Lầu Năm Góc: Biến đổi khí hậu tác động đến an ninh toàn cầu

Thế giới - Ngày đăng : 00:00, 17/03/2017

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cho rằng biến đổi khí hậu ảnh hưởng tới hoạt động quân sự và tác động tới đảm bảo an ninh toàn cầu.

 

Ngày 15/3, trang tin tức phi lợi nhuận ProPublica của Mỹ cho đăng tải một phần bài phát biểu của Bộ trưởng Mattis tại Thượng viện hồi tháng 1 vừa qua. Quan chức Lầu Năm Góc khẳng định biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng tới sự ổn định tại nhiều khu vực trên thế giới.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis. (Nguồn: AP)
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis. (Nguồn: AP)

Tác động của biến đổi khí hậu, như băng tan tại Bắc Cực, mực nước biển dâng cao, sa mạc hóa cùng nhiều hiện tượng khác, đều có khả năng ảnh hưởng tới hoạt động quân sự và do đó đe dọa tình hình an ninh.

Bộ Quốc phòng Mỹ hiện chưa đưa ra bình luận về thông tin này.

Bộ trưởng Mattis từng nhiều lần đưa ra các quan điểm đi ngược lại với chủ trương của người đứng đầu Nhà Trắng - Tổng thống Donald Trump. Ông từng phản đối việc sử dụng biện pháp tra tấn trấn nước và hối thúc nhà lãnh đạo 70 tuổi duy trì quan hệ đồng minh truyền thống với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Vị bộ trưởng này cũng cho rằng quân đội cần giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch và cân nhắc các biện pháp năng lượng thay thế.

Trong khi đó, ngày 14/3, hãng tin Bloomberg đưa tin Tổng thống Trump trong tuần này sẽ ký ban hành một sắc lệnh hành pháp để biến đổi khí hậu không còn là một yếu tố có tầm ảnh hưởng trong việc hoạch định chính sách của Mỹ.

Trong quá trình tranh cử, Tổng thống đắc cử Mỹ Trump từng tuyên bố những cảnh báo về tình trạng ấm lên toàn cầu chỉ là "bịp bợm" và đe dọa rút khỏi Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu.

Tuy nhiên, sau đó, ông đã cho thấy thái độ mềm mỏng hơn và tuyên bố giữ quan điểm cởi mở đối với các thỏa thuận khí hậu toàn cầu./.

Theo TTXVN