Úc dập 50 đám cháy trong làn sóng nhiệt, cảnh báo mất điện ở nhiều nơi

Thế giới - Ngày đăng : 00:00, 12/02/2017

(TN&MT) – Cơ quan dịch vụ khẩn cấp của Úc đang chống chọi với tình trạng cháy "có thể kéo đến thảm họa" vào ngày 11/2, khi lính cứu hỏa chiến đấu với gần...
(TN&MT) – Cơ quan dịch vụ khẩn cấp của Úc đang chống chọi với tình trạng cháy "có thể kéo đến thảm họa" vào ngày 11/2, khi lính cứu hỏa chiến đấu với gần 50 đám cháy ở bang New South Wales, ngột ngạt trong làn sóng nhiệt tấn công bờ biển phía Đông của đất nước.
 
Các quan chức thời tiết lo sợ nhiệt độ có thể lên tới 48 độ C trong một số khu vực, thiết lập một kỷ lục đối với ngày tháng 2 nóng nhất của bang New South Wales. Một số sự kiện thể thao lớn đã bị hủy.
 
Hàng ngàn người dân đổ xô đến các bãi biển của Sydney để tắm. Các nhân viên cứu hộ cảnh báo người dân tắm gần bờ và có các biện pháp chống nắng.
 
"Chúng tôi muốn mọi người nhận thức được các dấu hiệu của stress nhiệt. Mọi người hãy uống đủ nước để bù lại lượng nước cho cơ thể. Điều đó rất quan trọng trong một ngày như hôm nay" - Phát ngôn viên của dịch vụ cứu hộ bang New South Wales nói với Reuters. 
 
Nhiệt độ cực đoan cũng sẽ làm tăng nhiệt độ tại bang Queensland và Lãnh thổ Thủ đô Úc (ACT), quê hương của thủ đô Canberra vào cuối tuần.
 
Một người cứu hộ lướt sóng sử dụng ống nhòm để kiểm tra vùng biển ngoài khơi Bãi biển Elouera của Sydney (Úc) kế bên cơ sở hạ tầng năng lượng trong một đợt nắng nóng dọc theo bờ biển phía Đông của Úc vào ngày 11/2/2017. Ảnh: REUTERS / Jason Reed
Một người cứu hộ lướt sóng sử dụng ống nhòm để kiểm tra vùng biển ngoài khơi Bãi biển Elouera của Sydney (Úc) kế bên cơ sở hạ tầng năng lượng trong một đợt nắng nóng dọc theo bờ biển phía Đông của Úc vào ngày 11/2/2017. Ảnh: REUTERS / Jason Reed
Nhiệt độ đạt 47 độ C trong các khu vực của New South Wales và ACT vào ngày 10/2, gây sức ép đối với mạng lưới điện và thúc đẩy các kế hoạch của chính quyền về việc tạm dừng cung cấp ở một số khu vực.
 
Cuối ngày 10/2, Cơ quan điều hành thị trường năng lượng Australia (AEMO) cho biết tình trạng mất điện đã được ngăn chặn khi bang New South Wales cắt giảm mức tiêu thụ điện.
 
Tuy nhiên, một phát ngôn viên của cơ quan này cho biết với thời tiết khắc nghiệt tương tự dự kiến vào cuối tuần, người dân không thể nới lỏng cảnh giác về sử dụng năng lượng.
 
Các doanh nghiệp dừng hoạt động để bảo tồn năng lượng bao gồm một nhà máy giấy, công ty xử lý nước và nhà máy luyện nhôm lớn nhất nước Úc, Tomago. 
 
Giới chức thể thao bang New South Wales phải hủy bỏ một số trận đại diện của giải Rugby League và tất cả các lớp của trận đấu cricket.
 
Mai Đan
Tổng hợp từ Reuters