Con người gây ra BĐKH nhanh hơn 170 lần yếu tố tự nhiên

Thế giới - Ngày đăng : 00:00, 14/02/2017

(TN&MT) - Lần đầu tiên, các nhà nghiên cứu đã soạn thảo một phương trình toán học mô tả tác động của hoạt động của con người trên Trái đất, cho thấy loài người đang gây ra BĐKH nhanh hơn 170 lần so với các thế lực tự nhiên.

Phương trình này được xây dựng bởi Giáo sư Will Steffen, chuyên gia về BĐKH, đồng thời là nhà nghiên cứu tại Đại học Quốc gia Úc và đã được công bố trên tạp chí The Anthropocene Review.

Steffen và đồng tác giả nghiên cứu, Owen Gaffney thuộc Trung tâm Phục hồi Stockholm đã đưa ra một "Anthropocene Equation" (tạm dịch: phương trình Anthropocene) để xác định tác động của cường độ hoạt động của con người trong giai đoạn này đối với Trái đất.

Các tác giả cho biết trong khoảng 4,5 tỉ năm qua, yếu tố thiên văn và địa vật lý đã có những tác động chi phối đối với hệ Trái đất. Hệ Trái đất được xác định bởi các nhà nghiên cứu như sinh quyển, bao gồm các tương tác và phản hồi với bầu khí quyển, thủy quyển, quyển băng và địa quyển.

Phát thải khí nhà kính do con người gây ra trong vòng 45 năm qua làm tăng tỷ lệ gia tăng nhiệt độ lên tới 1,7 độ C trong mỗi thế kỷ. Ảnh: ISS / NASA
Phát thải khí nhà kính do con người gây ra trong vòng 45 năm qua làm tăng tỷ lệ gia tăng nhiệt độ lên tới 1,7 độ C trong mỗi thế kỷ. Ảnh: ISS / NASA

Tuy nhiên, theo các tác giả, trong 6 thập kỷ qua, loài người đã gây ra sự biến đổi nhanh chóng trong hệ Trái đất, tạo ra một khoảng thời gian Trái Đất bước vào thế địa chất mới gọi là Anthropocene (thế Nhân Sinh).

"Những hoạt động của con người hiện nay cạnh tranh với thế lực thiên nhiên trong việc tạo ra những biến đổi đối với hệ Trái đất", nghiên cứu cho biết.

“Phát thải khí nhà kính do con người gây ra trong hơn 45 năm qua đã làm tăng mức gia tăng nhiệt độ lên tới 1,7 độ C trong mỗi thế kỷ” – Steffen nhấn mạnh.

Điều này thể hiện BĐKH do con người gây ra có tốc độ nhanh hơn so với các yếu tố tự nhiên 170 lần.

Mai Đan

Tổng hợp từ Guardian