Ethiopia đối mặt với hạn hán mới, tìm kiếm viện trợ khẩn cấp

Thế giới - Ngày đăng : 00:00, 29/01/2017

(TN&MT) - Xác dê và cừu rải rác trên mặt đất gần đường băng tại khu vực phía Đông xa xôi hẻo lánh của Ethiopia, nơi đang chống chọi với đợt hạn hán mới với 5,6 triệu người đang cần hỗ trợ khẩn cấp. Ngày 28/1, Giám đốc viện trợ của Liên Hiệp Quốc, ông Stephen O'Brien đã đến thăm một trại di tản địa phương và cho biết: "Nhiều người đang phải đấu tranh để có thể tồn tại. Nạn đói có thể xảy ra”. Đợt hạn hán năm ngoái nghiêm trọng hơn bởi hiện tượng El Nino làm ảnh hưởng đến lượng mưa theo mùa, khiến 10,2 triệu người đói và làm chết hàng trăm ngàn con gia súc mà những người dân địa phương bám trụ vào chúng để kiếm sống. Bà Sarah Aliso đến trại di tản Garlogube tại một ngôi làng cách đây ba tuần sau khi 50 con gia súc của gia đình đều bị chết.
Sara Alisio và đứa con 1 tháng tuổi, Molide Kelbi chờ đợi lương thực và nước ở quận Warder trong khu vực Somali của Ethiopia, vào ngày 28/1/2017. Ảnh: AP Photo / Mulugeta Ayene
Sara Alisio và đứa con 1 tháng tuổi, Molide Kelbi chờ đợi lương thực và nước ở quận Warder trong khu vực Somali của Ethiopia, vào ngày 28/1/2017. Ảnh: AP Photo / Mulugeta Ayene

"Tôi không có gì để ăn, vì vậy tôi phải đến đây với con nhỏ 40 ngày tuổi của tôi. Tất cả chúng tôi đang đói và đang cầu nguyện mưa đến sớm”, Sarah Aliso chia sẻ.

Đối với đợt hạn hán này, chính phủ Ethiopia đang kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ 948 triệu USD. Người đứng đầu cơ quan phòng chống thiên tai của Ethiopia, Mitiku Kassa cho biết chính phủ đã phải chống chọi với đợt hạn hán mới này với sự hỗ trợ không nhiều từ bên ngoài, khoảng hơn 47 triệu USD.

Tổ chức từ thiện Save the Children cảnh báo những người tị nạn suy dinh dưỡng đến từ nước láng giềng Somalia cũng làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng.

"Trẻ em đang bị ảnh hưởng nặng nề. Ngoài ra, một số dịch bệnh gây ảnh hưởng đến chăn nuôi", Save the Children cho biết.

Mai Đan
Tổng hợp từ Ocregister