trên cho biết thêm.
 
Các quan chức đường cao tốc cho biết họ cũng đã thử nghiệm hai loại rào chắn khác nhau. Loại đầu tiên có 2 tấm gỗ cao 4 mét và 6 mét, được đặt tại M62 gần ngã ba 18 ở Manchester.
 
Loại thứ 2 đang được tiến hành có hàng rào chắn cao 3 mét, được phủ bởi vật liệu polymer khoáng có khả năng hấp thụ nitơ dioxit. “Kết quả từ việc giám sát thử nghiệm này sẽ giúp chúng tôi nhận ra thử nghiệm này đã thành công hay chưa, từ đó, có thể thực hiện tại các khu vực còn lại trong mạng lưới giao thông của chúng tôi", một phát ngôn viên của Cơ quan Đường cao tốc khẳng định.
 
Còn theo phát ngôn viên cao cấp của Anh, nước này cũng đang tiến hành thử nghiệm phát thải từ hàng loạt các loại xe chạy bằng dầu diesel sử dụng nhiên liệu mới giúp cải thiện lượng khí thải trên cả đường cao tốc và đường đô thị.
 
Mai Đan
Tổng hợp từ Guardian