Loài báo Leopard có thể biến mất tại Nam Phi trong vài năm tới

Thế giới - Ngày đăng : 00:00, 19/04/2017

Ngày 19/4, các nhà khoa học cảnh báo loài báo Leopard (báo hoa mai) tại Nam Phi có thể sẽ bị tuyệt chủng trong vài năm nữa nếu số cá thể loài này tiếp tục sụt...

 

Ngày 19/4, các nhà khoa học cảnh báo loài báo Leopard (báo hoa mai) tại Nam Phi có thể sẽ bị tuyệt chủng trong vài năm nữa nếu số cá thể loài này tiếp tục sụt giảm nhanh như hiện tại.

Theo báo cáo mới đăng trên Tạp chí Royal Society Open Science (Khoa học mở Hoàng gia), 2/3 số lượng báo đốm tại khu vực dãy núi Soutpansberg đã biến mất do tình trạng săn bắn trái phép diễn ra trong một thập kỷ qua.

Cụ thể, phân tích các số liệu quan sát cho thấy chỉ trong vòng 7 năm rưỡi, số cá thể báo Leopard đã giảm tới 66%. Và nếu tình trạng này tiếp diễn thì chỉ đến năm 2020 sẽ không còn bóng dáng một con báo nào được tìm thấy tại khu vực này.

Đây là một hồi chuông cảnh báo mạnh mẽ bởi chỉ mới năm 2008, khu vực này còn được đánh giá là nơi tập trung nhiều báo Leopard trên toàn châu Phi.

Không chỉ ở Nam Phi mà số lượng báo Leopard trên toàn thế giới cũng đang suy giảm đáng kể. Ước tính tại Nam Phi hiện chỉ còn tối đa là 4.500 con báo Leopard. Trong vòng 2 thế kỷ qua, diện tích cư trú của loài "mãnh thú" này đã bị thu hẹp đáng kể xuống chỉ còn khoảng 1/4 so với diện tích trước đây.

Năm 2016, Hiệp hội quốc tế bảo vệ các động vật trong sách đỏ đã xếp loài báo Leopard vào danh sách các loài "đứng trước nguy cơ" tuyệt chủng.

Chính quyền Nam Phi trong những năm gần đây đã hạn chế hoạt động săn bắn báo Leopard tại khu vực dù các chuyên gia cho rằng đây không phải nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng sụt giảm số lượng loài này.

Trên thực tế, chính sự gia tăng dân số khiến con người cần nhiều diện tích sinh sống hơn đã khiến diện tích tự nhiên của các loài sinh vật hoang dã bị thu hẹp. Ở châu Phi, dân số được dự báo sẽ gia tăng lên hơn một tỷ người trước năm 2050./.

Theo TTXVN