Cải thiện quản lý chất thải tại Campuchia

Thế giới - Ngày đăng : 00:00, 06/06/2017

(TN&MT) - Để giải quyết vấn đề quản lý rác thải đang gia tăng ở Cam-pu-chia, Sáng kiến Rừng ngập mặn cho Tương lai (MFF) đã tài trợ cho một dự án do Trung tâm Bảo tồn Đa dạng sinh học (CBC) của Đại học Hoàng gia Phnom Penh thực hiện giúp giảm sự gia tăng chất thải rắn và giảm thiểu ô nhiễm hệ sinh thái biển ở xã Toul Toeteung, gần thành phố ven biển Sihanoukville.

Thành phố Sihanoukville, một điểm đến du lịch đang phát triển trên bờ biển Campuchia, tại đây chỉ có một bãi chôn lấp và không có phương tiện để xử lý chất thải hay tái chế.

Trong khi đó, do thiếu nhận thức về cơ chế loại bỏ chất thải phù hợp, người dân xã Toul Toeteung thường thải bỏ chất thải trong kênh và đổ xuống vùng hạ lưu; khiến cho người dân ở đây phải hứng chịu những hệ lụy từ nguồn chất thải này. Nếu không được xử lý và xử lý đúng cách, các chất gây ô nhiễm từ chất thải rắn có thể thấm vào đất và các nguồn nước gần đó; xâm nhập vào các hệ sinh thái biển và nước ngọt; đe dọa các nguồn thực phẩm và đa dạng sinh học của các hệ sinh thái này.

Trung tâm Bảo tồn Đa dạng sinh học Đại học Hoàng gia Phnom Penh
Trung tâm Bảo tồn Đa dạng sinh học Đại học Hoàng gia Phnom Penh

Năm 2016, nhóm CBC đã thảo luận với các thành viên cộng đồng và cán bộ địa phương để nâng cao nhận thức cộng đồng về những lợi ích của việc giảm chất thải. Thông qua các cuộc thảo luận này, đã đưa ra quyết định cài đặt các biển hiệu trên toàn xã nhằm nâng cao nhận thức về các tác động bất lợi của việc thải bỏ chất thải không đúng cách.

Ông Sophea, cán bộ dự án của CBC cho biết, mỗi cá nhân có thể đóng góp vào việc giảm lãng phí bằng cách mua các sản phẩm không được đóng gói quá nhiều và chỉ mua những sản phẩm cần thiết.

Bảng quảng cáo về quản lý chất thải phù hợp được lắp đặt trước trường trung học ở xã Toul Toueng, Campuchia
Bảng quảng cáo về quản lý chất thải phù hợp được lắp đặt trước trường trung học ở xã Toul Toueng, Campuchia

Các nỗ lực nhằm giảm thiểu các chất thải và tái sử dụng các sản phẩm đã loại bỏ cùng với hoạt động của lò đốt chất thải giúp giảm thiểu lượng chất thải rắn đang xâm nhập vào các tuyến đường thủy và các hệ sinh thái biển gần đó. Mặc dù lò đốt thải có thể có những tác động tiêu cực đến chất lượng không khí và lượng khí thải carbon, CBC đã quyết định cung cấp lò đốt sau khi các thành viên trong cộng đồng đồng ý tuân thủ một loạt các khuyến nghị để giảm thiểu những tác động đó.

Bên cạnh đó, thông qua tổ chức hội thảo, CBC hướng dẫn người dân địa phương cách sử dụng chất thải hữu cơ để tạo ra phân hữu cơ giàu chất dinh dưỡng có thể giúp cải thiện sản lượng nông nghiệp. Có thể thấy, nhờ có hợp tác cộng đồng, nâng cao nhận thức về các nguy cơ thải bỏ chất thải và thay đổi hành vi hàng ngày, các thành viên cộng đồng có thể hưởng lợi từ chất lượng cuộc sống gia tăng, cải thiện chất lượng nước và các hệ sinh thái khỏe mạnh với chi phí tối thiểu.

Rừng ngập mặn cho tương lai (MFF) là một sáng kiến ​​khu vực dựa trên sự hợp tác nhằm khuyến khích đầu tư vào bảo tồn hệ sinh thái ven biển để phát triển bền vững. MFF tập trung vào vai trò của hệ sinh thái ven biển lành mạnh và được quản lý tốt trong việc xây dựng khả năng phục hồi của các cộng đồng ven biển ở Bangladesh, Campuchia, Ấn Độ, Indonesia, Maldives, Myanmar, Pakistan, Seychelles, Sri Lanka, Thái Lan và Việt Nam.

Sáng kiến ​​này sử dụng rừng ngập mặn như là một hệ sinh thái chủ đạo, trong đó bao gồm tất cả các loại hệ sinh thái ven biển, như rạn san hô, cửa sông, đầm phá, bãi biển cát, cỏ biển và đất ngập nước. MFF được IUCN và UNDP đồng sáng lập, do Danida, Norad, Sida và Đại sứ quán Na Uy Na Uy tại Thái Lan tài trợ.

Khải Minh