Anh sơ tán cư dân trong vùng ven biển do cảnh báo lũ dữ

Thế giới - Ngày đăng : 00:00, 13/01/2017

Giới chức Anh ngày 12/1 đã vận động cư dân vùng ven biển miền Nam xứ England khẩn trương sơ tán trong bối cảnh các cảnh báo lũ được ban bố sau khi tuyết rơi dày...

 

Giới chức Anh ngày 12/1 đã vận động cư dân vùng ven biển miền Nam xứ England khẩn trương sơ tán trong bối cảnh các cảnh báo lũ được ban bố sau khi tuyết rơi dày khiến nhiều chuyến bay bị hủy.

Cảnh sát đã tới từng nhà dân tại ngôi làng Jaywick, miền Đông Nam xứ England và yêu cầu người dân sơ tán tới nơi an toàn trong sáng 13/1 trước khi có mưa lớn và gió mạnh.

Thông báo này được đưa ra sau khi Cơ quan Môi trường Anh ban bố 7 cảnh báo lũ dữ, có thể đe dọa tới tính mạng người dân, và thêm 68 cảnh báo lũ khác khiến giới chức nước này cần phải hành động gấp rút.

Cảnh sát trưởng Russ Cole cho biết quyết định sơ tán được đưa ra dựa trên những lợi ích tốt nhất của tất cả cư dân, nhằm đảm bảo an toàn tính mạng của họ cho tới khi diễn biến thời tiết xấu qua đi.

Người dân địa phương được khuyến cáo ra khỏi ngôi làng, hoặc sẽ được đưa đến khu vực tạm trú tại một trung tâm do chính quyền bố trí.

Ngoài ra, Bộ Quốc phòng Anh đã triển khai 100 binh lính tới thị trấn ven biển Skegness để hỗ trợ công tác sơ tán đối với 3.000 cư dân của thị trấn này.

Trước đó, tình trạng tuyết rơi dày đã xảy ra trên khắp xứ Scotland, Bắc Ireland và nhiều vùng tại xứ England trong ngày 12/1.

Cũng do tuyết rơi dày, ban quản lý sân bay Heathrow tại thủ đô London đã buộc phải hủy 80 chuyến bay cất cánh và hạ cánh từ đây.

Dự kiến, hoạt động hàng không tại đây sẽ được nối lại bình thường trong ngày 13/1 (giờ địa phương).

Trong khi đó, Cơ quan thời tiết Anh cảnh báo sau tuyết rơi dày, sẽ xảy ra hiện tượng đóng băng trên diện rộng và thời tiết về đêm sẽ lạnh buốt hơn.

Hiện tượng thời tiết cực đoan nói trên không chỉ xảy ra tại Anh mà trước đó trong hai ngày 7 và 8/1 vừa qua, nhiều quốc gia châu Âu khác như Đức, Ba Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Italy... cũng phải hứng chịu một đợt giá lạnh khắc nghiệt, gây ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân, thậm chí khiến hàng chục người tử vong.

Những khối không khí lạnh từ cực Bắc, khu vực Bắc Âu, tràn xuống Trung Âu được cho là nguyên nhân của đợt lạnh này.

Trong khi đó, khoảng 190.000 hộ gia đình tại các tỉnh phía Bắc nước Pháp bị mất điện sau khi một cơn bão mạnh tràn vào khu vực này đêm 12/1, với tốc độ gió lên đến 146 km/h.

Theo thống kê từ Cơ quan điện lực Enedis, 110.000 hộ gia đình trong vùng Normandie, 26.000 hộ tại Picardie, 8.000 tại Pays-de-Loire, 5.000 tại Bretagne, 5.600 tại Nord-pas-de-Calais và 4.000 hộ ở Champagne Ardennes bị mất điện.

Enedis đã huy động 1.200 kỹ thuật viên tới khắc phục sự cố mất điện, tuy nhiên, hoạt động diễn ra rất khó khăn do điều kiện thời tiết bất ổn.

Theo ghi nhận, tốc độ gió tại khu vực Dieppe lên đến 146 km/h, và tại sân bay Orly là 102 km/h. Mọi hoạt động giao thông bị gián đoạn kể từ đêm 12/1 giờ Pháp (2 giờ ngày 13/1 giờ Việt Nam), các trường học đều đóng cửa vào ngày 13/1.

Cơ quan thời tiết Pháp cũng đã nâng mức báo động đỏ đối với các vùng phía Bắc nước Pháp vì gió mạnh và mưa tuyết./.

Theo TTXVN