Anh: Thị trưởng London tăng gấp đôi chi phí xử lý ô nhiễm không khí

Thế giới - Ngày đăng : 00:00, 09/12/2016

(TN&MT) - Các nhà vận động, tổ chức từ thiện y tế và các tổ dân phố đánh giá cao kế hoạch của Thị trưởng London, ông Sadiq Khan về việc tăng gấp đôi chi phí lên đến 875 triệu bảng Anh trong vòng 5 năm tới để xử lý ô nhiễm của thủ đô.

Tăng gấp đôi chi phí xử lý ô nhiễm

London là một trong hàng chục thành phố ô nhiễm nhất của Anh vi phạm các tiêu chuẩn NO2 của EU, một loại khí độc hại do xe diesel thải ra. Ô nhiễm không khí có liên quan đến gần 9.500 trường hợp tử vong sớm trong thành phố này mỗi năm.

Theo kế hoạch trên, quỹ dành cho các biện pháp nâng cao chất lượng không khí trong vòng 5 năm tới sẽ tăng gấp đôi lên 875 triệu bảng Anh, tăng từ 425 triệu bảng Anh theo cựu thị trưởng London Boris Johnson cam kết trước đó.

Nếu được chấp thuận tại cuộc họp hội đồng của Cục vận tải London (TfL) vào tuần tới, phần lớn số tiền 312 triệu bảng Anh sẽ được chi cho việc làm sạch 9.300 xe buýt của TfL. 65 triệu bảng Anh khác sẽ được sử dụng để thưởng và khuyến khích các tài xế taxi chuyển đổi sử dụng từ xe taxi đen cổ nhất hơn 10 năm tuổi sang những loại xe mới có khả năng không phát thải, như các loại xe chạy bằng pin hoặc hydro.

Các nhà vận động đánh giá cao kế hoạch tăng gấp đôi chi phí xử lý ô nhiễm không khí nhưng một số người kêu gọi thị trưởng London, ông Sadiq Khan cần mở rộng kế hoạch này và cấm xe diesel. Ảnh: Alastair Grant/AP
Các nhà vận động đánh giá cao kế hoạch tăng gấp đôi chi phí xử lý ô nhiễm không khí nhưng một số người kêu gọi thị trưởng London, ông Sadiq Khan cần mở rộng kế hoạch này và cấm xe diesel. Ảnh: Alastair Grant/AP

Các chương trình của các tổ dân phố sẽ nhận được 14 triệu bảng Anh để giải quyết một số điểm nóng ô nhiễm tồi tệ nhất bên ngoài trung tâm thành phố. Các kế hoạch cũng sẽ được công bố vào năm tới để giảm thiểu số lượng xe buýt chạy trên đường Oxford.

Thị trưởng Khan cho biết: "Với gần 10.000 người dân London chết sớm mỗi năm do ô nhiễm không khí, việc giải quyết chất lượng không khí thấp là một yêu cầu khẩn cấp cho sức khỏe cộng đồng đòi hỏi hành động táo bạo. Tôi muốn London là thành phố đi đầu về việc phản ứng với những thách thức làm sạch không khí và hôm nay tôi tuyên bố Cục vận tải London sẽ tăng gấp đôi chi tiêu vào việc cải thiện không khí của London trong vòng 5 năm tới".

Chi phí này được công bố sau khi các thị trưởng của bốn thành phố lớn trên thế giới gồm: Paris (Pháp), Madrid (Tây Ban Nha), Athens (Hy Lạp) và Mexico City (Mexico) cam kết cấm xe diesel vào năm 2025.

Kế hoạch thiết thực

Kế hoạch của thị trưởng Khan là chặng dừng ngắn mặc dù thị trưởng đang thực hiện kế hoạch "Vùng Phát thải Siêu thấp" sớm hơn một năm so với kế hoạch và tăng gấp đôi kích thước vùng này. Những chủ sở hữu xe diesel cũ sẽ phải trả 12,50 bảng Anh ngoài phí tắc nghẽn hiện có để vào khu vực này.

Nhà vận động Sophie Neuburg của Tổ chức Friends of the Earth London cho rằng kế hoạch thị trưởng Khan đưa ra là thông tin tuyệt vời đối với những người London phải gánh chịu ảnh hưởng của ô nhiễm không khí của thủ đô.

Tuy nhiên, bà cũng kêu gọi ông Khan triển khai kế hoạch này tại các thành phố khác và cấm xe diesel.

Tiến sĩ Samantha Walker, Giám đốc nghiên cứu và chính sách tại Viện Hen suyễn Anh nhấn mạnh: "Hành động lúc này rõ ràng là cần thiết và chúng tôi hoan nghênh việc đầu tư làm sạch không khí”.

Thị trưởng Khan cũng nhắc lại lời kêu gọi chính phủ cần có nhiều hành động hơn nữa để cải thiện chất lượng không khí, trong đó bao gồm giới thiệu chương trình xe phế thải cho những chiếc xe hơi gây ô nhiễm nhất - một biện pháp mà các quan chức đã loại trừ.

Ngày 6/12 vừa qua, trẻ em và Tổ chức British Lung Foundation đã gửi đơn kiến ​​nghị có chữ ký của hơn 20.000 người đến dinh Thủ tướng Anh tọa lạc tại Toà nhà số 10 phố Downing (London) nhằm thúc giục hành động hơn nữa để cải thiện chất lượng không khí.

Mai Đan

Tổng hợp từ Guardian