Dự án BĐKH của các công ty quá yếu để đáp ứng mục tiêu Paris

Thế giới - Ngày đăng : 00:00, 26/10/2016

(TN&MT) – Ngày 25/10, một nghiên cứu cho biết kế hoạch cắt giảm lượng phát thải khí nhà kính của các công ty lớn chỉ chiếm một phần tư của khoảng 4 tỷ tấn cần thiết để hạn chế sự nóng lên toàn cầu theo mục tiêu đã được thống nhất năm ngoái của gần 200 quốc gia.

Khoảng 85% trong số 1.089 công ty lớn đã trả lời cuộc khảo sát của Dự án kiểm soát khí thải cácbon (CDP) cho biết họ đã đặt mục tiêu giảm lượng khí thải nhà kính như là một phần của cuộc chiến chống biến đổi khí hậu (BĐKH) và ngăn chặn các trận mưa lớn, những đợt nắng nóng và nước biển dâng.

Nhưng nhìn chung, các kế hoạch không đủ để đáp ứng mục tiêu đặt ra trong Hiệp định Paris hồi năm 2015 về việc hạn chế sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu đến 2 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp.

Nếu thành công, các mục tiêu của những công ty này sẽ cắt giảm 1 tỷ tấn CO2 lượng khí thải tập hợp của họ dưới mức hiện nay vào năm 2030, hoặc một phần tư của khoảng 4 tỷ tấn cần thiết để theo đuổi mục tiêu 2 độ C.

Khoảng 3 tỷ tấn tương đương 50% tổng số phát thải hiện nay của các công ty.

Hình ảnh công trình được nhìn thấy trong làn khói mù ở trung tâm thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) vào ngày 7/11/2013. Ảnh: REUTERS / Aly Song
Hình ảnh công trình được nhìn thấy trong làn khói mù ở trung tâm thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) vào ngày 7/11/2013. Ảnh: REUTERS / Aly Song

Ông Paul Simpson, Giám đốc điều hành của CDP có trụ sở tại London (Anh) nói với Reuters: Các công ty, bao gồm Dell, Enel, Toyota, Nestle, IKEA [IKEA.UL] và Walmart đã có chính sách đủ mạnh để hạn chế lượng khí thải vào năm 2030.

CDP cho rằng nghiên cứu như là một chuẩn mực, dựa vào đó để đánh giá hành động trong tương lai của các công ty.

LHQ cũng đánh giá kế hoạch hành động của các nước là quá yếu để theo đuổi mục tiêu 2 độ C. Theo Hiệp định Paris, các nước cần thiết lập mục tiêu mạnh mẽ hơn để cắt giảm khí thải mỗi năm.

Mai Đan

Tổng hợp từ Reuters