Ô nhiễm môi trường làm 1,7 triệu trẻ em thiệt mạng mỗi năm

Thế giới - Ngày đăng : 00:00, 06/03/2017

(TN&MT) – Ngày 6/3, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết một phần tư trong số tất cả các trường hợp trẻ em dưới 5 tuổi tử vong trên toàn cầu là do môi trường không lành mạnh hoặc do ô nhiễm nguồn nước và không khí, tiếp xúc với khói thuốc một cách thụ động.

Theo WHO, môi trường mất vệ sinh và ô nhiễm có thể gây ra các trường hợp tử vong do mắc bệnh tiêu chảy, sốt rét, viêm phổi, và làm chết 1,7 triệu trẻ em mỗi năm.

"Môi trường bị ô nhiễm là môi trường đe dọa đến tính mạng con người, đặc biệt đối với trẻ nhỏ. Các cơ quan và hệ thống miễn dịch đang phát triển cũng như các cơ quan và đường hô hấp nhỏ hơn của trẻ làm cho trẻ đặc biệt dễ bị tổn thương bởi không khí và nước bẩn", Tổng Giám đốc WHO Margaret Chan cho biết trong một tuyên bố.

Trong báo cáo "Kế thừa một thế giới bền vững: Atlas về sức khỏe của trẻ em và môi trường", WHO cho hay: Tiếp xúc có hại có thể bắt đầu từ trong bụng mẹ, sau đó, tác động tiêu cực tiếp tục xảy ra nếu trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi tiếp xúc với ô nhiễm không khí trong nhà và ngoài trời hoặc khói thuốc thụ động.

Theo báo cáo, ô nhiễm cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm phổi trong thời thơ ấu của trẻ em cũng như rủi ro suốt đời về các bệnh đường hô hấp mãn tính như hen suyễn hay bệnh tim, đột quỵ và ung thư.

 

Trẻ em thu gom những chai nhựa trên con sông Bagmat ô nhiễm ở Kathmandu, thủ đô của Nepal vào ngày 22/3/2013. Ảnh: REUTERS/Navesh Chitrakar
Trẻ em thu gom những chai nhựa trên con sông Bagmat ô nhiễm ở Kathmandu, thủ đô của Nepal vào ngày 22/3/2013. Ảnh: REUTERS/Navesh Chitrakar

 

Báo cáo cũng cho biết, các hộ gia đình không được dùng nước sạch và vệ sinh môi trường, hoặc bị ô nhiễm khói từ các nguồn nhiên liệu bẩn như than đá hoặc phân dùng để nấu ăn và sưởi ấm, trẻ em có nguy cơ cao mắc các bệnh tiêu chảy và viêm phổi.

Trẻ em cũng dễ bị phơi nhiễm trước các hóa chất độc hại thông qua thực phẩm, nước, không khí và các sản phẩm xung quanh.

Maria Neira, chuyên gia WHO về sức khỏe cộng đồng cho rằng đây là một tổn thất nặng nề, cả về số ca tử vong và tỷ lệ mắc bệnh lâu dài, đồng thời, bà kêu gọi chính phủ các nước phải có nhiều biện pháp hơn nữa để mọi nơi đều an toàn cho trẻ em.

"Đầu tư vào việc loại bỏ các nguy cơ môi trường với sức khỏe, như cải thiện chất lượng nước hoặc sử dụng nhiên liệu sạch hơn sẽ mang lại những lợi ích to lớn cho sức khỏe", bà Neira khẳng định.

Mai Đan

Tổng hợp từ Reuters