Ấn Độ dự kiến đạt gần 60% công suất điện từ nhiên liệu phi hóa thạch vào năm 2027

Thế giới - Ngày đăng : 00:00, 23/12/2016

(TN&MT) - Chính phủ Ấn Độ dự kiến sẽ vượt gần một nửa mục tiêu năng lượng tái tạo đặt ra tại Paris hồi năm ngoái và vượt ba năm trước thời hạn.

Dự thảo kế hoạch năng lượng 10 năm của Ấn Độ được công bố trong tuần này cho thấy 57% tổng công suất điện của Ấn Độ sẽ đến từ các nguồn nhiên liệu phi hóa thạch vào năm 2027 trong khi mục tiêu của thỏa thuận khí hậu Paris năm 2015 là 40% vào năm 2030.

Theo các nhà phân tích, dự thảo cho thấy khu vực tư nhân sẽ tăng cường đầu tư vào các dự án năng lượng tái tạo của Ấn Độ trong năm qua.

Dự thảo quy hoạch điện quốc gia cũng chỉ ra rằng không có nhà máy điện đốt than mới nào có khả năng đáp ứng nhu cầu năng lượng của Ấn Độ ít nhất là vào năm 2027. Điều này càng làm tăng sự nghi ngờ về khả năng tồn tại của các khoản đầu tư khai thác mỏ của Ấn Độ ở nước ngoài, chẳng hạn như mỏ Carmichael của công ty năng lượng Adani ở Queensland - mỏ than lớn nhất dự kiến được xây dựng tại Úc.

Bộ trưởng năng lượng Ấn Độ, Piyush Goyal kêu gọi các quốc gia giàu có cấp vốn đầu tư vào các dự án năng lượng tái tạo để giúp Ấn Độ đạt và thậm chí vượt các mục tiêu được thông qua tại Hội nghị Paris hồi tháng 11/2015.

Người công nhân lau chùi các tấm năng lượng mặt trời ở Khadoda, phía tây bắc Ấn Độ. Các công ty tư nhân đang tăng cường đầu tư vào năng lượng tái tạo. Ảnh: Kuni Takahashi / Getty Images
Người công nhân lau chùi các tấm năng lượng mặt trời ở Khadoda, phía tây bắc Ấn Độ. Các công ty tư nhân đang tăng cường đầu tư vào năng lượng tái tạo. Ảnh: Kuni Takahashi / Getty Images

Tập đoàn Softbank của Nhật Bản cam kết phối hợp với công ty Đài Loan Foxconn và công ty Bharti Enterprises của Ấn Độ đầu tư 20 tỷ USD cho năng lượng mặt trời của Ấn Độ.

Trong tháng này, công ty năng lượng hàng đầu của Pháp EDF công bố sẽ đầu tư 2 tỷ USD vào các dự án năng lượng tái tạo của Ấn Độ để đáp ứng nhu cầu lớn của Ấn Độ và tiềm năng phát triển của gió và bức xạ mặt trời.

Hồi đầu năm nay, công ty năng lượng Adani khai trương nhà máy năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới ở Tamil Nadu và vào tháng 10/2016, tập đoàn năng lượng Tata công bố sẽ hướng tới mục tiêu tạo ra 40% năng lượng từ các nguồn tái tạo vào năm 2025.

Ông Tim Buckley, Giám đốc Nghiên cứu Năng lượng Tài chính thuộc Viện Kinh tế Năng lượng và Phân tích Tài chính Úc cho rằng dự báo "chuyển hóa hoàn toàn" của Ấn Độ đã được thúc đẩy bởi các tiến bộ về công nghệ. Những tiến bộ này khiến giá thành của năng lượng mặt trời giảm 80% trong 5 năm qua.

Dự báo đến năm 2027, bên cạnh 72 GW năng lượng hydro và 15 GW năng lượng hạt nhân, Ấn Độ sẽ tạo ra 275 GW tổng năng lượng tái tạo. Gần 100 GW sẽ đến từ các nguồn “không phát thải” khác, với những tiến bộ về hiệu quả năng lượng dự kiến ​​sẽ làm giảm nhu cầu công suất tăng lên 40 GW trong hơn 10 năm.

Mai Đan

Tổng hợp từ Guardian