Thời tiết cực đoan làm 152 nghìn người châu Âu thiệt mạng vào năm 2100

Thế giới - Ngày đăng : 00:00, 05/08/2017

(TN&MT) - Số người thiệt mạng do thiên tai ở Châu Âu có thể tăng gấp 50 lần vào cuối thế kỷ này. Với nhiệt độ cao kỷ lục có thể làm chết hơn 150.000 người/năm...
(TN&MT) - Theo các nhà khoa học, số người thiệt mạng do thiên tai ở Châu Âu có thể tăng gấp 50 lần vào cuối thế kỷ này. Với nhiệt độ cao kỷ lục có thể làm chết hơn 150.000 người/năm vào năm 2100 nếu không hạn chế ảnh hưởng của biến đổi khí hậu.
 
Trong một nghiên cứu của tạp chí The Lancet Planetary Health, các nhà khoa học cho biết những phát hiện của họ chỉ ra rằng biến đổi khí hậu đang ngày càng đặt gánh nặng lên xã hội. Tại châu Âu, cứ 3 người thì có 2 người có thể bị ảnh hưởng nếu phát thải khí nhà kính và các sự kiện thời tiết cực đoan không được kiểm soát.
 
Nếu không giảm phát thải khí nhà kính và không cải thiện các chính sách để giảm tác động của các sự kiện khí hậu khắc nghiệt, dự đoán số người chết do biến đổi khí hậu ở châu Âu sẽ tăng từ 3.000 người/năm từ năm 1981 - 2010 đến 152.000 người/năm từ năm 2071 - 2100.
 
Giovanni Forzieri thuộc Trung tâm nghiên cứu chung của Ủy ban châu Âu ở Italy, người đứng đầu nghiên cứu này cho biết: "Biến đổi khí hậu là một trong những mối đe dọa toàn cầu lớn nhất đối với sức khoẻ con người trong thế kỷ 21, và mối nguy hiểm của nó đối với xã hội ngày càng gắn liền với các mối nguy hiểm do thời tiết gây ra”.
 
Một người đi xe đạp đang chờ để qua đường bên cạnh nhiệt kế hiển thị 41 độ C ở Valencia, Tây Ban Nha. Ảnh: Manuel Bruque / EPA
Một người đi xe đạp đang chờ để qua đường bên cạnh nhiệt kế hiển thị 41 độ C ở Valencia, Tây Ban Nha. Ảnh: Manuel Bruque / EPA
 
Ông cho rằng nếu sự nóng lên toàn cầu không được kìm chế như một vấn đề cấp bách thì khoảng 350 triệu người châu Âu có thể chịu ảnh hưởng tiêu cực do thời tiết cực đoan vào cuối thế kỷ này.
 
Nghiên cứu đã phân tích tác động của 7 loại thiên tai có hại nhất liên quan đến thời tiết, gồm: sóng nóng, sóng lạnh, cháy rừng, hạn hán, lũ lụt sông, lũ ven biển và bão tại 28 quốc gia của Liên minh Châu Âu, Thụy Sĩ, Na Uy và Ai-xơ-len.
 
Nhóm nghiên cứu đã xem xét các báo cáo về thảm họa từ năm 1981 - 2010 để ước tính mức độ dễ bị tổn thương của người dân, sau đó kết hợp với sự tiến triển của biến đổi khí hậu cũng như dân số gia tăng và di cư.
 
Trẻ em tắm mát tại một quảng trường ở Tirana, Albania. Ảnh: Malton Dibra / EPA
Trẻ em tắm mát tại một quảng trường ở Tirana, Albania. Ảnh: Malton Dibra / EPA
 
Phát hiện cho thấy sóng nhiệt là thảm hoạ thời tiết gây chết người nhất và có thể gây ra 99% trường hợp tử vong liên quan đến thời tiết ở châu Âu - tăng từ 2.700 người chết mỗi năm từ năm 1981 - 2010 lên 151.500 người chết/năm từ năm 2071 - 2100.
 
Các kết quả cũng dự báo số người chết gia tăng đáng kể do lũ ven biển, tăng từ 6 người chết mỗi năm vào đầu thế kỷ đến 233 người/năm vào cuối thế kỷ này.
 
Các nhà nghiên cứu cho rằng biến đổi khí hậu sẽ là nguyên nhân chính, chiếm tới 90% nguy cơ, trong khi tăng trưởng dân số, di cư và đô thị hóa chỉ chiếm 10%.
 
Mai Đan
Tổng hợp từ Reuters & Guardian